Chuyên gia “mách nước” các nguyên tắc vàng đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng

Bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng không chỉ phục vụ cho mục đích nghỉ dưỡng mà còn phục vụ cho mục đích kinh doanh. Với những biến động trong 2 năm qua, dù luôn được đánh giá là kênh đầu tư sinh lời bền vững, các nhà đầu tư vẫn cần “nằm lòng” những yếu tố then chốt để đầu tư an toàn vào thị trường đang biến.

Thị trường gặp khó nhưng phục hồi tích cực

 Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, tính đến quý 3-2020, số lượng dự án du lịch nghỉ dưỡng được cấp phép giảm mạnh, khoảng 46,7% so với quý 2. Cả nước có 49 dự án với 3.772 căn hộ du lịch, 3.505 biệt thự du lịch được cấp phép. Tính đến hết tháng 9-2020, cả nước chỉ ghi nhận hơn 4.000 sản phẩm condotel mới được chào bán ra thị trường, tuy nhiên thị trường condotel gần như đóng băng, lượng giao dịch không đáng kể.

Thị trường BĐS nghỉ dưỡng phụ thuộc lớn vào ngành du lịch, đặc biệt với những biến động lớn trong suốt 2 năm qua, nhiều chuyên gia dự đoán nguồn cầu sẽ khó lường vì nguồn cầu du lịch còn phụ thuộc vào thời điểm đường bay quốc tế được khôi phục, quy định cách ly đối với khách quốc tế đến Việt Nam được dỡ bỏ hoàn toàn và thị thực cho du lịch nước ngoài được cấp phép trở lại, bên cạnh đó là tâm lý lo ngại về nguy cơ lây nhiễm khi di chuyển.

Chuyên gia “mách nước” các nguyên tắc vàng đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng ảnh 1 Phối cảnh dự án Venezia Beach - Luxury Residences & Resort

Quan trọng hơn, người đầu tư cần hiểu rõ đặc thù của phân khúc BĐS nghỉ dưỡng cũng như rủi ro khi đầu tư thời điểm này như: dự án tồn đọng do tính thời vụ và chịu ảnh hưởng của sóng thị trường, chưa có pháp lý rõ ràng, khả năng thanh khoản của sản phẩm, chính sách cam kết lợi nhuận ổn định đến từ chủ đầu tư...

Tuy gặp nhiều khó khăn nhưng đây vẫn là kênh đầu tư tiềm năng vì 3 lý do: các bộ ngành, chính quyền địa phương đang điều tiết để cung cầu hợp lý hơn, có tính quy hoạch cao hơn. Ngành du lịch Việt Nam đã và đang là ngành kinh tế mũi nhọn, hiện đóng góp 9,2% GDP và có khả năng lên đến 12-14% vào năm 2025. Trong và sau dịch bệnh, xu hướng second home ngày càng trở nên phổ biến hơn, tuy nhiên đầu tư kênh này đòi hỏi mức độ trường vốn và khả năng kiên trì.

Với hàng loạt sản phẩm liên tục được tung ra thị trường, các nhà đầu tư đang đứng trước nhiều lựa chọn khó. Theo giới chuyên gia, vị trí – pháp lý – đơn vị vận hành được xem là 3 nguyên tắc cân nhắc hàng đầu để đầu tư an toàn.

