HĐND TPHCM khóa VIII đang tiến hành kỳ họp cuối năm. Quan tâm theo dõi nội dung nghị sự tại kỳ họp này, cử tri đã gửi đến Báo SGGP một số ý kiến gửi gắm các đại biểu HĐND TP.
Hài hòa lợi ích của nhà đầu tư và lợi ích xã hội
Thực thi theo quy định của Luật Đất đai 2013, tại kỳ họp HĐND TPHCM cuối năm, UBND TP trình HĐND TP xem xét danh sách 491 dự án sẽ thu hồi đất trong năm 2016, với tổng diện tích 3.290ha.
Thu hồi đất để thực hiện quy hoạch phát triển là cần thiết. Tuy nhiên, thời gian qua ở một số địa phương, việc thu hồi đất, đền bù giải tỏa và tổ chức tái định cư chưa tốt, ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người dân; sau khi có quyết định thu hồi, nhiều khu đất bị bỏ hoang hóa lâu ngày. Các quận 2, 9, Thủ Đức, Bình Tân, huyện Bình Chánh đều tồn tại dự án treo. Việc đền bù, giải tỏa và tái định cư không được thực hiện nghiêm túc, dẫn đến khó khăn cho người dân vùng giải tỏa.
Dự án xa lộ Hà Nội mở rộng vẫn còn ngổn ngang, nhiều đoạn chưa giải phóng mặt bằng xong. Ảnh: TRẦN YÊN
491 dự án trong danh sách sẽ thu hồi đất trong năm 2016, tổng diện tích 3.290ha, là một khối lượng công việc rất lớn và cũng sẽ tạo ra một sự xáo trộn xã hội rất lớn. Để làm tròn trách nhiệm của mình, khi xem xét, thẩm định và quyết nghị, các đại biểu cần nghiên cứu đầy đủ thông tin về các dự án, cụ thể là diện tích thu hồi, năng lực chủ đầu tư, thời gian thực hiện, số hộ dân phải di dời, chính sách đền bù và tái định cư có được đảm bảo hay không. Không thể dễ dãi thông qua những dự án xét thấy không đảm bảo những tiêu chí trên. Ngoài ra, công tác hậu kiểm phải được thực hiện nghiêm túc. Trước khi quyết nghị thu hồi đất cho các dự án năm 2016, các đại biểu HĐND TP nên thẩm định kết quả thu hồi, tiến độ thực hiện dự án, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư các dự án mà đại biểu HĐND TP đã biểu quyết thông qua cho năm 2015.
Thiết nghĩ, việc thông qua danh sách dự án giải tỏa đền bù đất đai phải trên cơ sở năng lực đầu tư, năng lực tổ chức thực hiện, đòi hỏi của nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, khả năng thực hiện chính sách đền bù và tái định cư, và đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân bị thu hồi đất.
TRƯƠNG BÌNH MINH
(quận Thủ Đức, TPHCM)
Dồn sức khắc phục tình trạng ách tắc giao thông
Trong thời gian qua, chính quyền TPHCM đã có những nỗ lực rất lớn trong việc đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật đô thị, xây dựng nhiều tuyến đường mới, cầu vượt, hầm chui, giúp giao thông kết nối thuận tiện hơn, tạo điều kiện phát triển đô thị. Song, do tăng dân số cơ học quá cao, lượng xe tham gia giao thông tăng nhanh, đã xảy ra tình trạng quá tải, ách tắc giao thông nghiêm trọng. Tình trạng này ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và chất lượng sống của người dân, gây phiền hà cho người tham gia giao thông, tạo lực cản đà phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.
Là một giáo chức đã nghỉ hưu, tôi rất hoan nghênh việc Đảng bộ và chính quyền TPHCM đang hướng đến mục tiêu xây dựng TPHCM thành TP có chất lượng sống tốt. Để thực hiện mục tiêu đó, trước hết cần phát triển hệ thống giao thông đảm bảo đường thông hè thoáng, không để tình trạng ách tắc giao thông thành nỗi ám ảnh với người dân. Trong kỳ họp cuối năm của HĐND TPHCM, khi thảo luận xây dựng nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2016, rất mong HĐND TP đặc biệt quan tâm việc đẩy nhanh đầu tư xây dựng mạng lưới giao thông và phát triển phương tiện vận tải hành khách công cộng tại TPHCM như đô thị ở các nước tiên tiến. Trước mắt, vào giờ tan tầm, tại các điểm thường xảy ra ùn tắc giao thông đều phải có CSGT trực tiếp điều tiết, phân luồng để tránh bị ùn ứ.
Một vấn đề quan trọng rất cần đưa vào nghị quyết nhiệm vụ năm 2016 là phải tạo chuyển biến tích cực về chất lượng hoạt động của lực lượng CSGT; tạo cho người dân có thiện cảm với hình ảnh người CSGT thân thiện, có trách nhiệm, trong sạch, thực sự vì dân. Nghiêm cấm các hành vi tiêu cực của CSGT như ẩn núp để rình phạt người tham gia giao thông; hăm he đưa ra mức phạt thật cao rồi cưa đôi số tiền phạt bỏ túi riêng; lời lẽ hằn học và tác phong không nghiêm túc khi thi hành nhiệm vụ. Song song đó, TPHCM cần đẩy mạnh tuyên truyền trong nhân dân để nâng cao ý thức chấp hành luật lệ giao thông, thực hiện hành vi văn hóa khi tham gia giao thông. Để giảm thiểu tai nạn giao thông, bằng lái được cấp phải là bằng thật từ việc học thật, thi thật.
PHẠM KIM SƠN
(quận Tân Bình, TPHCM)