Cuba có Thủ tướng sau 43 năm

Theo CNN, Quốc hội Cuba đã bầu Bộ trưởng Du lịch Manuel Marrero Cruz đảm nhiệm cương vị Thủ tướng Chính phủ trong nhiệm kỳ 5 năm tới, theo quy định của Hiến pháp mới. 
Tân Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz. Ảnh: REUTERS
Tân Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz. Ảnh: REUTERS

Trong khuôn khổ Kỳ họp thứ IV của Quốc hội khóa IX, Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã đề cử đồng chí Manuel Marrero, từng giữ chức Bộ trưởng Du lịch từ năm 2004 tới nay, vào cương vị người đứng đầu Chính phủ.

Thủ tướng Chính phủ là chức danh mới được Hiến pháp 2019 của Cuba khôi phục. Người gần nhất từng nắm giữ cương vị này tại Cuba chính là lãnh tụ cách mạng lịch sử Fidel Castro Ruz, từ năm 1959 tới năm 1976, khi ông được bầu làm Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng theo quy định của Hiến pháp 1976.

Thủ tướng Cuba sẽ nắm quyền điều hành Hội đồng Bộ trưởng, cơ quan hành pháp tối cao trong hệ thống Nhà nước Cuba, và Ủy ban thường vụ của hội đồng này, đồng thời phải báo cáo và chịu trách nhiệm trước Quốc hội và Chủ tịch nước về công tác của mình.

Nhân dịp đồng chí Manuel Marrero Cruz được bầu làm Thủ tướng nước Cộng hòa Cuba nhiệm kỳ 2020-2025, ngày 22-12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gửi điện mừng.

Tin cùng chuyên mục