Cùng con cai game bạo lực

Gần đây, độ tuổi người nghiện game online có xu hướng trẻ hóa, cùng với sự xuất hiện của những YouTuber hướng dẫn chơi game bạo lực. Những vụ án xoay quanh việc trẻ mê chơi game bạo lực dẫn đến nhiễm tính hung hăng, rối loạn tâm lý và gây ra những sự việc đau lòng trong xã hội không hiếm. 
Cùng con cai game bạo lực

Vài năm trước, người chơi game online chủ yếu là trẻ ở tuổi vị thành niên, khi ấy những trò game bạo lực còn ít, chưa đa dạng, muốn chơi phải sử dụng máy tính cố định nên phức tạp và mất thời gian. Ngày nay, với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, trò chơi điện tử cũng theo đó mà khoác lên mình những tấm áo mới, đa dạng hơn và cũng nguy hiểm hơn. 

Đồ họa đẹp mắt, phong phú, có thể chơi mọi lúc mọi nơi bằng máy tính hoặc điện thoại thông minh với cách chơi đơn giản, cộng đồng đông đảo và dễ dàng kết nối với nhau. Chính vì vậy, game online ngày nay nhận được số lượng người chơi nhiều hơn. Bên cạnh đó, những game bạo lực thường được đón nhận hơn cả, bởi đánh trúng tâm lý tuổi mới lớn, thích trải nghiệm những cái mới, tò mò.

Góp phần vào việc đưa game bạo lực đến gần hơn với người chơi như hiện nay là sự xuất hiện của những kênh YouTube hướng dẫn và chia sẻ cách chơi của các “game thủ”. Mỗi video hướng dẫn cách chơi mới hay chỉ đơn giản là livestream lại một bàn chơi chém giết, bắn nhau trong game của những tài khoản này có thể thu hút từ 500.000 đến 1 triệu lượt xem. Điều đáng nói là nhiều video sử dụng ngôn từ mang nặng tính bạo lực, kết hợp cùng những pha bắn nhau máu me, nhức mắt lại không hề giới hạn độ tuổi người xem.

Làm thế nào để trẻ không trở thành nạn nhân của các game online bạo lực là điều nhiều bậc cha mẹ đang rất quan tâm. Thay vì để trẻ còn trong tuổi vị thành niên tự vùng vẫy với thế giới trò chơi ảo, cha mẹ phải là người dẫn dầu, chọn cho con những game thiên về rèn luyện trí tuệ, nhanh tay nhanh mắt phù hợp với độ tuổi của các bạn. Cha mẹ nên khích lệ trẻ tham gia các môn thể thao vận động nhiều hơn để bớt thời gian chơi điện thoại. Và họ cũng cần là người bạn bên cạnh, giải thích và trò chuyện với con nhiều hơn, để các em hiểu được tốt - xấu, nên - không nên. 

Còn đối với những bạn trẻ đã và đang mê game, cha mẹ không nên quá khích cấm cản, đánh mắng mà hãy đưa các bạn ra bên ngoài, tiếp xúc với thế giới xung quanh, vận động nhiều hơn, để các bạn thấy được bên ngoài còn nhiều điều thú vị hơn trong thế giới ảo. 

Tin cùng chuyên mục