Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu đại biểu Quốc hội lên tiếng mạnh mẽ các hành vi “thiếu tính người” đối với trẻ em

Theo Chủ tịch nước, các đại biểu phải có thái độ kịp thời để thúc đẩy các cơ quan điều tra, truy tố, xét xử nghiêm các vi phạm pháp luật liên quan đến trẻ em. Phải lên án mạnh mẽ các hành vi thiếu tính người này đối với trẻ em nói riêng và các hành vi sai trái, thiếu đạo lý khác nói chung. 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu trong buổi thăm Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM. Ảnh:VIỆT DŨNG
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu trong buổi thăm Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM. Ảnh:VIỆT DŨNG

Chiều 23-1, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm hỏi và chúc tết Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TPHCM.  

Cùng tham dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Lê Khánh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước; Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM, Trưởng Đoàn ĐBQH TPHCM; Vũ Hải Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM...

Phát biểu tại buổi thăm hỏi, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhận xét, TPHCM có số dân trên 10 triệu người, là một siêu đô thị của cả nước và Đoàn ĐBQH TPHCM có số đại biểu đông nhất với cơ cấu thành phần đa đạng, có chất lượng và trách nhiệm rất cao.

Dù mới hoạt động được 6 tháng nhưng các đại biểu Đoàn ĐBQH TPHCM khóa XV đã tham gia đầy đủ, sôi nổi các phiên họp của Quốc hội, có những chuyên đề riêng để góp phần tháo gỡ khó khăn của doanh nghiệp, của lĩnh vực y tế... Các đại biểu đã nêu rất nhiều kiến nghị xác đáng với các cấp có thẩm quyền, góp ý các chính sách vĩ mô, phát triển y tế cơ sở, công tác quy hoạch, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Chủ tịch nước cũng đã biểu dương những nỗ lực nhiều mặt, những kết quả bước đầu quan trọng của Đoàn ĐBQH TPHCM.

Trong thời gian tới, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Đoàn ĐBQH TPHCM tiếp tục tiếp nhận thông tin từ báo chí, lắng nghe nhân dân, doanh nghiệp, các nhà nghiên cứu, các hiệp hội, các cơ quan chức năng để nhạy bén nắm bắt đầy đủ tâm tư nguyện vọng của người dân, doanh nghiệp.

Từ những thông tin đó, các đại biểu cần lên tiếng góp ý, phản biện, đề xuất chính sách để giải quyết, xử lý các vấn đề, nhất là những vấn đề nổi cộm, gây bức xúc trong xã hội.

Đề cập đến nhiều vụ bạo hành trẻ em gây bức xúc trong dư luận, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các ĐBQH cần lên án mạnh mẽ những vấn đề bạo lực trẻ em, đặc biệt là những hành vi đe dọa đến tính mạng, cuộc sống của các em. 

“Các đại biểu phải có thái độ kịp thời để thúc đẩy các cơ quan điều tra, truy tố, xét xử nghiêm các vi phạm pháp luật nghiêm trọng này. Cần phải lên án mạnh mẽ các hành vi thiếu tính người đối với trẻ em nói riêng và các hành vi sai trái, thiếu đạo lý khác”, Chủ tịch nước lưu ý.

Chủ tịch nước cho rằng, phải lên án các hành vi sai trái, thiếu đạo lý, để góp phần hình thành các chủ trương, biện pháp của tỉnh, thành, của Quốc hội, Chính phủ trong các vấn đề bảo vệ quyền và cuộc sống của người dân nói chung và đặc biệt là đối với trẻ em.

Cùng với đó, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng đề nghị các ĐBQH quan tâm những vụ việc bán chui cổ phiếu, kết quả đấu giá bất thường gây nhiễu loạn thị trường… để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của người dân.

Theo Chủ tịch nước, sức mạnh của Quốc hội chính là sự công khai, minh bạch và yêu cầu giải trình. Cho nên, các ĐBQH cần thảo luận, chất vấn đầy đủ, chính xác, thực hiện chức năng giám sát. Đồng chí mong muốn các ĐBQH suy nghĩ sâu sắc vai trò, trách nhiệm và cách thức giúp Đoàn ĐBQH TPHCM hoạt động hiệu quả, xứng với quy mô, tính chất của Đoàn và đóng góp cho sự phát triển của cả nước.

Chủ tịch nước nhấn mạnh việc rất quan trọng là hoàn thiện thể chế pháp luật, nâng cao chất lượng thể chế pháp luật một cách thông thoáng, đồng bộ và thống nhất để thúc đẩy sự phát triển.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu đại biểu Quốc hội lên tiếng mạnh mẽ các hành vi “thiếu tính người” đối với trẻ em ảnh 1 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao đổi cùng đại biểu Quốc hội Nguyễn Tri Thức. Ảnh: VIỆT DŨNG

Nhân buổi gặp gỡ, Chủ tịch nước nêu một số bài toán lớn của đất nước mà các ĐBQH cần quan tâm. Đó là cải cách thể chế, môi trường hành chính, môi trường kinh doanh, nâng chất lượng dịch vụ công và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của cử tri.

Chủ tịch nước nhận xét, nhiều bức xúc của người dân, nhiều tiếng kêu đau lòng của người dân nhưng chưa được giải quyết thấu đáo, như những “đốm lửa nhỏ” trong dân cư, trong sản xuất kinh doanh. Chủ tịch nước nhắc nhở, không được coi nhẹ những “đốm lửa nhỏ” trong một cánh rừng, vì có thể đốm lửa sẽ bùng lên thành đám cháy. Vì thế, phải giải quyết ngay các vấn đề mà người dân phản ánh, bức xúc.

Đối với một trung tâm kinh tế thị trường năng động như TPHCM, rất cần quan tâm đến kinh tế vĩ mô, đóng góp thêm cho thể chế pháp luật để phát triển kinh tế số, mô hình kinh doanh mới, mô hình chính quyền đô thị, tăng trưởng xanh và những vấn đề TPHCM phải đi trước.

Chủ tịch nước cũng nhấn mạnh việc thúc đẩy phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng thiết yếu, giao thông, viễn thông, y tế, văn hóa, giáo dục…

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc cũng nêu thực tế cả nước còn hàng ngàn dự án đã được thanh tra, kết luận rồi nhưng vẫn chưa giải quyết được, trở thành điểm nghẽn cho phát triển. Đồng chí tin rằng, TPHCM có thể giám sát, tháo gỡ các điểm nghẽn ở các dự án như vậy trên địa bàn, tạo điều kiện cho phát triển.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu đại biểu Quốc hội lên tiếng mạnh mẽ các hành vi “thiếu tính người” đối với trẻ em ảnh 2 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng quà lưu niệm Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG

Thay mặt Đoàn ĐBQH TPHCM, Trưởng Đoàn ĐBQH TPHCM Phan Văn Mãi ghi nhận các chỉ đạo, định hướng của đồng chí Chủ tịch nước cho hoạt động của Đoàn và từng ĐBQH trong thời gian tới. Đồng chí Phan Văn Mãi cũng bày tỏ trân trọng với những đóng góp của Chủ tịch nước đối với hoạt động của Đoàn ĐBQH TPHCM.

Về các bài toán lớn của đất nước và định hướng được Chủ tịch nước nêu ra, đồng chí Phan Văn Mãi bày tỏ, đây là các vấn TPHCM tiếp tục quan tâm tìm lời giải trong thời gian tới để phát triển thành phố, xứng đáng là trung tâm của khu vực, là đầu tàu kinh tế của cả nước.

Tin cùng chuyên mục