Chương trình hạt nhân của Triều Tiên: Nhật Bản kêu gọi đóng băng

Ngày 12-2, nghị sĩ quốc hội của Nhật Bản và Hàn Quốc đã họp thảo luận tại Seoul với một trong các chủ đề chính là chương trình hạt nhân của Triều Tiên.
 Phó phát ngôn viên Quốc hội Hàn Quốc Lim Byung-shik cho biết trong buổi thảo luận, các nghị sĩ Nhật Bản cho rằng Triều Tiên có thể đang muốn kéo dài thời gian để hoàn thiện chương trình hạt nhân và tên lửa.
 
Phía Nhật Bản cũng nhấn mạnh, trước tiên cần đóng băng chương trình phát triển hạt nhân của Bình Nhưỡng rồi mới tiến tới các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt tham vọng hạt nhân của Triều Tiên. Tuy nhiên, các nhà lập pháp Hàn Quốc lưu ý rằng LHQ đã thông qua nghị quyết kêu gọi ngừng gia tăng căng thẳng liên Triều trong thời gian diễn ra Olympic mùa Đông PyeongChang 2018 từ 9 đến 25-2. Phía Hàn Quốc cũng có thể tranh thủ quãng thời gian này để đánh giá lại tình hình và cân nhắc cách thức điều phối mối quan hệ với Triều Tiên. Các nghị sĩ Hàn Quốc cũng nêu rõ quốc gia này sẽ tự quyết định dựa trên những điều mà họ cho là có lợi nhất cho đất nước cũng như hòa bình khu vực. 

Tin cùng chuyên mục