Công nghệ và bảo tàng

SGGP
Dịch bệnh và giãn cách xã hội kéo dài, công nghệ nghe nhìn hỗ trợ nhiều cho các cuộc trưng bày triển lãm và kết nối “bảo tàng ảo”.

Không chỉ dừng lại ở video, hình ảnh, công nghệ nghe nhìn như thực tế tăng cường (AR), thực tế ảo (VR)… giúp người xem tương tác nhiều hơn với tranh ảnh, hiện vật, đồ vật trưng bày, thậm chí có thể tạo thành một hình ảnh theo phong cách của bản thân để tham quan trong không gian ảo và chụp hình. 

Tiện ích từ công nghệ là vậy, nhưng dù hiện đại và hỗ trợ người xem đến mức nào thì vẫn chỉ là thông qua màn hình máy tính, điện thoại; thế nên, kỳ vọng những triển lãm online hay “bảo tàng ảo” có thể thay thế trực tiếp là một áp lực lớn. Thời điểm giãn cách kéo dài, có thể nhìn nhận đây là cơ hội để các bảo tàng nghiên cứu và chuyển đổi những hình thức trưng bày tích hợp công nghệ hay ứng dụng công nghệ để thiết kế “bảo tàng ảo” kết nối không biên giới với khách tham quan. 

Công nghệ là câu chuyện bắt buộc trong cuộc chuyển đổi này, nhưng hơn hết chính là cơ sở dữ liệu. Nhiều giám đốc bảo tàng cùng chung quan điểm, để “bảo tàng ảo” thật sự thu hút thì dữ liệu đưa vào số hóa phải đa dạng và phải thiết kế được chương trình hấp dẫn, để thu hút được khách ngồi trước màn hình máy tính, điện thoại cả giờ đồng hồ tham quan “bảo tàng ảo”, bài toán này không phải đơn giản.

Trong sự bùng nổ của công nghệ, một số bảo tàng tại TPHCM ứng dụng công nghệ vào trưng bày và thử nghiệm xây dựng “bảo tàng ảo”, tuy nhiên hiệu quả vẫn là câu trả lời bỏ lửng, hoặc không muốn nói là chưa cao. Sự nỗ lực của các bảo tàng khi xoay đủ hướng để kết nối với khách trong những ngày giãn cách là điều đáng ghi nhận, nhưng thực tế vẫn chưa mấy thu hút. Trong sự phát triển không ngừng của mạng xã hội, công nghệ, website và fanpage của một số bảo tàng tại TPHCM hiện nay vẫn còn bỏ ngỏ… Hay những chương trình online với phần đồ họa chưa thực sự giữ chân người xem quá 10 phút, thì câu chuyện trông chờ vào công nghệ hỗ trợ thu hút khách tham quan là điều không thể; và để khai thác thương mại được càng là chuyện không dễ dàng.

Có một thực tế cần phải nhìn nhận là hoạt động bảo tàng vốn không sôi nổi nhiều như những hoạt động văn hóa giải trí khác. Đặt kỳ vọng vào những công nghệ hỗ trợ và buộc bảo tàng thực sự thu hút, sôi nổi thì có lẽ là một áp lực quá lớn. Mọi chuyển đổi cần có thời gian thử nghiệm và thích nghi, những phân khúc khác nhau trong lĩnh vực văn hóa giải trí sẽ có số lượng khán giả riêng biệt.

THANH DƯƠNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ăn cắp tác phẩm nghệ thuật: Từ trực tiếp tới trực tuyến

Ăn cắp tác phẩm nghệ thuật: Từ trực tiếp tới trực tuyến

Mạng xã hội cùng các nền tảng số hóa tác phẩm nghệ thuật mang đến nhiều cơ hội quảng bá tác phẩm và kết nối họa sĩ cùng nhà sưu tập. Nhưng cũng từ đây, câu chuyện chép tranh, ăn cắp tác phẩm cũng bước lên một tầm tinh vi hơn với những chiêu trò lập lờ, đánh lận con đen trong không gian trực tuyến.

Phim

Âm nhạc

Mỹ thuật

Ăn cắp tác phẩm nghệ thuật: Từ trực tiếp tới trực tuyến

Mạng xã hội cùng các nền tảng số hóa tác phẩm nghệ thuật mang đến nhiều cơ hội quảng bá tác phẩm và kết nối họa sĩ cùng nhà sưu tập. Nhưng cũng từ đây, câu chuyện chép tranh, ăn cắp tác phẩm cũng bước lên một tầm tinh vi hơn với những chiêu trò lập lờ, đánh lận con đen trong không gian trực tuyến.

Sân khấu

Sân khấu thành phố sẵn sàng trở lại

Sau nhiều tháng tạm ngừng, các sân khấu kịch, hát bội, cải lương, xiếc, múa rối… đang từng bước trở lại, thích nghi với nhịp sinh hoạt mới. Thông qua việc lên sàn tập, tổ chức ghi hình, biểu diễn phục vụ khán giả trực tiếp, phát trên các fanpage, kênh YouTube các đơn vị nghệ thuật công lập và xã hội hóa, đã có những tác phẩm hấp dẫn và ý nghĩa đến với người xem.

Sách và cuộc sống

Hơn 500 triệu đồng từ Tuần lễ Doanh nhân và sách năm 2021

Sau một tuần diễn ra, Tuần lễ Doanh nhân và sách năm 2021 vừa tiến hành bế mạc tại Đường sách TPHCM vào sáng 7-12. Bước sang năm thứ 2, tuần lễ đã nhận được sự quan tâm đặc biệt từ đông đảo độc giả cũng như cộng đồng doanh nhân và doanh nghiệp. 

Sáng tác

Sân ga mùa xuân

Quán nằm quay mặt vào ga. Mùa này chuyến tàu nào đi qua cũng bỏ lại chút ảm đạm, lạnh lẽo trên từng bước chân người lên lên, xuống xuống.