Chuẩn bị đón Giáng sinh và năm mới

Sau lễ Tạ ơn khoảng một, hai tuần, người dân Mỹ, trong đó có người Mỹ gốc Việt lại tất bật chuẩn bị cho lễ Giáng sinh. 
Một căn nhà người Việt tại Mỹ trang trí đón Giáng sinh
Một căn nhà người Việt tại Mỹ trang trí đón Giáng sinh

Nhập gia tùy tục. Từ lâu, bên cạnh Tết Nguyên đán truyền thống, đón Giáng sinh và năm mới dương lịch đã trở thành nét văn hóa không thể thiếu của người Việt tại Mỹ. Không khí của mùa lễ hội cuối năm rộn ràng nhiều nơi, trong đó có nhiều khu phố người Việt ở các bang đông người Việt như California, Texas, Oregon, Washington, Florida.

Gia đình người Việt ở Mỹ cũng tranh thủ trang hoàng nhà cửa và mua sắm để mừng dịp lễ đặc biệt. Những cây thông Noel nhỏ và các đồ trang trí màu đỏ là vật phẩm được người dân ưa chuộng. Ngoài việc mua sắm, các gia đình cũng đưa cháu nhỏ tới những trung tâm mua sắm để chụp ảnh với ông già Noel. Những gói quà Noel đẹp mắt thường được đặt dưới chân cây thông. Các bé thường tin cây thông Noel hay lò sưởi cũng chính là nơi ông già Noel thường để lại quà vào đêm Giáng sinh dành tặng cho trẻ em ngoan.

Khu phố ở thành phố Fountain Valley, thuộc quận Cam, bang California là một trong những nơi cả người Mỹ và người Việt trang trí nhà cửa rất đẹp. Khu phố này khi xưa chủ yếu chỉ có người Mỹ sinh sống nhưng hiện nay, nhiều gia đình người Việt cũng đến cư ngụ. Trong số hơn 60.000 cư dân tại Fountain Valley, khoảng 15.000 người là gốc Việt. Họ cũng kỳ công trang trí biến cả khu phố của mình trở nên lung linh vào dịp Noel.

Theo thông lệ từ hàng chục năm nay, người dân thường chuẩn bị lễ Giáng sinh từ rất sớm. Họ giăng đèn trước cửa nhà và trang trí sân vườn từ trước đó 2 tới 3 tuần. Nhiều gia đình chi hàng ngàn USD để mua những cây thông Noel lớn, những con vật và đèn trang trí biến ngôi nhà trở nên lộng lẫy và đầy màu sắc lễ hội, khác hẳn ngày thường. Những khu phố trang trí nhà đẹp như vậy thu hút rất đông người dân ở các vùng lân cận đến ngắm nhìn và chụp ảnh, dù tiết trời rất lạnh.

Bên cạnh việc trang trí nhà cửa và mua sắm, nhiều gia đình người Việt theo đạo Công giáo còn đóng góp xây dựng hang đá và lên lịch chuẩn bị lễ tại các nhà thờ. Cả gia đình cùng tham gia công việc của hội thánh, và vui nhất có lẽ là chuẩn bị các tiết mục văn nghệ và liên hoan.

Chú John Trần định cư tại Houston, bang Texas hơn 30 năm qua nói: “Hoạt động của các hội thánh tại Houston trong năm tất bật nhất vào dịp Giáng sinh và tết cổ truyền. Nhưng có lẽ dịp Giáng sinh nhộn nhịp hơn vì giao lưu gặp gỡ thuận lợi khi mọi người đều được nghỉ lễ chung với cả nước Mỹ. Còn tết, nếu rơi vào ngày thường cũng đợi đến cuối tuần mới có thể gặp mặt nên cũng hơi bất tiện”.

Thậm chí, theo anh Tony Nguyễn từ bang Maryland, ngay cả những người không theo đạo Công giáo cũng tham gia các hoạt động tại nhà thờ để hưởng niềm vui mùa Giáng sinh. Ngoài tết âm lịch, Giáng sinh cũng là dịp để gia đình người Việt đoàn tụ và nhà trở thành điểm đến của mọi người giao lưu sau một năm dài bận rộn với công việc. Những hoạt động này càng giúp gắn kết cộng đồng người Mỹ gốc Việt.

Tin cùng chuyên mục