Chủ tịch nước truy tặng Huân chương Dũng cảm cho sinh viên cứu người Nguyễn Văn Nhã

Chiều 6-5, bà Trần Thị Hoài Trâm, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc vừa ký Quyết định số 643/QĐ-CNN về việc Truy tặng Huân chương Dũng cảm cho sinh viên Nguyễn Văn Nhã (sinh viên năm 4 khoa Công nghệ Thông tin, Trường ĐHKH - ĐH Huế; quê quán xóm 7, xã Quỳnh Yên, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) đã có hành động dũng cảm cứu 3 người bị nạn tại khu vực xã Phú Thuận, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế.
Đại học Huế truy tặng Giấy khen cho sinh viên Nguyễn Văn Nhã

Như Báo SGGP đã đưa tin, vào chiều 30-4, khi đang tắm biển ở xã Phú Thuận, Nguyễn Văn Nhã nghe tiếng kêu cứu đã lao mình vào dòng nước xoáy cứu 3 sinh viên nữ cùng trường bị nước cuốn trôi ra xa.

Điều không may là dù đưa được 3 sinh viên nữ vào gần bờ nhưng do đuối sức và gặp phải sóng lớn nên Nhã bị nước biển cuốn trôi. Đội cứu hộ biển xã Thuận An cùng người dân địa phương tìm thấy nạn nhân khoảng 30 phút sau trong tình trạng nguy kịch và tử vong ít phút sau đó. Thi thể nạn nhân được cơ quan chức năng bàn giao cho gia đình lo hậu sự tại quê nhà Nghệ An.

Trước hành động và nghĩa cử cao đẹp quên mình cứu người của sinh viên Nguyễn Văn Nhã, Trường ĐH Khoa học Huế đã tổ chức lễ tưởng niệm sinh viên Nguyễn Văn Nhã. PGS.TS. Huỳnh Văn Chương, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng ĐH Huế tham dự buổi lễ đã thể hiện sự tiếc thương vô hạn dành cho Nguyễn Văn Nhã.

"Những gì Nhã đã có, đã làm là một tấm gương sáng ngời để tuổi trẻ nói chung và sinh viên ĐH Huế nói riêng học tập và noi theo. Sự ra đi của Nhã là một mất mát quá lớn, sự thương tiếc vô cùng đối với gia đình, bạn bè, người thân, đối với ĐH Huế và Trường ĐH Khoa học. Lòng tốt, sự tử tế, tinh thần nhân văn, nhân ái của em sẽ không bao giờ bị lãng quên. Soi mình vào những điều tử tế của Nhã để mỗi người cần sống tốt đẹp hơn, có trách nhiệm hơn, dù không làm "hiệp sĩ", không thể là "anh hùng", nhưng ít nhất hãy là một công dân có ích, có ý thức, làm tròn bổn phận của mình với cộng đồng nơi mình đang sinh sống", PGS.TS. Huỳnh Văn Chương nghẹn ngào.

Chủ tịch nước truy tặng Huân chương Dũng cảm cho sinh viên cứu người Nguyễn Văn Nhã ảnh 2
Chủ tịch nước truy tặng Huân chương Dũng cảm cho sinh viên cứu người Nguyễn Văn Nhã ảnh 3
Chủ tịch nước truy tặng Huân chương Dũng cảm cho sinh viên cứu người Nguyễn Văn Nhã ảnh 4 Thầy cô và bạn bè tưởng niệm, tri ân Nguyễn Văn Nhã tại sân Trường ĐH Khoa học - ĐH Huế

Nhã sinh ra và lớn lên trong một gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn: nhà đông anh em; người cha ốm đau, bệnh tật không còn sức lao động; người mẹ cũng đã tuổi cao sức yếu, thường xuyên nay ốm, mai đau; kinh tế gia đình đã cạn kiệt vì lo cho các con ăn học.

Mặc dù vậy, với tinh thần hiếu học, quyết tâm phấn đấu không ngừng để học tập... Nhã đã vươn lên, đến với giảng đường đại học. Nhiều năm liền em là sinh viên khá, giỏi trong học tập; là người bạn hiền lành, tốt bụng, chịu khó, sẵn sàng giúp đỡ, hy sinh vì bạn bè, vì mọi người mà nghĩa cử cao cả vừa qua là minh chứng không gì sánh bằng.

Tin cùng chuyên mục