Chung kết cuộc thi “Đổi mới sáng tạo trong sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao 2020”

Sáng 25-11, tại Trung tâm Hội nghị 272 (số 272, Võ Thị Sáu, phường 7, quận 3, TPHCM) Trung tâm Ươm tạo Doanh nghiệp Nông nghiệp Công nghệ cao sẽ tổ chức sự kiện “Đổi mới sáng tạo trong sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao 2020”.
Chung kết cuộc thi “Đổi mới sáng tạo trong sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao 2020”

“Đổi mới sáng tạo trong sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao 2020” là sự kiện thường niên do Trung tâm Ươm tạo Doanh nghiệp Nông nghiệp Công nghệ cao và Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM phối hợp tổ chức. Sự kiện nhằm tìm kiếm các ý tưởng sáng tạo, các dự án mang tính đổi mới trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Sự kiện được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2017 và là chương trình đầu tiên dành riêng cho cộng đồng khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp. Trải qua 4 năm tổ chức, sự kiện đã thu hút được nhiều sự quan tâm, theo dõi cũng như nhiều dự án đăng ký tham gia.

Các dự án tham gia đều mang tính đổi mới sáng tạo, đưa ra các mô hình, giải pháp nhằm giải quyết các vấn đề về kinh tế, xã hội, môi trường, hướng đến phát triển nền nông nghiệp thông minh của TPHCM. 

Tiếp nối những thành công đã đạt được trong hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở cuộc thi trước, Trung tâm Ươm tạo Doanh nghiệp Nông nghiệp Công nghệ cao tiếp tục tổ chức cuộc thi “Đổi mới sáng tạo trong sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao năm 2020”.

Cuộc thi nhằm góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng TPHCM – thành phố khởi nghiệp cho giới trẻ; khuyến khích và khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, sáng tạo trong cộng đồng trí thức trẻ; hỗ trợ phát triển ý tưởng thành sản phẩm có tiềm năng thương mại hóa, hình thành các doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao cũng như tăng cường khả năng kết nối các nguồn lực cho hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Chung kết cuộc thi “Đổi mới sáng tạo trong sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao 2020” ảnh 1 Ảnh minh họa: AHBI
Sau hơn 5 tháng diễn ra, sự kiện đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của hơn 20.000 lượt quan tâm, theo dõi và 70 dự án đăng ký tham gia. Trải qua vòng sơ tuyển tại cơ sở, 25 dự án đã được chọn để bước tiếp vào vòng bán kết, tại đây các dự án sẽ phải phải trình bày tính khả thi của ý tưởng cũng như đánh giá lợi ích kinh tế mà dự án mang lại.

Kết quả, có 10 dự án xuất sắc nhất sẽ tham gia tranh tài tại vòng cuối. Trong vòng này, các dự án sẽ phải trình bày kế hoạch kinh doanh của mình đồng thời trả lời các câu hỏi cũng như phản biện của các thành viên Hội đồng giám khảo.

Các dự án tham gia vòng chung kết gồm có:

- Dự án “Hoàn thiện chuỗi giá trị sản xuất và chế biến các sản phẩm từ dế mèn thông qua việc phát triển công nghệ tái cấu trúc thịt dế”

- Dự án “Chiết xuất dầu bơ bằng phương pháp CO2 siêu tới hạn (DIIMIDE FOOD)

- Dự án “Sản xuất chế phẩm bảo quản tự nhiên hiệu quả cao cho các sản phẩm thực phẩm (thịt, cá, nước uống) từ dịch chiết lá hương thảo”

- Dự án “Trồng, chế biến các sản phẩm từ Nấm Linh Chi và dược liệu”

- Dự án “Kit trồng nấm rơm tại nhà & công nghệ meo lỏng từ bào tử nấm”

- Dự án “CORDYBEAUTY”.

- Dự án “Triển khai rộng rãi và thương mại hóa thiết bị quan trắc môi trường nước trong thủy sản”

- Dự án “Aquavision – Hệ thống giám sát, điều khiển và cảnh báo môi trường nước hoạt động online 24/7 ứng dụng trong lĩnh vực thủy sản”

- Dự án “Bộ sản phẩm dược mỹ phẩm thảo mộc chăm sóc da dễ bị tổn thương (mụn, vảy nến, chàm,…)”

- Dự án “Nghiên cứu tạo chế phẩm từ dòng nấm kí sinh côn trùng Isaria Javanica Bb-T4 và ứng dụng trong phòng trừ sinh học côn trùng gây hại”

Chung cuộc sẽ có 7 dự án xuất sắc nhất nhận được giải thưởng của cuộc thi.

Cơ cấu giải thưởng: 

- 1 giải nhất: trị giá 30.000.000 đồng + kỷ niệm chương + giấy chứng nhận

- 1 giải nhì: trị giá 20.000.000 đồng + kỷ niệm chương + giấy chứng nhận

- 2 giải ba: mỗi giải trị giá 10.000.000 đồng + kỷ niệm chương + giấy chứng nhận

- 3 giải khuyến khích: mỗi giải trị giá 5.000.000 đồng + kỷ niệm chương + giấy chứng nhận

Ngoài ra, các dự án đạt giải còn được ưu tiên xem xét, lựa chọn tham gia chương trình ươm tạo doanh nghiệp tại Trung tâm Ươm tạo Doanh nghiệp Nông nghiệp Công nghệ cao và tham gia chương trình hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM với số tiền hỗ trợ lên đến 2 tỷ đồng/dự án.

Tin cùng chuyên mục