Công bố Lệnh của Chủ tịch nước về Luật Phòng, chống ma túy

Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an nêu rõ: chúng ta đã và đang đấu tranh mạnh mẽ để tội phạm ma túy thực sự khiếp sợ, chùn bước, đưa ma túy vào Việt Nam là bị bắt ngay!  

Sáng 16-4, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước về Luật Phòng, chống ma túy đã được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 11, Quốc hội khoá XIV.

Công bố Lệnh của Chủ tịch nước về Luật Phòng, chống ma túy ảnh 1 Quang cảnh buổi họp báo Công bố Lệnh của Chủ tịch nước về Luật Phòng, chống ma túy. Ảnh: T.B.
Phát biểu tại cuộc họp báo, Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an, cơ quan chủ trì soạn thảo luật này cho biết, tại kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV đã thông qua Luật Phòng, chống ma túy sửa đổi với tỷ lệ 454/455 đại biểu đồng ý, 1 đại biểu không bỏ phiếu.
Dự án luật gồm 8 chương, 55 điều, có hiệu lực từ ngày 1-1-2022. Luật quy định cụ thể chính sách phòng, chống ma túy, trong đó nhấn mạnh: “Ưu tiên nguồn lực phòng, chống ma túy cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo, khu vực biên giới và địa bàn phức tạp về ma túy”.
Luật cũng quy định thêm một số hành vi bị nghiêm cấm như: nghiên cứu, kiểm nghiệm, kiểm định trái phép chất ma túy, tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc tiền chất, nguyên liệu làm thuốc là dược chất gây nghiện, dược chất hướng thần; chống lại hoặc cản trở việc xét nghiệm chất ma túy trong cơ thể, xác minh tình trạng nghiện ma túy…
Luật quy định cụ thể trường hợp bị xét nghiệm chất ma túy trong cơ thể để cơ quan chức năng có căn cứ khách quan xác định người có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy và giám sát người có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. Người sử dụng trái phép chất ma túy được lập danh sách và quản lý, theo dõi, hỗ trợ ngay từ lần đầu bị phát hiện và đây không phải là biện pháp xử lý vi phạm hành chính.

Trao đổi với phóng viên, Thượng tướng Lê Quý Vương nhấn mạnh, ma túy là hiểm họa của toàn thế giới chứ không riêng gì Việt Nam. Đặc biệt, trong những năm qua, các loại ma túy được vận chuyển vào Việt Nam “khá thuận lợi”. Đây là vấn đề hết sức phức tạp, cần tập trung vào đối tượng sử dụng trái phép và nghiện chất ma túy cũng như các biện pháp cai nghiện.

Trong cai nghiên, phải huy động được sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị, của nhân dân, tránh kỳ thị, nhưng đồng thời cũng phải kiên quyết. Lần này, luật đã quy định rất kỹ, thế nào là cai nghiện tự nguyện và cai nghiện bắt buộc, thế nào là cai nghiện tập trung và cai nghiện tại cộng đồng. Ngoài các cơ sở công lập, cũng khuyến khích các cơ sở cai nghiện tư nhân.

Công bố Lệnh của Chủ tịch nước về Luật Phòng, chống ma túy ảnh 2 Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu tại cuộc họp báo. Ảnh: T.B
Thượng tướng Lê Quý Vương cho biết, nếu như trước đây chưa có sự phân công rõ ràng, thì lần này luật quy định rõ, giao trách nhiệm cho cơ quan công an thống kê, lập danh sách quản lý, tham mưu cho chính quyền địa phương các biện pháp xử lý. Ngay từ khi phát hiện sử dụng trái phép chất ma túy, tuy chưa phải nghiện, nhưng cơ quan công an cơ sở phải có hồ sơ, theo dõi, để phục vụ công tác quản lý chứ không phải hình thức xử phạt vi phạm hành chính.
Qua thống kê, phân tích cho thấy, độ tuổi 12-18 đang trong giai đoạn ham hiểu biết, tìm hiểu sự khác lạ, nếu không quản lý, giáo dục tốt, sẽ dễ nghiện ngập ma túy.
“Ngay cơ quan soạn thảo và đại biểu Quốc hội cũng rất phân vân, vì các cháu còn trẻ, đang trong độ tuổi vị thành niên. “Trẻ em như búp trên cành”, nên chúng ta phải chăm lo. Nếu đưa các cháu vào cơ sở, bắt buộc phải có ý kiến của tòa án; cơ sở mà các cháu vào phải là cơ sở công lập, được chuẩn bị kỹ lưỡng, kể cả việc học, quyền vui chơi của các cháu”, Thượng tướng Lê Quý Vương nhấn mạnh.

Thượng tướng Lê Quý Vương khẳng định, với những nội dung mới, cách tiếp cận mới của Luật Phòng, chống ma túy, chúng ta sẽ từng bước đẩy lùi được tệ nạn ma túy ở Việt Nam. Quan điểm của lực lượng công an là đấu tranh mạnh mẽ, không phải ma túy vào trong nước mới bắt giữ, mà sẽ chủ động tấn công ngay từ biên giới, phát hiện ma túy, trao đổi với các cơ quan chức năng phía bạn để xử lý, triệt hạ từ xa. Các cơ quan chức năng Việt Nam đã và đang phối hợp tốt với nhiều nước, có nhiều chuyên án, với quan điểm làm sao đẩy ma túy xa biên giới nước ta.

“Làm thế nào để tội phạm ma túy thực sự khiếp sợ, thực sự chùn bước, đưa ma túy vào là bị bắt, đó là yêu cầu đặt ra trong công tác phòng ngừa. Đi liền với nó là giải quyết vấn đề cai nghiện, tránh tình trạng đối tượng nghiện hút trở lại, ngáo đá, gây ra những vụ án thương tâm. Tới đây chúng ta phải khắc phục bằng được điều này”, Thượng tướng Lê Quý Vương nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục