Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: “Vaccine phòng Covid-19 của Việt Nam không chỉ phục vụ Việt Nam mà còn vươn ra toàn cầu”

Tại buổi làm việc với đơn vị đang nghiên cứu sản xuất vaccine Nano Covax, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu tháo gỡ thủ tục hành chính để sớm đưa vaccine này vào sử dụng, không để “toàn dân cần mà chúng ta cứ chậm”.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nghe giới thiệu về vaccine Nano Covax. Ảnh: VIỆT DŨNG
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nghe giới thiệu về vaccine Nano Covax. Ảnh: VIỆT DŨNG

Chiều 29-7, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đoàn công tác đã đến thăm và làm Công ty Cổ phần công nghệ sinh học dược Nanogen - đơn vị đang nghiên cứu sản xuất vaccine Nano Covax.

Cùng dự có các đồng chí: Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Lê Khánh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước; Phạm Hoài Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Đoàn TPHCM tham dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM.

Thử nghiệm Nano Covax chỉ vài người sốt nhẹ

Phát biểu mở đầu buổi làm việc, Chủ tịch nước chia sẻ, đồng chí vào thăm và làm việc trong bối cảnh dịch bệnh tại TPHCM đang diễn ra rất nặng nề, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe nhân dân.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: “Vaccine phòng Covid-19 của Việt Nam không chỉ phục vụ Việt Nam mà còn vươn ra toàn cầu” ảnh 1 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tìm hiểu dây chuyền sản xuất vaccine Nano Covax. Ảnh: VIỆT DŨNG

Theo Chủ tịch nước, lúc này, vaccine trở thành câu chuyện rất quan trọng trong chiến lược bảo vệ sức khỏe nhân dân. Trong đó, chiến lược vaccine của chúng ta là mua vaccine, đồng thời nghiên cứu vaccine trong nước để có thể tự chủ.

Đồng chí đề nghị Công ty Nanogen trình bày thẳng những vướng mắc cần tháo gỡ để thúc đẩy nhanh hơn, nhanh chóng sản xuất và đưa vaccine Nano Covax vào sử dụng, trên cơ sở đảm bảo an toàn cho người dân.

Báo cáo với đoàn, ông Hồ Nhân, Tổng Giám đốc Công ty Nanogen đề cập việc khi là Thủ tướng Chính phủ, trước tết Nguyên đán 2020, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc đã giao cho Bộ KH-CN phải nghiên cứu sản xuất được thuốc và vaccine phòng Covid-19. Sau đó, Bộ KH-CN có văn bản giao cho 4 đơn vị trong đó có Nanogen thực hiện nhiệm vụ này.

Từ đó, Nanogen tập trung cả ngàn người để nghiên cứu, sản xuất vaccine. Tháng 12-2020 bắt đầu và đến tháng 3-2021 đã thử nghiệm tiêm mũi đầu tiên. Đến nay, sau 7 tháng, đã có báo cáo hoàn thiện hồ sơ kết quả nghiên cứu thử nghiệm của pha 1, pha 2 và đang chuẩn bị báo cáo sơ khởi kết quả pha 3 với trên 1.000 người đầu tiên. Và 13.000 người trong pha 3 đã tiêm đầy đủ, không có biến cố bất lợi.

Theo ông Hồ Nhân, vaccine đã được chứng minh là an toàn trên rất nhiều người đáp ứng sinh miễn dịch đối với các biến chủng. Công ty tập trung nghiên cứu để phù hợp với các chủng đột biến sau này và có hiệu lực bảo vệ thực sự.

Ông Hồ Nhân dẫn tình hình tại các nước Nga, Ấn Độ, Đài Loan (Trung Quốc) có 7 loại vaccine mới thử trên 400-500 người, đo tính sinh miễn dịch trên máu thấy có khả năng sinh kháng thể đạt trên 90% là cho sử dụng đại trà và tiếp tục theo dõi trên pha 3.

