Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ: Trân trọng những đóng góp của đồng bào dân tộc, tôn giáo với TPHCM

Sáng 21-11, Thường trực HĐND TPHCM tổ chức Hội nghị gặp gỡ, tiếp xúc cử tri đại diện các dân tộc, tôn giáo trên địa bàn TPHCM. 

Các đồng chí: Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; Trần Kim Yến, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM; Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM; Ngô Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cùng chủ trì hội nghị.

Hạnh phúc vì được đóng góp cho TPHCM

Tại hội nghị, cử tri các dân tộc, tôn giáo đã có nhiều ý kiến đóng góp, hiến kế cho sự phát triển kinh tế - xã hội TPHCM. Đồng thời, kiến nghị các nội dung về bảo vệ môi trường, dán quảng cáo, sơn xịt gây mất mỹ quan đô thị; tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các cơ sở tôn giáo; nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo; tình hình an ninh trật tự trên địa bàn TPHCM…

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ: Trân trọng những đóng góp của đồng bào dân tộc, tôn giáo với TPHCM ảnh 1 Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ và Phó Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Văn Dũng nghe kiến nghị cử tri tôn giáo. Ảnh: CAO THĂNG

Hòa thượng Thích Minh Thành, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Phật giáo Việt Nam, thành viên Hội đồng điều hành Học viện Phật giáo Việt Nam TPHCM, Trụ trì Tịnh xá Trung tâm (phường 5, quận Bình Thạnh) bày tỏ niềm vui với kết quả phục hồi, phát triển kinh tế của TPHCM trong năm 2022. Trong đó có sự đóng góp của đồng bào dân tộc, tôn giáo.

“Chúng tôi cảm thấy hạnh phúc vì được đóng góp và sự ghi nhận của lãnh đạo thành phố”, Hoà thượng Thích Minh Thành bày tỏ.

Hòa thượng Danh Lung, Phó Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Thành phố, Trụ trì Chùa Candaransi, phường Võ Thị Sáu, quận 3 mong muốn TPHCM tiếp tục có các cơ chế, chính sách hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số được hưởng các lễ hội truyền thống của mình. Đồng thời, tạo điều kiện trùng tu các di tích lịch sử văn hoá, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hoá của đồng bào dân tộc thiểu số.

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ: Trân trọng những đóng góp của đồng bào dân tộc, tôn giáo với TPHCM ảnh 2 Hòa thượng Danh Lung phát biểu tại hội nghị. Ảnh: CAO THĂNG

Thượng tọa Thích Thiện Quý, Phó Trưởng ban kiêm Chánh Thư ký Ban Trị sự GHPGVN TPHCM nhận xét, thời gian qua, hoạt động tôn giáo trên địa bàn TPHCM luôn được chính quyền tạo thuận lợi. Từ đó, các tôn giáo có điều kiện để hoạt động theo đúng Hiến pháp, pháp luật và đồng hành cùng thành phố vượt qua dịch bệnh, phục hồi, phát triển kinh tế.

Bên cạnh đó, còn một số tồn đọng, hạn chế như công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho một số cơ sở tôn giáo còn chậm; một số cá nhân lợi dụng không gian mạng xâm phạm quyền lợi của công dân, trong đó có công dân các tôn giáo. Do đó, cử tri đề nghị các cơ quan chức năng đẩy nhanh tiến độ giải quyết thủ tục và xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng không gian mạng để xâm phạm quyền lợi của công dân. 

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ: Trân trọng những đóng góp của đồng bào dân tộc, tôn giáo với TPHCM ảnh 3 Ảnh: CAO THĂNG
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ: Trân trọng những đóng góp của đồng bào dân tộc, tôn giáo với TPHCM ảnh 4 Ảnh: CAO THĂNG
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ: Trân trọng những đóng góp của đồng bào dân tộc, tôn giáo với TPHCM ảnh 5 Cử tri phát biểu tại hội nghị. Ảnh: CAO THĂNG

Sớm giải quyết các kiến nghị của cử tri

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ bày tỏ trân trọng các ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của các đại biểu vì sự phát triển của thành phố. Đồng chí chia sẻ, TPHCM đã trải qua một giai đoạn cực kỳ khó khăn và cho đến nay công cuộc phục hồi, phát triển kinh tế đã có nhiều điểm sáng. Trong hành trình đó của TPHCM, không thể thiếu đi sự đóng góp của đồng bào các dân tộc, các tổ chức tôn giáo trên địa bàn. 