3 nguyên tắc “vàng” cho đầu tư BĐS nghỉ dưỡng

Đầu tiên là vị trí đắc địa – đây luôn là yếu tố quan trọng hàng đầu đối với mọi loại hình BĐS. Theo GS Đặng Hùng Võ, hiện nay không ít nhà đầu tư chạy theo tâm lý đám đông mà bỏ quên đặc thù của BĐS nghỉ dưỡng luôn gắn với tính tiện lợi, trong đó vị trí dự án vô cùng quan trọng. Đặc biệt với BĐS nghỉ dưỡng ven biển, các dự án ở các thành phố lớn có tiềm năng cao về du lịch với bãi biển hoang sơ, cảnh quan đẹp sẽ ảnh hưởng đến việc định giá và quyết định tính thanh khoản của dự án. Nguyên tắc tiếp theo là pháp lý rõ ràng, đây là nguyên tắc chưa bao giờ lỗi thời trong đầu tư BĐS.
Đề cập đến vấn đề pháp lý, TS. Vũ Đình Ánh cho biết: “Rủi ro BĐS trong năm 2021 sẽ liên quan đến hai yếu tố là những dự án chưa đủ điều kiện về mặt pháp lý và tiềm lực của những nhà đầu tư các dự án không đủ lớn để thực hiện dự án”. Yếu tố pháp lý vừa là rào cản của nhiều dự án nhưng lại giúp tháo gỡ những vướng mắc tâm lý lớn của người đầu tư trong quyết định “xuống” tiền. Chính vì vậy, đây sẽ trở thành “át chủ bài” của các dự án sở hữu pháp lý minh bạch. Đơn vị vận hành uy tín sẽ là nguyên tắc “vàng” thứ 3.
Chuyên gia “mách nước” các nguyên tắc vàng đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng ảnh 2 Phối cảnh dự án Venezia Beach - Luxury Residences & Resort

Theo TS Trần Nguyễn Minh Hải, chuyên gia địa ốc TPHCM, các đơn vị vận hành quốc tế sẽ giúp chủ đầu tư hoàn thiện quy trình vận hành, các khu nghỉ dưỡng, khách sạn được áp dụng quy trình chuẩn hóa. Vì vậy để trở thành đối tác của các đơn vị vận hành thế giới, chỉ có những chủ đầu tư lớn có tầm nhìn và cần đáp ứng yêu cầu tài chính rất lớn. Thực tế, thị trường hiện ghi nhận rất ít những dự án đảm bảo 3 nguyên tắc trên.

Đáng chú ý có thể nhắc đến dự án Venezia Beach - Luxury Residences & Resort do Hưng Vượng Developer làm đơn vị phát triển. Venezia Beach có quy mô 72ha, gồm 4 phân khu nằm ngay trên cung đường resort triệu đô Hồ Tràm – Bình Châu. Venezia Beach nổi bật với đô thị mặt tiền biển sở hữu lâu dài hiếm hoi trên thị trường Bất động sản. Dự án sở hữu 1km đường bờ biển và 1,1 km đường sông. Có thể nói, Venezia Beach là dự án sở hữu diện tích mặt nước lớn nhất trên cung đường resort triệu USD này. Với diện tích mặt nước và hệ thống kênh đào độc đáo mang đến vượng khí tài lộc cho chủ nhân. 12 phân khu tiện ích cảnh quan lớn bao gồm hàng trăm tiện ích chạy dài theo trục đường Da Vinci Road và Pavarotti Road mang đến trải nghiệm sống đẳng cấp Ý cho khách hàng.

Được biết đây là dự án sở hữu pháp lý rõ ràng, đầy đủ. Giai đoạn đầu tiên, dự án sẽ giới thiệu ra thị trường 681 sản phẩm thấp tầng sở hữu lâu dài, được quản lý vận hành bởi Best Western Premier Collection tiêu chuẩn quốc tế. Để làm được điều này, chủ đầu tư không chỉ cần một tiềm lực tài chính vững chắc mà còn đỏi hỏi sự đầu tư đồng bộ của dự án vì mỗi đơn vị sẽ có những tiêu chuẩn vận hành khác nhau. Khả năng vận hành trong tương lai của dự án sẽ đảm bảo về hiệu suất đầu tư, mang đến lợi nhuận cho nhà đầu tư. Danh tiếng và sự chuyên nghiệp của đơn vị quản lý vận hành đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo dự án hoạt động thuận lợi, tăng khả năng kết nối cùng hệ thống khách hàng khắp thế giới. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến dòng tiền và lợi nhuận nhà đầu tư nhận được.

Tin cùng chuyên mục