Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Chăm sóc trẻ em khuyết tật hòa nhập cộng đồng

Sáng 31-5, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm, tặng quà trẻ khuyết tật tại Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ khuyết tật Hà Nội (thị trấn Chúc Sơn, huyện Chương Mỹ).

Cùng tham dự có Bộ trưởng Bộ LĐTB-XH Đào Ngọc Dung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh, lãnh đạo một số bộ, ngành.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Chăm sóc trẻ em khuyết tật hòa nhập cộng đồng ảnh 1 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm, tặng quà trẻ khuyết tật tại Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ khuyết tật Hà Nội. Ảnh: QUỐC HÙNG

Phát biểu tại buổi đến thăm trung tâm, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước chúc mừng các cháu nhân dịp Ngày Quốc tế thiếu nhi 1-6, biểu dương nghị lực vượt khó phi thường và mong các cháu tiếp tục học tập và rèn luyện thật tốt, vượt qua khó khăn, đạt được những thành tích cao hơn nữa, xứng đáng trở thành công dân có ích cho xã hội. Chủ tịch nước cũng gửi lời chúc và biểu dương nỗ lực của tập thể thầy cô, người lao động của trung tâm đã hết lòng chăm sóc 137 cháu khuyết tật.

Chứng kiến các cháu hồn nhiên, vui tươi, khỏe mạnh, Chủ tịch nước khẳng định, các cháu phát triển tốt và được học nghề theo khả năng mỗi cháu, có kỹ năng sống, có việc làm, có thu nhập ổn định là minh chứng cho sự tận tâm giảng dạy, chỉ bảo của các thầy cô, cán bộ, nhân viên trung tâm.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Chăm sóc trẻ em khuyết tật hòa nhập cộng đồng ảnh 2
“Không chỉ nuôi dạy với tấm lòng nhân ái, thương yêu của người cha, người mẹ mà còn là nhà tâm lý chăm lo cho các cháu tốt nhất có thể để các cháu phấn đấu, tự tin vượt khó, luôn coi trung tâm là mái nhà thứ hai của mình”, Chủ tịch nước bày tỏ.

Đề cập cả nước có gần 700.000 trẻ em khuyết tật trong số hơn 20 triệu trẻ em, riêng địa bàn Hà Nội có 12.560 trẻ em khuyết tật, Chủ tịch nước khẳng định: “Đầu tư, bảo vệ và giáo dục trẻ em là một chiến lược lâu dài của đất nước. Đảng, Nhà nước hết sức chăm lo trẻ em, trong đó đặc biệt trẻ em khuyết tật; công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em khuyết tật được ưu tiên thực hiện với nhiều chính sách phù hợp như trợ cấp xã hội, trợ giúp tiếp cận y tế, giáo dục, học nghề, phẫu thuật chỉnh hình phục hồi chức năng, miễn giảm học phí, trợ giúp pháp lý miễn phí"…

Chủ tịch nước đánh giá cao hệ thống các trung tâm, các trường dạy trẻ em khuyết tật và các làng trẻ em SOS trên cả nước thời gian qua đã có nhiều cố gắng chăm sóc, giáo dục trẻ em khuyết tật, để không có trẻ nào bị bỏ rơi. Chủ tịch nước nhấn mạnh, hệ thống pháp luật, chính sách về bảo vệ quyền trẻ em khá đầy đủ, nhưng vẫn phải tiếp tục hoàn thiện và bảo đảm thực thi tốt quyền bảo vệ trẻ em, tạo môi trường sống an toàn cho các cháu, đặc biệt là trẻ em khuyết tật, trẻ em mồ côi, trẻ em nghèo, trẻ em di cư. Song song đó, cần dành nguồn kinh phí để chăm sóc trẻ em nói chung và trẻ em khuyết tật nói riêng. Đặc biệt, mời gọi các mạnh thường quân để có nguồn lực chăm lo cho các em tốt hơn.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Chăm sóc trẻ em khuyết tật hòa nhập cộng đồng ảnh 3 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng quà cho các cháu khuyết tật. Ảnh: QUỐC HÙNG
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội, các cấp, các ngành quan tâm hơn nữa nhằm nâng cao chất lượng giám sát và đánh giá thực hiện quyền trẻ em; chung tay bảo vệ trẻ em để các em được đến trường, được chăm sóc, tránh bạo lực gia đình, bạo lực học đường, tai nạn, thương tích… Bên cạnh đó, lên án, xử lý nghiêm các vụ việc trẻ em bị xâm hại, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật, kiến thức, kỹ năng về quyền trẻ em và bảo vệ trẻ em. Cổ vũ những tấm gương điển hình, người tốt việc tốt trong chăm sóc trẻ em, nhất là trẻ em khuyết tật.

Chủ tịch nước cũng đề nghị Bộ LĐTB-XH, TP Hà Nội tạo điều kiện tốt nhất cho Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ khuyết tật Hà Nội và các cơ sở khác trong toàn quốc hoạt động và cần có chế độ chính sách tốt không chỉ cho các cháu mà cả cán bộ, nhân viên, người lao động trung tâm đã gắn bó với công việc đặc thù này. Chủ tịch nước lưu ý cần mở rộng lĩnh vực đào tạo, dạy nghề và chữa bệnh, phát huy năng khiếu riêng của từng cháu để các cháu vươn lên, xóa bỏ mặc cảm, hòa nhập với cộng đồng, giúp các cháu có thu nhập ổn định.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Chăm sóc trẻ em khuyết tật hòa nhập cộng đồng ảnh 4 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chụp hình lưu niệm với các cháu khuyết tật. Ảnh: QUỐC HÙNG
Nhân dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng trung tâm 100 triệu đồng và bộ thiết bị đồ dùng học tập trị giá 200 triệu đồng. Chủ tịch nước cũng kêu gọi các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trong nước và quốc tế tiếp tục quan tâm, hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em khuyết tật, đóng góp vào sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ trẻ em.
Chủ tịch nước mong các cháu thiếu nhi cả nước, đặc biệt là các cháu thiếu nhi khuyết tật, mồ côi, các cháu kém may mắn, có hoàn cảnh khó khăn luôn được quan tâm chăm sóc, không chỉ Ngày Quốc tế thiếu nhi mà tất cả các ngày trong năm.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Chăm sóc trẻ em khuyết tật hòa nhập cộng đồng ảnh 5 Quang cảnh buổi gặp gỡ của Chủ tịch nước với trung tâm. Ảnh: QUỐC HÙNG
Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ khuyết tật Hà Nội được thành lập từ năm 1978, đến nay đã có trên 500 trẻ khuyết tật được chăm sóc, nuôi dưỡng. Hầu hết các trẻ tại trung tâm bị câm điếc, tự kỷ, khiếm thính. Trong 137 trẻ được chăm sóc tại trung tâm hiện nay có 111 trẻ câm điếc, 26 trẻ khuyết tật trí tuệ. Trung tâm tổ chức 8 lớp học văn hóa cho trẻ khiếm thính, 3 lớp cho trẻ chậm phát triển trí tuệ. Ngoài học văn hóa, các em được dạy kỹ năng sống hòa nhập cộng đồng, đào tạo nghề.

Mỗi trẻ được hưởng chế độ nuôi dưỡng 1,76 triệu đồng/người/tháng và 350.000 đồng/người/tháng các khoản khác. Một số cháu sau khi học nghề xong đã có việc làm với mức thu nhập từ 3 đến 9 triệu đồng/ tháng.

Tin cùng chuyên mục