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ: Trân trọng những đóng góp của đồng bào dân tộc, tôn giáo với TPHCM ảnh 6 Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ phát biểu tại hội nghị. Ảnh: CAO THĂNG

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ nhắc lại thời điểm năm 2021, TPHCM đang đứng trước viễn cảnh vô cùng khó khăn vì dịch bệnh. Người dân thành phố sẽ không bao giờ quên hình ảnh những bậc tu sĩ các tôn giáo sẵn sàng đi vào tâm dịch, trực tiếp đóng góp vật chất, nhu yếu phẩm chăm lo cho đồng bào. Đó là những nghĩa cử, tình cảm không thể nào quên. 

Với những phản ánh, kiến nghị của cử tri các dân tộc, tôn giáo tại hội nghị này, đồng chí đề nghị UBND TPHCM, các sở ngành, quận huyện sớm giải quyết những kiến nghị có thể xử lý ngay. Còn những ý kiến liên quan đến chủ trương, chính sách cần tổng hợp tham mưu báo cáo đầy đủ để UBND TPHCM trực tiếp chỉ đạo giải quyết. 

Đồng chí bày tỏ cảm kích các ý kiến kiến nghị liên quan đến các lĩnh vực quản lý nhà nước, trong đó có lĩnh vực đất đai với vấn đề cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các cơ sở tôn giáo. Đồng chí đề nghị quận huyện phối hợp với Sở TN-MT giải quyết sớm.

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ cũng mong muốn các vị chức sắc chức việc chủ động liên hệ chính quyền để kiến nghị những việc mình đang cần. “Sở TN-MT nên có một buổi tập huấn trực tiếp với quận huyện, cơ sở tôn giáo, để hướng dẫn rõ quy trình, mẫu hóa hồ sơ chứ không chỉ chờ các cơ sở chủ động liên hệ, bởi có những trường hợp đã đi chặng đường dài 5-10 năm vẫn còn ách tắc”, đồng chí Nguyễn Thị Lệ đề nghị.

Theo đồng chí, TPHCM những năm qua đã có nhiều chủ trương chính sách cho đồng bào dân tộc, nhưng thực tiễn luôn biến động và phát triển từng ngày. Do vậy các ban ngành cần rà soát, nắm lại các chủ trương chính sách của trung ương, TPHCM, để trình HĐND TPHCM những chính sách phù hợp, kịp thời. 

Chủ tịch HĐND TPHCM cũng ghi nhận những góp ý cho chính sách đào tạo, dạy nghề, khẳng định TPHCM luôn mong muốn hỗ trợ, tạo điều kiện cho con em đồng bào dân tộc đến trường học nghề, học chữ. Đồng chí cũng đề nghị các cơ sở, cộng đồng dân tộc, tôn giáo định hướng, động viên con em tới trường. 

Với các phản ánh về thực trạng xã hội, những quảng cáo, tràn lan trên đường, trên mạng xã hội, trong đó có những quảng cáo về cho vay nặng lãi, đồng chí Nguyễn Thị Lệ lưu ý UBND TPHCM, các ban ngành, quận huyện cần có nhiều giải pháp hơn cho vấn đề này. 

Kết lại hội nghị gặp gỡ, tiếp xúc, đồng chí Nguyễn Thị Lệ bày tỏ mong muốn cộng đồng dân tộc, tôn giáo trên địa bàn TPHCM tiếp tục tham gia tích cực vào các phong trào thi đua yêu nước, góp phần cho sự phát triển của thành phố.