Ông Hồ Nhân cho biết, Công ty Nanogen cũng làm như vậy. Trong điều kiện bình thường, Nanogen không bao giờ đề nghị cấp giấy phép khẩn cấp, mà sẽ làm đủ pha 3, pha 4 mới đề nghị cấp giấy phép. Tuy nhiên, lúc này đang là tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp và vaccine Nano Covax đã đáp ứng được các tiêu chuẩn về khoa học, về an toàn. Vì thế, công ty đã làm đủ hồ sơ pháp lý, đề nghị cấp phép khẩn cấp vaccine Nano Covax.

Ông Hồ Nhân cho biết thêm, hiện nay có hơn 30 nước trên thế giới đăng ký, yêu cầu chuyển giao công nghệ. Ông Hồ Nhân cũng đã ủy quyền cho ông Phạm Sanh Châu, Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ, để đứng ra đàm phán, chuyển giao công nghệ cho Ấn Độ. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng đề nghị lấy vaccine Nano Covax để hòa nhập, xài chung với các loại vaccine WHO đang có.

Về an toàn và khả năng sản xuất, ông Hồ Nhân cho biết, công ty có thể sản xuất 10 triệu liều/tháng. Từ tháng 10-2021 trở đi có thể sản xuất 30 triệu liều/tháng, vì công ty đã đầu tư thêm 4 dây chuyền sản xuất nguyên liệu và thành phẩm.

Vaccine Nano Covax đã thử nghiệm trên 14.000 người, chỉ có vài người sốt nhẹ, tỷ lệ rất thấp và không có ai tử vong.

“Khả năng sản xuất, khả năng đảm bảo an toàn thì vaccine Nano Covax đều đáp ứng được. Chứng cứ khoa học công ty cũng có đủ với sự tham gia của các nhà khoa học trong và ngoài nước”, ông Hồ Nhân nói.

Tổng Giám đốc Nanogen mong muốn trong tuần này, hoặc tuần sau được cấp giấy phép khẩn cấp có điều kiện đối với vaccine Nano Covax. Đồng thời, tiếp tục theo dõi thử nghiệm lâm sàng pha 3, pha 4. Về giá thành, công ty cam kết giá chỉ 120.000 đồng/liều và giá này không thay đổi.

Không để “dân cần mà chúng ta cứ chậm”

Lắng nghe đầy đủ ý kiến của Công ty Nanogen và phản hồi từ các ngành liên quan, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc một lần nữa hoan nghênh công ty đã sớm triển khai chủ trương của Chính phủ về nghiên cứu vaccine phòng Covid-19 trong nước. Đồng chí nhắc lại, chủ trương đẩy mạnh nghiên cứu vaccine Covid-19 trong nước đã được đề ra từ rất sớm, khoảng tháng 3-2020 vì khi ấy đồng chí đã nhận thức được tầm quan trọng của nghiên cứu vaccine, nhanh chóng chuyển cho ngành y tế 200 tỷ đồng để phục vụ nghiên cứu.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: “Vaccine phòng Covid-19 của Việt Nam không chỉ phục vụ Việt Nam mà còn vươn ra toàn cầu” ảnh 2 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc làm việc với Công ty Nanogen. Ảnh: VIỆT DŨNG

Chủ tịch nước nhấn mạnh, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, đe dọa đến tính mạng người dân, việc sản xuất để sớm có vaccine trong nước là rất cấp bách, được đặt trong tình trạng khẩn cấp quốc gia. Theo đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, sản xuất vaccine trong nước thể hiện tinh thần tự lực tự cường, độc lập tự chủ trong đảm bảo an ninh y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Đặc biệt trong bối cảnh hiện nay, khi vaccine trên thế giới rất khan hiếm.

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Việt Nam sản xuất vaccine trong tình trạng khẩn cấp quốc gia, dịch bệnh đang đe dọa tính mạng người dân Việt Nam. Vì vậy, Chủ tịch nước yêu cầu Bộ Y tế và các cơ quan tạo mọi điều kiện thuận lợi, cải cách thủ tục hành chính, tổ chức sớm và nhanh các quy trình chuyên môn, đảm bảo sức khỏe tính mạng nhân dân.

