Chương trình thực sự đi vào lòng người vì nghĩa lớn!

Chương trình thực sự đi vào lòng người vì nghĩa lớn!

Từ nguyện vọng cao đẹp trước khi qua đời của Giáo sư – bác sĩ Nguyễn Văn Hưởng – nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế, Báo Sài Gòn Giải Phóng đã thành lập Quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng với mục đích giúp đỡ các sinh viên ngành y dược học giỏi, có hoàn cảnh khó khăn và các y – bác sĩ khi ra trường về phục vụ nhân dân vùng sâu, vùng xa. 8 năm qua, đã có gần 400 sinh viên Trường Đại học Y Dược và Trung tâm Đào tạo và bồi dưỡng cán bộ y tế, các y - bác sĩ vùng sâu vùng xa được nhận tài trợ từ học bổng này. Quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng cũng đã nhận được gần 2 tỉ đồng từ các tổ chức và cá nhân hảo tâm. Chương trình thực sự đi vào lòng người vì nghĩa lớn.

Chương trình thực sự đi vào lòng người vì nghĩa lớn! ảnh 1

Viện sĩ, TS. Dương Quang Trung, Nguyên Giám đốc Trung tâm Đào tạo và bồi dưỡng cán bộ y tế TPHCM:
Quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng thể hiện sự quan tâm của xã hội

Bác Ba Hưởng là người đã có công xây dựng ngành y tế trong thời kỳ kháng chiến và cũng là người có công phát triển ngành đông y của nước ta. Bác Ba Hưởng là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo học tập về y đạo và y đức. Tôi còn nhớ, trước khi mất bác Ba Hưởng có tâm sự với tôi là bác có dành dụm được ít tiền với mong muốn lập ra một quỹ học bổng giúp cho sinh viên ngành y nghèo, học giỏi. Ý tưởng và nguyện vọng này đã được bác Ba Hưởng gửi gắm cho Báo SGGP thực hiện và đã được sự ủng hộ của các tổ chức y tế, các bệnh viện, cá nhân, các công ty xí nghiệp dược phẩm trong cả nước.

Trong đó, đóng góp nhiệt tình nhất là bác sĩ Trần Đông A, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng II; bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Phượng, Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ; bác sĩ Trương Văn Việt, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy… Đến nay, chương trình đã thực sự đi vào lòng người bởi nó là nguồn động viên tinh thần để các sinh viên nghèo học giỏi có điều kiện vượt qua khó khăn. Tôi rất mong Quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng ngày càng phát triển để tiếp tục giúp đỡ cho các sinh viên.

Chương trình thực sự đi vào lòng người vì nghĩa lớn! ảnh 2

GS.BS Nguyễn Khánh Dư, Chủ tịch Hội Phẫu thuật lồng ngực- Tim mạch TPHCM:
Bài học về đạo đức cho sinh viên ngành y

Học bổng có ý nghĩa thiết thực, giúp cho các sinh viên nghèo có điều kiện để tiếp tục ước mơ trở thành người thầy thuốc phục vụ cho công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Theo tôi, ngoài giá trị mang tính vật chất đó học bổng còn góp phần giáo dục tư tưởng “thương người như thể thương thân”, là bài học về đạo đức cho sinh viên ngành y.

Chương trình thực sự đi vào lòng người vì nghĩa lớn! ảnh 3

PGS.TS Nguyễn Thế Hiệp, Giám đốc Trung tâm Đào tạo và bồi dưỡng cán bộ y tế TPHCM:
Giúp các em vơi đi gánh nặng “cơm áo gạo tiền” để học tập tốt hơn

Chương trình học bổng này có ý nghĩa rất lớn. Học bổng sẽ là niềm động viên cho các em sinh viên nghèo học giỏi và có tâm huyết với nghề vượt qua những khó khăn. Là một người làm công tác đào tạo, tôi nhận thấy có nhiều sinh viên có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, thiếu thốn không có tiền ăn học, mua sách vở. So với sinh viên các trường khác thì chương trình học của sinh viên ngành y nặng hơn rất nhiều và kéo dài trong 5 đến 6 năm.

Do đó, học bổng sẽ giúp cho các em vơi đi gánh nặng cơm áo gạo tiền và tạo điều kiện cho các sinh viên có thêm cơ hội để mở mang kiến thức. Tôi rất mừng vì được biết các sinh viên sau khi được cấp học bổng đều học tập rất tốt, nhiều em trong số đó đã thành tài.

Chương trình thực sự đi vào lòng người vì nghĩa lớn! ảnh 4

TS. PHAN CHIẾN THẮNG - Phó hiệu trưởng Đại học Y dược TPHCM:
Học bổng góp phần thúc đẩy tinh thần thi đua học tập

Tôi thực sự xúc động khi thấy những người già, hưu trí đã dùng những khoản tiền lương ít ỏi của mình để đóng góp chung tay xây dựng quỹ ngày càng phát triển. Theo tôi, học bổng Nguyễn Văn Hưởng không chỉ có ý nghĩa về vật chất, mà còn có ý nghĩa về mặt tinh thần là niềm vui và động viên rất lớn đối với sinh viên góp phần thúc đẩy tinh thần thi đua học tập của các em.

Ông Nguyễn Phước Chấn (con trai trưởng của GS.BS Nguyễn Văn Hưởng):
Mong muốn qua chương trình nhiều tài năng được phát triển

Chương trình thực sự đi vào lòng người vì nghĩa lớn! ảnh 5

8 năm qua, mỗi lần trao học bổng, tôi lại nhớ tới ba tôi với niềm tự hào. Ba tôi đã để lại cho con, cháu một niềm vinh dự lớn lao từ nguyện vọng cuối cùng của người. Gia đình tôi rất cảm động khi thấy ý nguyện cuối đời của ba đã thực sự là “chỗ dựa” tinh thần và vật chất cho sinh viên ngành y nói riêng và cho xã hội nói chung. Chúng tôi cũng vô cùng biết ơn ban quản lý quỹ, các đơn vị tài trợ, các nhà hảo tâm, các bạn bè đồng nghiệp của ba tôi… và đặc biệt Báo SGGP đã đứng ra gánh vác để chương trình ngày càng phát triển lớn mạnh không ngừng.

Tâm huyết của ba tôi đã được tất cả các thành viên trong gia đình ủng hộ. Khi mẹ tôi (bà Nguyễn Thị Hạnh) qua đời (năm 2003, thọ 77 tuổi), theo nguyện vọng của mẹ, chúng tôi đã chuyển toàn bộ số tiền phúng điếu gần 18 triệu đồng để đóng góp vào quỹ học bổng mang tên ba. Trong thời gian qua, dưới sự quản lý của Báo SGGP chương trình hoạt rất hiệu quả.

Chúng tôi rất mừng khi được biết quỹ học bổng mang tên ba tôi ngày càng lớn mạnh, không chỉ về quy mô tài chính mà còn mở rộng diện đối tượng và giá trị của giải lên nhiều lần. Qua Báo SGGP, thay mặt gia đình, tôi xin gửi lời cảm ơn tới những người đã cùng chung tay giúp ý nguyện của ba tôi sống mãi. Tôi ước mong qua chương trình nhiều tài năng được phát triển. 

Chương trình thực sự đi vào lòng người vì nghĩa lớn! ảnh 6

TIẾN ĐẠT- HIỀN THU

Tin cùng chuyên mục