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ: Trân trọng những đóng góp của đồng bào dân tộc, tôn giáo với TPHCM ảnh 7 Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Trần Kim Yến và các cử tri đại diện các dân tộc, tôn giáo. Ảnh: CAO THĂNG

Lập tổ chuyên trách giải quyết công việc của các cơ sở tôn giáo


Trao đổi lại các ý kiến cử tri liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các cơ sở tôn giáo, Phó Giám đốc Sở TN-MT Trần Văn Bảy thừa nhận sự chậm trễ như cử tri phản ánh và nhận trách nhiệm của sở. Theo ông Trần Văn Bảy, từ năm 2005 đến nay, sở đã tham mưu và cấp giấy chứng nhận cho 782 trường hợp và hiện đang thụ lý 119 hồ sơ. Trong số đó, Sở đã trình UBND TPHCM 30 hồ sơ, Văn phòng UBND TPHCM đang rà soát, trình lãnh đạo UBND TPHCM, còn 89 hồ sơ còn lại Sở đang thẩm định. 

“Để cấp được giấy chứng nhận cho các cơ sở tôn giáo thì trình tự thủ tục, sự phối hợp của các cơ quan cũng khá nhiêu khê, trong chuỗi quy trình đó có trách nhiệm của nhiều cơ quan trong đó có sở TN-MT, dù cũng sốt ruột muốn đẩy nhanh, nhưng vẫn còn chậm”, Phó Giám đốc Sở TN-MT nhìn nhận. 

Cụ thể, Sở TN-MT đã ban hành kế hoạch thống kê danh sách các cơ sở tôn giáo có nhu cầu cấp giấy chứng nhận, gửi quận huyện để thống kê, rà soát, gửi về sở TN-MT để tổng hợp, với biểu mẫu rõ ràng, nhưng sự phản hồi của một số quận huyện rất chậm, phải nhắc nhiều lần mới gửi danh sách. Bên cạnh đó, thực tế hồ sơ các trường hợp cũng rất phức tạp, những trường hợp đến nay vẫn chưa cấp đa số là có nhiều nội dung cần làm rõ, nên chậm tiến độ. Trong khi đó, việc thẩm định, kiểm duyệt thành phần hồ sơ cũng còn chậm trễ. Đặc biệt là cần thẩm định nguồn gốc, quá trình sử dụng đất của địa phương, việc này không đơn giản. 

Những hồ sơ đủ điều kiện sẽ sớm trình để UBND TPHCM quyết định cấp giấy chứng nhận. Với những hồ sơ mới, sở sẽ phân công một nhóm công chức, tạm gọi là chuyên trách để tạo đầu mối và chuyên làm việc này, hướng dẫn chuyên môn cụ thể ngay từ đầu, để cơ sở tôn giáo làm một lần là xong. Sở sẽ công khai đầu mối này để quận huyện và cơ sở tôn giáo chủ động liên hệ trực tiếp, nếu có khó khăn sẽ làm việc trực tiếp. 

Ông Trần Văn Bảy cũng đề nghị UBND TPHCM chỉ đạo quyết liệt hơn nữa công tác phối hợp, không chỉ là việc cấp giấy chứng nhận cho các cơ sở tôn giáo, đảm bảo thời gian giải quyết hồ sơ. Lãnh đạo Sở TN-MT động viên các cơ sở phần nào đã rõ ràng thì đồng thuận cấp giấy chứng nhận cho phần đó trước, còn phần chưa rõ ràng sẽ cấp sau, như vậy sẽ thuận tiện cho việc xây dựng, sửa chữa. Ông Trần Văn Bảy khẳng định sẽ đẩy nhanh tiến độ, tham mưu cấp giấy, sẵn sàng tiếp nhận và hướng dẫn ngay từ đầu. Cơ sở có nhu cầu chủ động liên hệ để sở hướng dẫn.

Đối với công tác quản lý cư trú, hộ khẩu, đại điện Công an TPHCM cho biết, từ năm 2023, TPHCM cùng cả nước sẽ không sử dụng sổ hộ khẩu, tạm trú. Do đó, Công an TPHCM đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án 06, cấp CCCD gắn chip và hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến, đăng ký lưu trú. 

Tin cùng chuyên mục