Chữa thành công cho bé gái mắc dị tật hiếm gặp trên thế giới

Tối 27-10, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, đã phẫu thuật thành công cho bệnh nhi L.L.P., (7 tuổi, ở Quận 12, TP Hồ Chí Minh). 

Bố bệnh nhân là ông L.V.T. và mẹ là bà Ng.Th.C.H. cho biết, từ khi sinh ra, bệnh nhân đã bị dị tật hai mắt xa, bất sản xương cánh mũi và hở hàm ếch. Bé đã được khâu hở hàm ếch từ lúc 7 tháng tuổi. Ba mẹ bé khát khao chữa bệnh cho bé và đã đem bé đi đến nhiều bệnh viện ở TP Hồ Chí Minh.

Dị tật bẩm sinh hốc mắt xa và bất sản xương cánh mũi là một dị tật hiếm gặp ở trẻ em. Theo các y văn trên thế giới, tỷ lệ mắc bệnh rất thấp, chiếm tỷ lệ  < 0,1%, và hiện chỉ có báo cáo từng ca riêng lẻ, chưa có tỷ lệ thống kê nhất định. Điều trị cho dị tật bẩm sinh này đòi hỏi được thực hiện bởi các bác sĩ có kinh nghiệm, để đưa hai mắt trẻ lại gần nhau và tái tạo xương cánh mũi.


Chữa thành công cho bé gái mắc dị tật hiếm gặp trên thế giới ảnh 1 Bệnh nhi được điều trị sau phẫu thuật
Nghe tin về Bệnh viện Trung ương Huế đã từ lâu, ba mẹ cháu quyết tâm đưa cháu đến đây. Bé đã được làm đầy đủ các xét nghiệm và hội chẩn với Giáo Sư McKay McKinnon từ Đại Học Y khoa Chicago, Mỹ. Giáo sư Mc Kinnon là một chuyên gia đầu ngành về phẫu thuật tạo hình, và đã đến làm việc tại Bệnh viện Trung ương Huế nhiều lần, giúp phẫu thuật các ca u khó và phức tạp.
Chữa thành công cho bé gái mắc dị tật hiếm gặp trên thế giới ảnh 2 Bệnh nhi trước phẫu thuật
Chữa thành công cho bé gái mắc dị tật hiếm gặp trên thế giới ảnh 3 Bệnh nhi sau phẫu thuật
Ngày 26-10 vừa qua, Giáo sư McKay McKinnon cùng với đội ngũ bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế đã phẫu thuật cho cháu.
Cuộc phẫu thuật kéo dài 8 giờ, với nhiều ê kíp bác sĩ phẫu thuật khác nhau: ê kíp bác sĩ thần kinh, bác sĩ tai mũi họng và răng hàm mặt, ê kíp bác sĩ thần kinh tiến hành khoan sọ, mổ cơ thái dương bộc lộ cung tiếp gò má, đi vào trong ổ mắt, tách cân cơ thẳng trong, cân cơ ròng rọc, bộc lộ cánh mũi hai bên bị khuyết xương. Cắt xương gò má ổ mắt hai bên, cắt trần ổ mắt. Cắt xương bờ khóe trong ổ mắt hai bên và di chuyển khối xương ổ mắt vào trong. Sau đó, ê kíp các bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng và răng hàm mặt tiến hành tạo xương cánh mũi cho bé.

Từ một đứa trẻ có khuôn mặt dị tật, giờ đây khuôn mặt của bé đã trở lại khá bình thường. Trong thời gian tới, Bệnh viện Trung ương Huế sẽ tiếp tục tái tạo tiếp xương cánh mũi cho trẻ, để cháu có một khuôn mặt bình thường và đẹp hơn.

Ngày 27-10, Giáo Sư Phạm Như Hiệp - Giám Đốc Bệnh viện Trung ương Huế và Giáo Sư McKay McKinnnon đã đến thăm cháu P., sau cuộc phẫu thuật dài nhưng bệnh nhân P. đã hồi phục tốt, gia đình bệnh nhân hết sức vui mừng.

Trong tháng 4-2020, Giáo Sư McKay McKinnon sẽ trở lại để cùng với đội ngũ bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế tiếp tục phẫu thuật những ca bệnh khó, mang lại nhiều niềm vui cho bệnh nhân và gia đình.

Tin cùng chuyên mục