Chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp: Thầy cô giáo vẫn là yếu tố quyết định

Ngày 14-7, Sở LĐTB-XH TPHCM tổ chức Hội nghị về Chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn thành phố – Thực trạng và giải pháp.

Tham dự có Phó Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM Nguyễn Văn Lâm và hơn 300 đại biểu là chuyên gia, nhà quản lý của các học viện, trường đại học, doanh nghiệp và trường nghề trên địa bàn thành phố.

Chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp: Thầy cô giáo vẫn là yếu tố quyết định ảnh 1 Phó giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM Nguyễn Văn Lâm phát biểu đề dẫn

Ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM cho rằng, việc chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp (GDNN) nhằm triển khai các hoạt động GDNN trên môi trường số; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, phương pháp và hoạt động dạy học, kiểm tra đánh giá... giúp tăng cường hiệu quả công tác quản lý và mở rộng phương thức, cơ hội tiếp cận để tạo ra đột phá về chất lượng, tăng nhanh số lượng đào tạo, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực có kỹ năng nghề, tăng năng suất lao động và năng lực cạnh tranh quốc gia trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

Chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp: Thầy cô giáo vẫn là yếu tố quyết định ảnh 2 PGS-TS Nguyễn Đình Thuân

Trong gần 20 tham luận và hiến kế được nêu ra tại hội thảo, PGS-TS Nguyễn Đình Thuân, Trường Đại học Công nghệ thông tin, ĐHQG TPHCM lưu ý, chuyển đổi số trong bất cứ lĩnh vực nào cũng đòi hỏi người lãnh đạo của đơn vị đó phải có tầm nhìn, đi trước, chứ không phải khoán trắng cho cấp dưới, cơ sở; không được chủ quan cho rằng chuyển đổi số là thiên về áp dụng công nghệ vào các hoạt động, lĩnh vực, mà quên mất rằng công nghệ có phát triển đến đâu thì yếu tố con người vẫn đóng vai trò quyết định cho công cuộc chuyển đổi số. Vì vậy, đối với lĩnh vực GDNN, cán bộ quản lý và thầy cô giáo là quan trọng nhất, hình thức dạy và học khác chỉ bổ sung, hỗ trợ, không thay thế được giáo viên.

Chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp: Thầy cô giáo vẫn là yếu tố quyết định ảnh 3 TS Huỳnh Thanh Điền

Còn TS Huỳnh Thanh Điền, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành cho rằng, trước hết các cơ sở GDNN phải nhận định được hạn chế lớn nhất của chính mình, đó là chương trình đào tạo còn chậm đổi mới theo hướng ứng dụng các nền tảng công nghệ trong thực hiện các thao tác nghề nghiệp, dẫn đến kiến thức và kỹ năng của học viên sau tốt nghiệp không được vận dụng ở thực tiễn doanh nghiệp, yếu kém trong kỹ năng tương tác với thị trường.

Bên cạnh đó, đội ngũ giáo viên cũng chậm cập nhập kỹ năng ứng dụng công nghệ 4.0 trong thực hành kỹ năng nghề nghiệp cũng là nguyên nhân làm gia tăng thêm khoảng cách giữa đào tạo với thực tiễn hoạt động sản xuất kinh doanh.

 Từ nhận định trên, TS Huỳnh Thanh Điền nhấn mạnh, ở góc độ quản lý nhà nước, cụ thể là Sở LĐTB-XH TPHCM phải làm được 3 việc:

Thứ nhất, chuyển đổi số, chính sách thúc đẩy và đưa ra các quy định thuộc thẩm quyền của thành phố và sở.

Kế đến, cơ sở GDNN phải có lộ trình cụ thể về chuyển đổi số cho từng ngành, nghề. Tiếp đó sử dụng phần mềm để quản lý đào tạo, cơ sở vật chất, quản lý học sinh, sinh viên; chú trọng đến dữ liệu dùng chung (dữ liệu phục vụ cho giảng dạy và dữ liệu phục vụ cho quản lý nhà nước về nghề).

Cuối cùng là phải có cơ chế phù hợp giữa trường nghề với doanh nghiệp để giúp trường nghề đưa sinh viên đến thực hành, thực tập, cũng như có việc làm ngay sau khi các em tốt nghiệp.  

 “Đây sẽ là các thông tin hữu ích giúp Sở LĐTB-XH TPHCM tổng hợp, tham mưu cho UBND TP các chương trình, kế hoạch chuyển đổi số trong lĩnh vực GDNN phù hợp với sự phát triển của khoa học công nghệ hiện nay”, ông Đặng Minh Sự, Trưởng phòng GDNN - Sở LĐTB-XH TPHCM kết luận.

Chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp: Thầy cô giáo vẫn là yếu tố quyết định ảnh 4 Toàn cảnh hội nghị
* Chiều cùng ngày, Sở LĐTB-XH TPHCM tổ chức Hội nghị sơ kết chính sách, pháp luật về GDNN giai đoạn 2015-2022 trên địa bàn TPHCM. Tại đây, các đại biểu đã có tham luận, nghiên cứu, rà soát, đánh giá những kết quả đạt được, cũng như vướng mắc, hạn chế trong quá trình triển khai. Từ đó, đưa ra cái nhìn tổng thể để tìm giải pháp nâng cao hiệu lực thực thi các chính sách, pháp luật về GDNN; kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về GDNN nhằm đổi mới và phát triển GDNN tiếp cận với GDNN các nước phát triển trong khu vực, thế giới và phù hợp với thực tiễn. Đồng thời, tiếp tục rà soát, đánh giá mối quan hệ giữa những chính sách, pháp luật về GDNN với những chủ trương, chính sách, Nghị quyết của Đảng. 

Đọc nhiều nhất

Trở về

Trở về

Trở về, đâu chỉ là khái niệm tồn tại trong tâm tưởng, đâu đơn thuần là những chuyến hồi hương bằng đường bay vật lý. Tinh thần phụng hiến cho đất nước, chỉ cần có sự dịch chuyển ngay trong tim, ở nơi đâu cũng là cuộc trở về đúng nghĩa.

Hướng nghiệp - tuyển sinh

TPHCM: Gỡ rối băn khoăn cho học sinh về xét tuyển đại học năm 2023

“TPHCM hiện có 206 trường THPT công lập và ngoài công lập. Chương trình tư vấn tuyển sinh đã đến với học sinh của hơn 100 trường THPT, cho thấy sức lan tỏa của hoạt động này. Bên cạnh các kênh tìm hiểu thông tin trên mạng xã hội, học sinh vẫn cần một kênh tư vấn trực tiếp để trao đổi, giải đáp thắc mắc, góp phần định hướng nghề nghiệp chính xác hơn”, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM bày tỏ.

Giáo dục hội nhập

PGS-TS Hồ Thanh Phong làm Phó Hiệu trưởng UMT

Sáng 4-1, Trường Đại học Quản lý và Công nghệ TPHCM (UMT) trao quyết định Bổ nhiệm NGND-PGS-TS Hồ Thanh Phong giữ chức vụ Phó Hiệu trưởng. Đồng thời, trường công bố thông tin tuyển sinh năm 2023.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản: 25 năm chở trọn đạo người Thầy longform

Nghề giáo được ví như nghề đưa đò, chuyên chở học trò đến bến bờ tri thức; dẫn đường, khai mở hành trình thành nhân, lập nghiệp. Trên hành trình ấy, người thầy chịu biết bao trở lực, thử thách. Năm 1998, với trách nhiệm xã hội của mình, Báo SGGP lên ý tưởng tổ chức một giải thưởng dành để tôn vinh người Thầy, giải thưởng lấy tên cụ Võ Trường Toản, người thầy nổi tiếng của đất Sài Gòn - Gia Định xưa, ra đời. Trải qua bao biến thiên của thời cuộc, 1/4 thế kỷ, giải thưởng đã trở thành điểm tựa của biết bao người Thầy.

Học bổng nguyễn văn hưởng

CLB Medseeds tổ chức hoạt động rèn kỹ năng cho sinh viên ngành y

Trong 2 ngày 22 và 23-10, CLB Medseeds (gồm các sinh viên đã và đang được trợ giúp từ Quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng của Báo SGGP) đã tổ chức 2 buổi thảo luận với chủ đề “Cần chuẩn bị gì để xin học bổng du học” và “Phát triển kỹ năng tư duy phản biện cho sinh viên y khoa”. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Viết những ước mơ

Trong hàng ngàn sáng kiến, cải tiến được ứng dụng vào thực tiễn do những công nhân, kỹ sư đoạt Giải thưởng Tôn Đức Thắng thực hiện, có không ít nỗ lực của các nữ công nhân, nữ kỹ sư ngày đêm cần mẫn tìm tòi, nghiên cứu. Nhiều sản phẩm, ý tưởng của các chị được ứng dụng vào thực tiễn, không chỉ mang lại giá trị cho đơn vị mà còn nâng tầm sản phẩm Việt.