Chưa có lối thoát cho hàng không châu Á

(SGGP).- Trong khi những tín hiệu lạc quan từ thị trường tài chính đang dần mang lại hy vọng cho nền kinh tế châu Á thì ngành hàng không ở khu vực này vẫn chưa thể khởi sắc. Những giải pháp hiệu quả thực sự hồi phục ngành công nghiệp từng rất sinh lời này, vẫn còn xa vời.

Ba đầu tàu gặp khó khăn

Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) đưa ra con số thống kê cho thấy, hơn 50 hãng hàng không lớn trên toàn cầu đã thua lỗ 2,021 tỷ USD trong quý 2-2009, nâng tổng số thiệt hại từ đầu năm đến nay là hơn 6 tỷ USD. Riêng khu vực châu Á, số tiền thua lỗ tính riêng trong quý 2 năm nay đã lên tới 1,29 tỷ USD, trong khi năm ngoái là 958 tỷ USD. Hoạt động của ngành hàng không được dự báo sẽ còn tiếp tục ở mức yếu trong năm 2010.

Chuyến bay vắng khách của một hãng hàng không châu Á.

IATA cho biết, các hãng hàng không ở mọi khu vực sẽ gặp lỗ trong năm nay, trong đó các hãng thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương là đối tượng chịu nhiều thiệt hại nhất do sự sụt giảm ở 3 thị trường chủ chốt là Nhật Bản, Trung Quốc và Ấn Độ. Nguyên nhân của sự sụt giảm mạnh là do sự leo thang trở lại của giá dầu, lượng hàng tồn kho trong các doanh nghiệp cao, dịch cúm lan tràn trên thế giới. 

Trong ngành hàng không dân dụng châu Á, Ấn Độ là nước thường xuyên được nhắc tới nhờ sự phát triển nhanh chóng. Kinh tế phát triển bùng nổ, thị trường hàng không Ấn Độ phát triển nhanh và có mức độ cạnh tranh cao nhất thế giới. Năm 2006, ngành hàng không nước này từng nổi đình đám với việc đặt mua 400 máy bay mới mà chỉ riêng giá trị động cơ máy bay đã lên đến 37 tỷ USD. Đây cũng là “thỏi nam châm” thu hút phi công từ khắp nơi trên thế giới đổ dồn về tìm việc.

Nhưng những kế hoạch đầy tham vọng đó đã nhanh chóng tan thành mây khói, chủ yếu vì giá dầu tăng cao. Cuối năm 2008, ngành hàng không Ấn Độ đã đưa ra báo cáo lỗ tổng cộng 938 triệu USD. Ngày 10-6 vừa qua, Bộ trưởng Hàng không Ấn Độ Ashok Chawla đã tuyên bố, nếu giá dầu tiếp tục leo thang, mức lỗ của ngành hàng không nước này trong năm nay còn có thể lên đến 2 tỷ USD. 

Tất cả các hãng hàng không Trung Quốc đã bị cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu tác động nghiêm trọng. Bên cạnh việc lưu lượng hành khách bay giảm đáng kể thì việc đặt giá mua không tốt cho các hợp đồng mua bán dầu mỏ trong khi giá dầu bất ổn cũng đã làm tình hình trở nên tệ hơn.

Air China đã công bố thua lỗ tới 9,3 tỷ nhân dân tệ trong năm 2008, trong khi China Southern và China Eastern cũng rơi vào tình trạng báo động đỏ trong năm ngoái với mức thua lỗ lần lượt là 4,8 tỷ nhân dân tệ và 15,3 tỷ nhân dân tệ.

Japan Airlines, một trong những hãng hàng không lớn nhất châu Á, vừa thông báo lỗ nặng trong quý 2-2009. Lượng vé bán ra sụt giảm là nguyên nhân khiến hãng gặp khó khăn. Trong quý 2, Japan Airlines (JAL) đã thua lỗ 99 tỷ yên (khoảng 1 tỷ USD), trong khi cả 1 năm trước, hãng này chỉ lỗ 3,4 tỷ yên.