Chủ tịch nước cũng thông tin thêm, Chủ tịch nước và Thủ tướng đã thống nhất, nếu cần thiết sẽ mời đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cùng tham gia đánh giá vấn đề này.

“Phải xem trong 14.000 người tiêm thử nghiệm có ai tử vong, có ai sốc phản vệ không để quyết định nhanh hơn, không để toàn dân cần thiết mà chúng ta cứ chậm”, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh và lưu ý, Cục KH-CN, Cục Dược của Bộ Y tế phải đẩy nhanh tiến độ hơn nữa.

Đồng chí yêu cầu, sau khi những đánh giá khoa học, khách quan được đưa ra trong bối cảnh cấp bách, Bộ Y tế cần xem xét cấp phép sớm, nhanh để vaccine đưa vào sử dụng. “Yêu cầu an toàn là số 1, nhưng thủ tục phải làm nhanh trong tình hình cấp bách hiện nay”, Chủ tịch nước yêu cầu.

Tại đây, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu Công ty Nanogen không ngừng hoàn thiện về công nghệ, cải thiện nâng cao chất lượng vaccine, giảm thiểu tối đa tác động không mong muốn.

Phân tích rằng vaccine không phải chỉ tiêm một lần, trong khi toàn thế giới đang thiếu vaccine, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc cho rằng nhu cầu vaccine trong nước và thế giới là rất lớn.

“Chúng ta phải suy nghĩ bước tiếp theo là vaccine Việt Nam không chỉ phục vụ cho Việt Nam mà còn yêu cầu lớn hơn nữa là vươn ra các nước trong khu vực và toàn cầu. Làm được việc đó là niềm tự hào của Việt Nam chúng ta”, Chủ tịch nước đặt vấn đề.

Trên tinh thần đó, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc cho rằng cần cố gắng hoàn thiện mọi phương diện, từ hình thức, nội dung, chất lượng để trước hết là đảm bảo tốt nhu cầu trong nước, sau đó là tham gia thị trường vaccine toàn cầu.

“Do vậy cần nhanh hơn, mạnh hơn, quyết liệt hơn trong giải quyết thủ tục liên quan. Trong tình hình khẩn cấp, biện pháp phải khẩn cấp, nhưng quan trọng nhất vẫn là đảm bảo an toàn”, Chủ tịch nước lưu ý.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: “Vaccine phòng Covid-19 của Việt Nam không chỉ phục vụ Việt Nam mà còn vươn ra toàn cầu” ảnh 3 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tới thăm Bệnh viện dã chiến số 16. Ảnh: VIỆT DŨNG

Tối 29-7, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng đã tới thăm Bệnh viện dã chiến số 16 (khu nhà máy Công ty Caric, số 16 Đào Trí, phường Phú Thuận, quận 7).

Bộ Y tế sát cánh, sớm đưa vaccine Nano Covax vào phục vụ người dân


Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đánh giá rất cao vaccine Nano Covax - một trong ba loại vaccine đang được nghiên cứu, sản xuất tại Việt Nam -  với công nghệ hiện đại. Bộ Y tế đánh giá Công ty Nanogen cũng đạt được tốc độ phát triển về vaccine nhanh nhất, và Nano Covax là vaccine đầu tiên đã hoàn tất thử nghiệm giai đoạn 3A, đang thử nghiệm giai đoạn 3B. 

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn khẳng định, Bộ Y tế luôn sát cánh cùng Công ty Nanogen trong việc thử nghiệm lâm sàng để có thể đưa vào sử dụng vaccine trong thời gian nhanh nhất. Trước đề xuất được cấp phép khẩn cấp vaccine Nano Covax, Bộ Y tế ghi nhận và đề nghị công ty có báo cáo đầy đủ các giai đoạn nghiên cứu. Sau khi nhận được hồ sơ, Bộ Y tế sẽ báo cáo Chính phủ việc cấp phép khẩn cấp trên tinh thần luôn chung tay, sớm đưa vaccine vào phục vụ người dân.

Tin cùng chuyên mục