Cựu Đại tá Phùng Anh Lê bị phạt 7 năm 6 tháng tù vì nhận hối lộ

Sau 3 ngày xét xử và nghị án, sáng 14-8, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã tuyên án đối với 4 bị cáo là những cựu cán bộ Công an quận Tây Hồ (TP Hà Nội) trong vụ án "Nhận hối lộ" và "Tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ, tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù”. 

Theo đó, hội đồng xét xử (HĐXX) Tòa án nhân dân TP Hà Nội cho rằng, chịu trách nhiệm chính trong vụ án này là bị cáo Phùng Anh Lê.

Cựu Đại tá Phùng Anh Lê bị phạt 7 năm 6 tháng tù vì nhận hối lộ ảnh 1 Các bị cáo tại tòa 
Chủ tọa cho biết, lẽ ra bị cáo Lê phải nêu cao tinh thần trách nhiệm và nêu gương với tư cách người đứng đầu Công an quận Tây Hồ. Tuy nhiên, bị cáo Lê vì động cơ, vụ lợi mà phạm tội nhận hối lộ. Khi lượng hình, HĐXX đã xem xét thêm các tình tiết giảm nhẹ về nhân thân, thành tích của bị cáo Lê.

Còn các bị cáo Nguyễn Đức Châu, Lê Đình Trung, Vũ Công Ngọc là cấp dưới, biết chỉ đạo của ông Lê sai quy định nhưng vẫn thực hiện. Tuy nhiên, HĐXX đánh giá 3 bị cáo này đều có thái độ ăn năn, hối cải và khai báo thành khẩn nên nhận thấy đề nghị của VKS là có căn cứ.

Từ những nhận định nêu trên, HĐXX tuyên phạt bị cáo Phùng Anh Lê 7 năm 6 tháng tù về tội "Nhận hối lộ".

Bị cáo Nguyễn Đức Châu bị tuyên phạt 10 tháng 28 ngày tù (bằng thời hạn tạm giam), trả tự do cho bị cáo Châu tại tòa. Bị cáo Vũ Công Ngọc lĩnh 6 tháng tù treo. Bị cáo Lê Đình Trung lĩnh 4 tháng 12 ngày tù (bằng thời hạn tạm giam).

Theo HĐXX, căn cứ các tài liệu chứng cứ đã thu thập được, trong đó kết quả trích xuất dữ liệu về viễn thông, danh sách list liên lạc điện thoại và hồ sơ vụ án, tòa sơ thẩm nhận thấy trong quá trình điều tra, lời khai và diễn giải của 4 bị cáo cùng một số người liên quan có nhiều nội dung chưa thống nhất. Hiện nay, bộ hồ sơ liên quan Nguyễn Hữu Tài tại Công an quận Tây Hồ cũng chưa được tìm ra.

Từ diễn biến điều tra, truy tố và xét xử, HĐXX xác định sau khi Nguyễn Hữu Tài ra đầu thú rồi bị tạm giữ khuya 22-9-2016, người thân của Tài đã nhờ ông Phùng Văn Bảy (chú họ của bị cáo Lê) gặp ông Lê để nhờ giúp đỡ cho nghi phạm này không bị xử lý hình sự.

Khi gặp chú họ, cựu đại tá Phùng Anh Lê đã đề nghị phải đưa 110 triệu đồng để cho Tài và phía bị hại hòa giải. Sau đó, người thân của Tài đã chuẩn bị tiền và vay mượn thêm, rồi chuyển cho ông Bảy để người trung gian này chuyển cho bị cáo Lê.

Sau khi ông Bảy gặp và để tiền tại phòng làm việc của bị cáo Lê rồi ra về, bị cáo đã yêu cầu Nguyễn Đức Châu, Vũ Công Ngọc mang hồ sơ vụ việc liên quan Nguyễn Hữu Tài đến để xem. Lúc đó, Tài đã được đưa vào nhà tạm giữ của Công an quận Tây Hồ. Đêm 22-9-2016, bị cáo Lê chỉ đạo cấp dưới đến nhà tạm giữ đưa Tài ra ngoài, cho viết cam đoan rồi thả về.

Quá trình xét xử, bị cáo Lê cho rằng không hề có quyết định tạm giữ hình sự nào đối với Nguyễn Hữu Tài. Bị cáo Lê khai chỉ có quyết định số 247 do bị cáo ký nhưng là để tạm giữ bị can tên Lợi (bị bắt theo lệnh truy nã).

“Sự việc Nguyễn Hữu Tài xảy ra đã lâu, ngoài bị cáo không thừa nhận thì những người liên quan khác đều có lời khai phù hợp với diễn biến logic của sự việc”, chủ tọa công bố.

Trên cơ sở đó, HĐXX có đủ căn cứ kết luận đêm 22-9-2016, tại phòng làm việc của mình, bị cáo Phùng Anh Lê đã nhận 110 triệu đồng từ ông Bảy. Sau đó, bị cáo chỉ đạo thuộc cấp thả Tài ra về dù biết vụ việc này đã được Công an quận Tây Hồ thụ lý. Như vậy, cáo trạng của VKS truy tố bị cáo Lê và 3 bị cáo khác là đúng người, đúng tội và không oan.

Trước đó, trong phần tranh tụng, bị cáo Phùng Anh Lê khẳng định mình không có tội, nếu tuyên bị cáo có tội, bị cáo sẽ kêu oan và chống án đến cùng, kêu oan tới khi nào chết thì thôi. 
Bị cáo Lê cho rằng, vì không có tội nên nếu tuyên bị cáo có tội là ảnh hưởng tới danh dự bản thân và cả dòng họ. Trong quá trình tranh tụng, bị cáo Lê cho rằng ông Phùng Văn Bảy (chú họ, người đưa 110 triệu đồng cho bị cáo Lê - PV) khai báo không trung thực. 
Trong khi đó, luật sư bào chữa cho bị cáo Phùng Anh Lê đặt nghi vấn: Thời điểm ông Phùng Văn Bảy mang tiền từ cổng Công an quận vào phòng bị cáo Lê không rõ ràng, lúc đó chỉ có một mình ông Bảy và đằng sau chuyện đó không biết chuyện gì đã xảy ra. 
Bị cáo Phùng Anh Lê trước đó khẳng định rằng, ông Phùng Văn Bảy chơi cờ bạc chuyên nghiệp, thường xuyên nhắn tin vay tiền bị áco Lê để lo việc làm ăn và trả nợ. 
Trong lời nói sau cùng, bị cáo Phùng Anh Lê mong tòa xem xét tuyên 3 thuộc cấp trên không có tội để tiếp tục cống hiến cho ngành công an, đồng thời, bị cáo Lê cũng xin lỗi 3 thuộc cấp vì bị cáo mà họ dính vào vòng lao lý. 

Tin cùng chuyên mục