Chung tay cải thiện vệ sinh môi trường

Những ngày này, trên địa bàn quận 12 (TPHCM), đông đảo chiến sĩ tình nguyện là sinh viên các trường đại học, cao đẳng ở TPHCM và đoàn viên, thanh niên địa phương đổ về các khu dân cư tham gia làm vệ sinh môi trường, tráng hẻm, giúp gia đình chính sách… 

Nét đẹp tình nguyện mùa hè xanh

Ngày hè, tại phường Thạnh Lộc, những sắc áo xanh tình nguyện nổi bật giữa phố phường. Hơn 800 sinh viên tình nguyện của các trường đại học (Hoa Sen, Lao động - Xã hội cơ sở 2, Nguyễn Tất Thành, Công nghiệp), các trường cao đẳng (Kỹ thuật Cao Thắng, Viễn Đông, Kinh tế công nghệ TPHCM…) và đoàn viên thanh niên của 47 cơ sở Đoàn trực thuộc Quận đoàn 12 đã cùng người dân địa phương ra quân chiến dịch tình nguyện hè 2020. Mọi người đã cùng nhau vớt rác, lục bình, cắt cỏ chỉ, trồng cây xanh và vệ sinh hai bên bờ tuyến rạch Thợ Bột, với chiều dài 1.100m. 

Tại quận 12, những năm gần đây dòng chảy tuyến rạch Thợ Bột đã bị tắc vì mặt nước đầy lục bình; một số người dân thiếu ý thức đã vứt rác bừa bãi xuống rạch khiến ô nhiễm mặt nước, gây ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân dọc tuyến rạch. Do vậy, ưu tiên trong chiến dịch tình nguyện này là làm con rạch trong xanh trở lại. 

Chiến sĩ tình nguyện mùa hè xanh Hồ Nhựt Trường, sinh viên Trường Cao đẳng Y dược Hồng Đức, bộc bạch: “Năm nay là năm thứ 3 liên tiếp em tham gia chiến dịch tình nguyện mùa hè xanh tại địa bàn quận 12. Là một quận vùng ven nên địa phương rất cần sự chung tay giúp sức của sinh viên, đoàn viên thanh niên trong việc triển khai các chương trình xã hội. Cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường để tránh dịch bệnh phát sinh, tư vấn về môi trường xanh… là những hoạt động của chiến sĩ tình nguyện tụi em hỗ trợ người dân địa phương”.

Ngay trong ngày đầu của chiến dịch, các chiến sĩ tình nguyện đã tuyên truyền và phát 4.000 tờ rơi cho người dân về phân loại rác thải rắn tại nguồn, không xả rác ra đường hay đổ xuống kênh rạch, thông tin về những tác hại khi môi trường sống bị ô nhiễm, hướng dẫn cách giữ gìn vệ sinh môi trường và những lợi ích mang lại khi môi trường sống xanh - sạch - đẹp, cùng các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. 

Chung tay cải thiện vệ sinh môi trường ảnh 1 Các chiến sĩ tình nguyện mùa hè xanh vớt rác, cây cỏ dại trên rạch Thợ Bột

Bà Nguyễn Thị Thảo, cư dân sống lâu năm tại phường Thạnh Lộc, cảm kích: “Việc vớt rác, lục bình trên tuyến rạch Thợ Bột là đúng với ý nguyện của người dân địa phương. Rất cảm ơn các thanh niên tình nguyện. Lâu nay, dòng nước kênh ứ đọng, hôi hám đã tạo môi trường cho muỗi phát triển rất nhiều, đã có những thời điểm dịch sốt xuất huyết bùng phát. Tuyến rạch nay đã sạch, bà con rất mừng”.

Những việc làm thiết thực

Cho đến nay, sau một tuần ra quân, các tình nguyện viên đã thu gom được khoảng 70 tấn rác thải nguy hại, góp sức cải thiện vệ sinh môi trường, xây dựng mỹ quan đô thị, nếp sống văn minh trên địa bàn quận 12.

Dịp này, UBND 11 phường trong quận cũng đồng loạt tổ chức ra quân dọn rác lưu cửu tại các khu dân cư; tuyên truyền, vận động người dân không xả rác, không lấn chiếm lòng lề đường, xây dựng tuyến đường văn minh kiểu mẫu. Các chiến sĩ tình nguyện đang triển khai việc xây mới và sửa chữa 2 căn nhà tình bạn; tráng, nâng cấp 300m tuyến hẻm; sửa chữa, kéo đường điện sinh hoạt cho 20 hộ gia đình chính sách và hộ nghèo; xây dựng một khu dân cư đảm bảo tiêu chuẩn “văn minh - sạch đẹp - an toàn”.

Chị Thái Bảo Ngân, Bí thư Quận đoàn quận 12, cho biết: “Thực hiện Chỉ thị 19 của Thành ủy TPHCM (về vận động người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước), đến nay, các điểm rác lưu cửu trên địa bàn cơ bản đã được xóa và được thay thế bằng những hình ảnh cổ động, tạo mảng xanh hoặc tạo khu vui chơi giải trí cộng đồng; ý thức của người dân về giữ gìn vệ sinh môi trường cũng được nâng lên. Chiến dịch mùa hè xanh năm nay trên địa bàn quận cũng bám sát những tiêu chí hình thành nét văn minh đô thị. Đáng mừng là chiến dịch mùa hè xanh năm nay đã có sự tham gia tích cực của người dân các phường. Đây là nét mới, sẽ góp phần làm nên thành công của chiến dịch".

Tin cùng chuyên mục