Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi: Xây dựng và làm mới “thương hiệu” TPHCM

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho rằng thời gian vừa qua, hình ảnh và "thương hiệu" TPHCM bị "tổn thương" nhiều, cần làm mới và xây dựng "thương hiệu" TPHCM.
Chiều 19-10, UBND TPHCM họp trực tuyến với TP Thủ Đức và các quận, huyện về tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 3 tháng cuối năm 2021.
Các đồng chí: Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Lê Hòa Bình, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TPHCM chủ trì hội nghị.
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi: Xây dựng và làm mới “thương hiệu” TPHCM ảnh 1 Chủ tịch UBND TPHCM phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: VIỆT DŨNG
Sớm dứt điểm các tồn đọng
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi ghi nhận sự nỗ lực cao độ, đóng góp to lớn của các ngành, các cấp trong công tác phòng, chống dịch và duy trì hoạt động kinh tế - xã hội trong thời gian qua.
Theo đồng chí, nếu TPHCM không thật sự nỗ lực cao độ, chắc chắn rất khó vượt qua giai đoạn rất khó khăn vừa qua. Trong những thời khắc khó khăn như thế, TPHCM vẫn đạt được những kết quả về kinh tế - xã hội ở mức tương đối cao. Đó là sự nỗ lực, sự đóng góp của cả hệ thống chính trị, chính quyền.
Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu, thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND quận, huyện và TP Thủ Đức trên cơ sở rà soát các nhiệm vụ, các chỉ tiêu của năm 2021 cần tập trung dồn sức đề hoàn thành mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Đồng chí nhấn mạnh, chính quyền TPHCM sẽ thi đua với cộng đồng doanh nghiệp để cùng phát triển kinh tế - xã hội.
Trong đó, chính quyền các cấp phải tập trung cải cách hành chính, giải quyết các vướng mắc, khó khăn một cách cụ thể cho doanh nghiệp; tháo gỡ vướng mắc tại từng dự án, công trình.
“Hiện tại, còn rất nhiều việc cần tập trung. Các sở, ban, ngành, quận, huyện cần rà soát, phân công cụ thể trách nhiệm của từng đồng chí để thúc đẩy công việc có kết quả. Phải sớm dứt điểm các tồn đọng”, Chủ tịch UBND TPHCM nhắc nhở.
Thí điểm mở lại dịch vụ ăn uống tại chỗ
Về phòng, chống dịch Covid-19, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi rà soát lại kế hoạch phòng chống dịch và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội; có kế hoạch, chương trình triển khai Nghị quyết 128 của Chính phủ. Cùng đó là hoàn thiện cơ chế giám sát, cảnh báo dịch trên địa bàn TPHCM; tiếp tục cập nhật, điều chỉnh, hoàn thiện các bộ tiêu chí an toàn như trường học an toàn, sản xuất an toàn, y tế an toàn, cơ quan an toàn.
Đồng chí cũng lưu ý phải khẩn trương tổng kết công tác phòng chống dịch làn sóng thứ 4 và hoàn thiện phương án tổng thể phòng chống dịch trong thời gian tới. Đi liền với đó là sớm củng cố hệ thống y tế, nhất là y tế cơ sở. Đồng chí cũng yêu cầu Sở Y tế báo cáo đầy đủ chi phí phòng chống dịch và có dự toán công tác phòng chống dịch trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho rằng, cần nghiên cứu thí điểm mở lại dịch vụ ăn uống tại chỗ, mở lại một số hoạt động sinh kế khác tạo ra sinh kế, thu nhập cho người dân. Việc này vừa mở ra hàng triệu việc làm, tăng thu nhập cho người dân và cũng góp phần giảm gánh nặng an sinh xã hội. Vì thế, cần phải đánh giá kỹ lưỡng và có biện pháp kịp thời để mở các hoạt động sinh kế.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi: Xây dựng và làm mới “thương hiệu” TPHCM ảnh 2 Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho rằng, cần nghiên cứu thí điểm mở lại dịch vụ ăn uống tại chỗ, mở lại một số hoạt động sinh kế khác tạo ra sinh kế, thu nhập cho người dân. Trong ảnh: Nhân viên một quán ăn nhanh ở quận 7 chuẩn bị mở cửa bán online. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Về phục hồi kinh tế, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi chỉ đạo các sở, ban, ngành và quận, huyện phải tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp, hộ kinh doanh phục hồi, phát triển sản xuất kinh doanh. Đồng thời, quan tâm xúc tiến đầu tư; khởi động và tập trung nhiều hơn cho phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch.
“Gần như cả TPHCM là một khu công nghiệp. Gần như cả TPHCM là trung tâm mua sắm. Nên việc phục hồi các hoạt động công nghiệp, thương mại, dịch vụ sẽ tạo ra công ăn việc làm, tạo thu nhập cho người dân và đóng góp ngân sách rất lớn”, đồng chí Phan Văn Mãi nhận xét.
Cùng với đó, cần tập trung triển khai các dự án đầu tư công, đảm bảo tiến độ giải ngân đạt 95% trong năm 2021; tháo gỡ vướng mắc ở các dự án đầu tư tư nhân; đẩy mạnh cổ phần hóa doanh nghiệp; huy động nguồn lực xã hội hóa vào công cuộc phục hồi kinh tế của TPHCM.
Khẩn trương có kế hoạch tri ân
Về an sinh xã hội, Chủ tịch UBND TPHCM nhấn mạnh việc dạy và học đảm bảo an toàn phòng chống dịch; có chiến lược chăm sóc sức khỏe tinh thần cho người dân; chăm lo cho người già neo đơn và trẻ em mồ côi vì Covid-19; chuẩn bị chăm lo tết…
Để giảm nghèo bền vững, đồng chí lưu ý phải gắn với dạy nghề và cần đánh giá lại thực trạng nghèo của người dân TPHCM hiện nay nhằm có giải pháp phù hợp. Đồng chí chỉ đạo khẩn trương có kế hoạch tri ân các đóng góp của các lực lượng và ghi nhận sự mất mát, hy sinh trong đại dịch.
Liên quan đến ứng dụng khoa học – công nghệ và chuyển đổi số, Chủ tịch UBND TPHCM nhấn mạnh, phải hoàn chỉnh, liên thông cơ sở dữ liệu và những nền tảng giúp cho công tác quản trị của TPHCM, tạo động lực mới cho TPHCM phát triển.
“Thời gian vừa qua, hình ảnh và "thương" hiệu TPHCM bị tổn thương nhiều. Cần làm mới và xây dựng "thương hiệu" TPHCM”, đồng chí Phan Văn Mãi nhấn mạnh.
Về truyền thông, người đứng đầu chính quyền TPHCM nhấn mạnh tới truyền thông chủ động và an dân; tiếp tục phát huy chương trình “Dân hỏi – Thành phố trả lời”, một kênh tương tác tốt giữa lãnh đạo và đa số người dân. Đồng chí cũng đặt ra vấn đề phải xây dựng "thương hiệu" và hình ảnh TPHCM.
Chủ tịch UBND TPHCM cũng lưu ý việc đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu, thẩm định hoàn thành Đề án Điều chỉnh tỷ lệ điều tiết ngân sách cho TPHCM giai đoạn 2022 -2025, tầm nhìn 2026 - 2030; Đề án phát triển TPHCM thành trung tâm tâm tài chính khu vực và quốc tế….

Tin cùng chuyên mục