Giải pháp nào?

Đứng trước thực trạng khó khăn, 3 hãng hàng không lớn nhất châu Á đã buộc phải tính đến những biện pháp nhằm thu hút lại một lượng lớn khách hàng để giảm thiểu những khoản lỗ khổng lồ. Trong bối cảnh Chính phủ Ấn Độ không đưa ra bất kỳ biện pháp hỗ trợ nào đối với ngành hàng không, Air India đang cố gắng đẩy mạnh phát triển Air India Express, công ty con chuyên về các chuyến bay giá rẻ đến Trung Đông và Đông Nam Á. Hãng đang cố gắng nâng số chuyến bay giá rẻ từ 25 lên mức 43 chuyến vào thời điểm tháng 10-2009.

Giá vé dự kiến sẽ thấp hơn đến 25% để thu hút hành khách. Mục tiêu của việc này là giúp các chuyến bay kín chỗ và hoạt động với mức chi phí thấp hơn. Các hãng hàng không Ấn Độ hiện đang tranh nhau thâu tóm thị trường hàng không giá rẻ. Sự cạnh tranh này cũng lớn như trước đây họ chen nhau vào thị trường hàng không với khoang dịch vụ truyền thống và cao cấp.

Hãng hàng không ANA Nhật Bản tuyên bố có thể sẽ cắt giảm các dịch vụ trên 10 chuyến bay nội địa và quốc tế, trong khi hãng Japan Airlines (JAL) cũng đã có kế hoạch cắt bớt 21 chuyến bay tới London. ANA đang xem xét việc tạm dừng các chuyến bay quốc tế như chuyến bay tới Guam, Đài Bắc (Đài Loan - Trung Quốc).

Guam và lãnh thổ Đài Loan là những điểm dừng chân nghỉ ngơi nổi tiếng đối với người Nhật. Chính phủ Nhật Bản cũng chuẩn bị đưa ra một gói cứu trợ khẩn cấp cho hãng hàng không này. JAL có thể nhận được khoảng 100 tỷ yên cứu trợ từ chính phủ để cải thiện tình hình kinh doanh.

3 hãng hàng không lớn nhất Trung Quốc dự kiến có thể sẽ nhận thêm hỗ trợ tài chính từ ngân sách của chính phủ vào cuối năm nay, mặc dù trước đó đã được chính phủ bơm vào một lượng tiền khổng lồ để giúp các hãng này chống chọi được với cơn suy thoái kinh tế toàn cầu.

Các công ty mẹ của Air China và China Southern dự kiến mỗi hãng sẽ nhận thêm từ chính phủ 1,5 tỷ nhân dân tệ (tương đương 220 triệu USD). Trước đó, China Southern và China Eastern đã nhận được tương ứng là 3 tỷ nhân dân tệ và 9 tỷ nhân dân tệ từ gói giải cứu tài chính của Chính phủ Trung Quốc nhằm giúp họ đương đầu với cơn bão tài chính.

THANH HẰNG (Tổng hợp)

Các tin, bài viết khác

Chuyện đó đây

Chọn thư giãn với sách

Trải qua thời gian dài với lệnh giãn cách xã hội do dịch bệnh, người Hàn Quốc đã tìm đến sách để thư giãn, ngoài những hình thức giải trí công nghệ khác. Nhờ đó, doanh số tiêu thụ sách tại xứ kim chi đã tăng trở lại sau thời gian sụt giảm trong vài năm gần đây.

Chính trường thế giới

Cuộc bầu cử bước ngoặt

Trong 2 ngày 15 và 16-1, đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) của Đức sẽ tổ chức đại hội đảng toàn quốc lần thứ 33 theo hình thức trực tuyến để bầu chủ tịch mới cũng như các vị trí chủ chốt trong đảng. Đây được xem là một trong những cuộc bầu cử quan trọng trong năm 2021, bởi nó sẽ quyết định chính sách phát triển của Đức cũng như Liên minh châu Âu (EU).