Cứu nợ hộ gia đình

Một trong những rủi ro tiềm ẩn lớn nhất đối với một nền kinh tế là nợ hộ gia đình. Để quản lý rủi ro này, Chính phủ Hàn Quốc vừa thông báo sẽ sớm công bố kế hoạch áp dụng bổ sung một số biện pháp chặt chẽ hơn để hạn chế các khoản nợ hộ gia đình.
Người dân tại Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: THX/TTXVN
Người dân tại Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: THX/TTXVN

Hãng tin Yonhap dẫn dữ liệu của Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BOK) cho biết, tín dụng hộ gia đình tại quốc gia này đạt mức cao kỷ lục: 1.805.900 tỷ won (tương đương 1.540 tỷ USD) vào tháng 6, tăng 41.200 tỷ won so với 3 tháng trước đó. Tổng số nợ trong quý thứ 2 tăng 37.600 tỷ won so với quý đầu tiên của năm nay. Trước đó, số liệu thống kê công bố tháng 4 cho thấy, nợ hộ gia đình ở Hàn Quốc đã gần bằng 100% tổng sản phẩm quốc nội (GDP), tốc độ tăng đặc biệt nhanh so với các nước lớn trên thế giới.

Sự tăng trưởng tín dụng hộ gia đình không có dấu hiệu giảm xuống khi ngày càng có nhiều người vay tiền để mua nhà bất chấp giá nhà đất đang tăng chóng mặt. Nhu cầu cho vay tín chấp cũng vẫn ở mức cao trong bối cảnh bùng nổ đầu tư vào cổ phiếu. Nợ hộ gia đình tăng mạnh kể cả trong bối cảnh lãi suất thấp khiến nhiều chuyên gia Hàn Quốc lo lắng về khả năng xảy ra khủng hoảng hệ thống tài chính nếu không hãm đà tăng giá nhà bằng một đợt tăng lãi suất kịp thời. Vào tháng 8, BOK đã thực hiện đợt tăng lãi suất đầu tiên trong thời đại dịch để giải quyết lạm phát gia tăng và kiềm chế các khoản nợ hộ gia đình tăng cao, chấm dứt 15 tháng lãi suất thấp kỷ lục trong bối cảnh có các dấu hiệu cải thiện. Động thái này đánh dấu lần tăng lãi suất đầu tiên kể từ tháng 5 năm ngoái, khi BOK cắt lãi suất cơ bản xuống mức thấp kỷ lục 0,5%. Chủ tịch Ủy ban Dịch vụ tài chính (FSC) Koh Seung-beom cho biết, các biện pháp như vậy sẽ tập trung vào việc cải thiện cách tính toán khả năng trả nợ của một hộ gia đình. 

Làn sóng vay ngân hàng để đầu tư vào nhà ở đang trở nên ngày càng nóng hơn ở Hàn Quốc và đang ở mức cao chót vót trong số các quốc gia được khảo sát. Khi quy mô nợ tăng lên đáng kể, lãi suất tăng mạnh có thể dẫn đến một cú sốc cho nền kinh tế nói chung do sự gia tăng nợ hộ gia đình và bong bóng tài sản như bất động sản. Mặc dù chính phủ đang điều chỉnh lãi suất các khoản vay để hạn chế sự gia tăng nợ hộ gia đình nhưng có vẻ chưa hiệu quả như mong đợi.

Tin cùng chuyên mục