Chưa ổn trong việc đưa đón học sinh

SGGP
Sau vụ việc một học sinh lớp 1 Trường Gateway (Hà Nội) tử vong với nhiều nghi vấn, khiến phụ huynh lo lắng trước thực trạng việc tổ chức đưa đón học sinh chưa đảm bảo quy củ, an toàn. Điểm lại việc tổ chức xe đưa đón học sinh tại các trường học ở TPHCM, cũng thấy có nhiều mặt chưa ổn. 

Hiện nay, nhiều trường tại TPHCM có tổ chức dịch vụ đón học sinh đi học và đưa về nhà. Tuy nhiên, có một số trường thuê dịch vụ từ các nhà xe sử dụng xe hoán cải, xe tải loại nhỏ để tổ chức đưa đón học sinh.

Do là xe tải nhỏ, được lắp thêm băng ghế để chuyên chở người nên thùng xe không có các thiết bị bảo đảm an toàn như dây an toàn, tay vịn...

Hơn nữa, xe nhỏ, học sinh thường bị nhồi nhét nhiều để tận dụng xe. Điều này tiềm ẩn nhiều khả năng mất an toàn giao thông và gây nguy hiểm cho học sinh mỗi khi xe lên xuống dốc hoặc chạy qua các ổ gà.

Phần lớn học sinh không được đưa đón tận cửa nhà, mà xe chỉ dừng tại một điểm nào đó trên các nhánh đường lớn, địa điểm gần nhà để thuận tiện cho lái xe và có chi phí đưa đón thấp, phù hợp với điều kiện kinh tế nhiều hộ gia đình. 

Chưa ổn trong việc đưa đón học sinh ảnh 1 Các loại xe tải nhỏ được lắp thêm băng ghế để sử dụng vào dịch vụ đưa đón học sinh trên địa bàn TPHCM

Từ phản ánh của phụ huynh Trường THCS Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình) về chuyện chưa ổn trong việc tổ chức xe đưa đón học sinh, trưa 22-8, phóng viên Báo SGGP đã đến trường này và chứng kiến sau tiếng chuông tan học, có nhiều xe tải nhỏ đưa đón học sinh từ trong sân trường chạy ra, trên thùng xe được gắn dãy ghế xếp dọc hai bên.

Nhiều học sinh chen chúc trong khoảng không gian nhỏ, chật hẹp, thậm chí không còn một chỗ trống. Các học sinh ngồi phía ngoài bị ép ra, rất nguy hiểm; ba lô, cặp sách được chất lên nóc xe hoặc treo hai bên nhằm tiết kiệm tối đa diện tích.

Tại một điểm dừng ở đường Phạm Văn Bạch (quận Tân Bình), chúng tôi gặp em Nguyễn Gia Bảo (15 tuổi), hỏi về cảm nhận khi di chuyển trên các loại xe này, em cho biết: “Em thường đi học bằng xe đưa đón của trường, xe nhỏ, lại không có máy lạnh. Các bạn ngồi chen chúc nhau rất chật chội, trời nắng thì nóng bức; còn mưa thì hay bị tạt nước vào nên không được thoải mái. Mỗi khi xe đi qua đoạn đường có ổ gà thì chúng em bị xóc cả người lên, không an toàn. Chỉ mong nhanh chóng về đến nhà”.

Chị Huỳnh Thị Kim Cúc (32 tuổi, ở quận Tân Bình) cho biết: “Nhiều năm qua, gia đình tôi cũng chỉ biết đăng ký dịch vụ đưa đón và đóng tiền cho nhà trường theo hợp đồng, khoảng 400.000 đồng/tháng. Về mức độ an toàn của phương tiện đưa đón, tôi thực sự cũng không rành và không có thời gian để kiểm tra. Nhưng gia đình không còn cách nào khác để lựa chọn, cả hai vợ chồng đều đi làm cả ngày, buộc phải chấp nhận hình thức đưa đón này, vì chi phí khá hợp lý. Nếu sử dụng dịch vụ xe chất lượng cao, đưa đón tận nơi, chu đáo hơn thì điều kiện gia đình lại không cho phép”.

Để đảm bảo an toàn cho học sinh, phụ huynh và ban giám hiệu các trường cần phối hợp, chú trọng quan tâm đến công tác đưa đón. Nên dùng xe đủ điều kiện lưu hành, đảm bảo các trang thiết bị an toàn.

BÙI ANH TUẤN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Tái diễn lấn chiếm vỉa hè, lòng đường

Tái diễn lấn chiếm vỉa hè, lòng đường

Tình trạng buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, khu vực công viên… tái diễn ở nhiều nơi tại TPHCM, nhất là các khu vực có chợ, hàng quán ăn nhậu, gây mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cho người đi đường. 

Bạn đọc viết

Xe buýt phải “làm mới” để thu hút khách

Thành phố Hồ Chí Minh muốn có bộ mặt giao thông đô thị văn minh, hiện đại thì phải đạt 60% người tham gia giao thông sử dụng các phương tiện vận tải công cộng. Đây là bài toán hết sức khó khăn, trong bối cảnh xe buýt - phương tiện vận tải công cộng chủ lực hiện nay - “chật vật” đón khách.

Cơ quan trả lời

Phản hồi bài “Vì sao chậm cấp sổ đỏ cho dân?”: UBND tỉnh Bình Phước chỉ đạo TP Đồng Xoài xem xét cấp sổ đỏ cho ông Hồ Trọng Biên

Ngày 16-10-2021, Báo SGGP có đăng bài “Vì sao chậm cấp sổ đỏ cho dân?”, phản ánh vào năm 1988, gia đình ông Hồ Trọng Biên có khai hoang khu đất khoảng 5.000m2 tại khu phố Phú Mỹ, phường Tân Phú, TP Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước, để trồng điều, đất không có tranh chấp, phù hợp quy hoạch. 

Từ thư bạn đọc

Con hẻm không còn lầy lội

Chuyên mục Đường dây nóng - Trang Bạn đọc Báo SGGP ngày 12-5-2022 có bài viết “Con hẻm lầy lội”. Bài báo phản ánh hẻm 545 Nguyễn Xiển, phường Long Thạnh Mỹ, TP Thủ Đức, TPHCM bị ứ đọng nước và lầy lội vì một đống đất được đổ ở đầu hẻm.

Ý kiến

Giám đốc Sở VH-TT Bình Định có lạm quyền?

Sau những “lùm xùm” trong dự án trùng tu, tôn tạo tháp Bánh Ít (Bình Định) người đứng đầu ngành văn hóa của tỉnh Bình Định lại ra văn bản “truy tìm” cán bộ, viên chức nào ở Bảo tàng Bình Định đưa thông tin, hình ảnh, video cho báo chí khiến dư luận bức xúc.