Công nghệ và bảo tàng

SGGP
Dịch bệnh và giãn cách xã hội kéo dài, công nghệ nghe nhìn hỗ trợ nhiều cho các cuộc trưng bày triển lãm và kết nối “bảo tàng ảo”.

Không chỉ dừng lại ở video, hình ảnh, công nghệ nghe nhìn như thực tế tăng cường (AR), thực tế ảo (VR)… giúp người xem tương tác nhiều hơn với tranh ảnh, hiện vật, đồ vật trưng bày, thậm chí có thể tạo thành một hình ảnh theo phong cách của bản thân để tham quan trong không gian ảo và chụp hình. 

Tiện ích từ công nghệ là vậy, nhưng dù hiện đại và hỗ trợ người xem đến mức nào thì vẫn chỉ là thông qua màn hình máy tính, điện thoại; thế nên, kỳ vọng những triển lãm online hay “bảo tàng ảo” có thể thay thế trực tiếp là một áp lực lớn. Thời điểm giãn cách kéo dài, có thể nhìn nhận đây là cơ hội để các bảo tàng nghiên cứu và chuyển đổi những hình thức trưng bày tích hợp công nghệ hay ứng dụng công nghệ để thiết kế “bảo tàng ảo” kết nối không biên giới với khách tham quan. 

Công nghệ là câu chuyện bắt buộc trong cuộc chuyển đổi này, nhưng hơn hết chính là cơ sở dữ liệu. Nhiều giám đốc bảo tàng cùng chung quan điểm, để “bảo tàng ảo” thật sự thu hút thì dữ liệu đưa vào số hóa phải đa dạng và phải thiết kế được chương trình hấp dẫn, để thu hút được khách ngồi trước màn hình máy tính, điện thoại cả giờ đồng hồ tham quan “bảo tàng ảo”, bài toán này không phải đơn giản.

Trong sự bùng nổ của công nghệ, một số bảo tàng tại TPHCM ứng dụng công nghệ vào trưng bày và thử nghiệm xây dựng “bảo tàng ảo”, tuy nhiên hiệu quả vẫn là câu trả lời bỏ lửng, hoặc không muốn nói là chưa cao. Sự nỗ lực của các bảo tàng khi xoay đủ hướng để kết nối với khách trong những ngày giãn cách là điều đáng ghi nhận, nhưng thực tế vẫn chưa mấy thu hút. Trong sự phát triển không ngừng của mạng xã hội, công nghệ, website và fanpage của một số bảo tàng tại TPHCM hiện nay vẫn còn bỏ ngỏ… Hay những chương trình online với phần đồ họa chưa thực sự giữ chân người xem quá 10 phút, thì câu chuyện trông chờ vào công nghệ hỗ trợ thu hút khách tham quan là điều không thể; và để khai thác thương mại được càng là chuyện không dễ dàng.

Có một thực tế cần phải nhìn nhận là hoạt động bảo tàng vốn không sôi nổi nhiều như những hoạt động văn hóa giải trí khác. Đặt kỳ vọng vào những công nghệ hỗ trợ và buộc bảo tàng thực sự thu hút, sôi nổi thì có lẽ là một áp lực quá lớn. Mọi chuyển đổi cần có thời gian thử nghiệm và thích nghi, những phân khúc khác nhau trong lĩnh vực văn hóa giải trí sẽ có số lượng khán giả riêng biệt.

THANH DƯƠNG

Các tin, bài viết khác

Phim

Âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung: Không thể đội lốt âm nhạc làm điều phản cảm

“Âm nhạc là phương tiện truyền tải, lan tỏa cảm xúc yêu thương tích cực cho khán giả, chứ đừng mượn âm nhạc đội lốt sản phẩm nghệ thuật để công kích, làm điều phản cảm”. Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung đã bày tỏ như thế khi nói về lỗ hổng nhạc trẻ Việt ở thời điểm hiện tại. Trong buổi trò chuyện cùng phóng viên Báo SGGP, anh cũng sẻ chia về hành trình 20 năm sáng tác ý nghĩa của mình.

Mỹ thuật

Cuộc thi ảnh Việt Nam sẽ chiến thắng

Hội Nhiếp ảnh TPHCM (HOPA) tổ chức cuộc thi ảnh nghệ thuật Việt Nam sẽ chiến thắng, nhằm lan tỏa hình ảnh đẹp trong phòng chống dịch Covid-19, những sẻ chia khó khăn ngày giãn cách; đặc biệt, là sự quyết tâm và hết lòng của các lực lượng nơi tuyến đầu chống dịch như: y tế, quân đội, công an… 

Sân khấu

Kỷ niệm 100 năm Sân khấu Kịch nói Việt Nam

Ngày 21-10, lễ kỷ niệm 100 năm Sân khấu Kịch nói Việt Nam (1921-2021) được tổ chức trọng thể tại Nhà hát lớn Hà Nội. Đến dự buổi lễ có đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; đại diện lãnh đạo các ban, ngành cùng đông đảo các nghệ sĩ sân khấu.

Sách và cuộc sống

Những kỷ niệm nghĩa tình từ Nơi thành đồng Tổ quốc


Với hơn 300 trang in, Nơi thành đồng Tổ quốc là một tập hợp 38 bút ký của nhà báo, nhà thơ Trần Thế Tuyển. Bài viết lâu nhất cách đây vài chục năm, gần nhất vừa viết xong, còn tươi nguyên mùi mực.

Sáng tác

Ngại cưới

Bà Thiêm lặn lội từ quê miền Trung vào Sài Gòn, tiếng là thăm con, nhưng mục đích lớn nhất là... hối con lấy chồng. Con gái bà năm nay 31 tuổi, công việc ổn, có nhà rồi, có bạn trai rồi, nhưng mãi không thấy nói gì chuyện cưới xin. Ở quê thì làng xóm đi ra đi vô cứ hỏi hoài làm bà sốt ruột.