Đa dạng đào tạo trực tuyến

Sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin (CNTT) kéo theo ứng dụng đa dạng trong nhiều lĩnh vực, trong đó có giáo dục, hình thức đào tạo tập trung không còn là loại hình duy nhất. Vài năm trở lại đây, đào tạo trực tuyến (e-learning) được các công ty tư nhân và cả các trường đại học đầu tư phát triển mạnh mẽ, dần thu hút sự quan tâm của nhiều đối tượng học. Tuy nhiên, bài toán nâng cao chất lượng đào tạo trong loại hình này cũng cần được quan tâm.

  • Nhiều trường áp dụng

Trước đây, “e-learning” được nhiều người học biết đến và định nghĩa như là một hình thức đào tạo trực tuyến, trong đó, người học sẽ tiếp cận kiến thức thông qua các file âm thanh, hình ảnh từ chiếc máy tính kết nối mạng. Các đơn vị cung cấp e-learning được nhiều người ở Việt Nam biết đến hiện nay: VietnamLearning của GK Corporation, Topica của Viện Đại học Mở Hà Nội, Cleverlearn, BEA... Đến thời điểm hiện tại, các khóa học e-learning đã trở nên khá đa dạng, ngoài tiếng Anh và CNTT là hai môn học nòng cốt, VietnamLearning đã đào tạo và cấp chứng chỉ các môn học phụ trợ cho công việc như: kỹ năng mềm, quản lý nhân sự, quản lý tài chính...

Học viên đang tham gia một khóa học trực tuyến về kỹ năng mềm trên hệ thống VietnamLearning.

Bên cạnh đó, đơn vị này còn kết hợp với các trường đại học nổi tiếng trên thế giới như Harvard hay các công ty như NIIT, ElementK, Q-Group để mua lại và Việt hóa các sản phẩm và dịch vụ đào tạo trực tuyến.

Thời gian gần đây, nhiều đơn vị đã bắt đầu áp dụng công nghệ trực tuyến 3D vào e-learning để tăng cảm hứng cho người học. Sinh viên đăng ký tài khoản, gặp nhau trên các giảng đường ảo để học và thảo luận về môn học. Công nghệ trực tuyến 3D cho phép người học tạo ra mọi thứ như ngoài đời thật. Vì thế, các sinh viên có điều kiện vận dụng gần như ngay lập tức những kiến thức của mình và có thể thấy được kết quả rất nhanh sau đó. Topica hiện đã đưa môi trường đào tạo 3D này về Việt Nam và cho ra đời chương trình đào tạo cử nhân trực tuyến.

Không chỉ các công ty tư nhân mà ngay trong hệ thống các trường đại học, e-learning cũng bắt đầu được triển khai. Trường Đại học Bách khoa TPHCM vừa xây dựng khung chương trình và tuyển sinh cử nhân CNTT qua mạng từ tháng 10-2011. Theo đó, khung chương trình sẽ có phần lớn các giờ dạy trực tuyến, người dạy và người học sẽ hiện diện (đăng nhập) hệ thống Sakai.

Người học dù bất kỳ đâu cũng có thể theo dõi bài giảng của giảng viên và trực tiếp thảo luận với tất cả thành viên trong hệ thống giống như họ có mặt trong một phòng học tập trung. Ngoài Đại học Bách khoa, một số trường đại học khác tại TPHCM như Đại học Khoa học Tự nhiên; Đại học CNTT, Đại học Mở… cũng đã đưa vào đào tạo và cấp bằng cho người học.

Ưu tiên chất lượng

Sự ra đời hàng loạt đơn vị đào tạo trực tuyến đánh dấu bước chuyển mình của nền giáo dục Việt Nam, bởi e-learning là loại hình đào tạo tiên tiến, đã và đang được áp dụng tại nhiều nền giáo dục nổi tiếng trên thế giới như Mỹ, Pháp, Ấn Độ, Singapore… Thế nhưng, để e-learning thực sự mang lại hiệu quả cho người học, chất lượng cần được tính đến.

TS Thoại Nam, Trưởng khoa Khoa học và Kỹ thuật máy tính, Đại học Bách khoa TPHCM, chia sẻ: “Chúng ta không phủ nhận mức độ hiệu quả cao từ loại hình đào tạo này, bởi người học có thể học ngay tại nhà, tiết kiệm một khoản kinh phí khá lớn so với học tập trung. Thêm nữa, e-learning còn giúp mang những bài giảng chất lượng của các giảng viên hàng đầu của Việt Nam và trên thế giới đến người học. Thế nhưng, để người học cầm tấm bằng cử nhân với chất lượng học tương đương, phụ thuộc khá nhiều vào nhà cung cấp dịch vụ và hệ thống tương tác giữa người học và người dạy”.

Cũng theo TS Nam, ngoài ý thức của người học, bản thân nhà cung cấp dịch vụ phải có chế độ theo dõi và kiểm soát sự có mặt của người học ngay trên hệ thống. Bất kỳ sinh viên nào theo học chương trình cử nhân CNTT của Trường Đại học Bách khoa nếu không theo học đầy đủ các buổi trực tuyến sẽ bị nhắc nhở, cao nhất là cấm thi.

Ông Nguyễn Phi Hùng, giám đốc chi nhánh phía Nam GK Corporation(đơn vị cung cấp trang www.vietnamlearning.vn) cho biết: “Với sự ra đời hàng loạt đơn vị đào tạo trực tuyến, để cạnh tranh lành mạnh, các công ty dịch vụ tư nhân phải mua những dịch vụ, sản phẩm hiệu quả nhất từ những công ty hàng đầu trên thế giới về e-learning. Người học được cấp chứng chỉ sau khóa học nhưng những chứng chỉ này hiện chỉ được xem là “hỗ trợ thêm” cho đơn xin việc. Chúng tôi đã liên kết với Đại học Quốc gia Hà Nội để cung cấp loại đào tạo này, các sinh viên muốn ra trường phải hoàn tất các khóa học của chúng tôi theo quy định, như vậy giá trị pháp lý của chứng chỉ sẽ cao hơn”.

Sự kỳ vọng vào loại hình đào tạo này là có cơ sở, bởi Việt Nam hiện đã có đầy đủ các điều kiện để e-learning phát triển. Đây sẽ là loại hình đào tạo phổ biến tại Việt Nam trong tương lai gần, ông Hùng cho biết thêm.

TƯỜNG HÂN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thí sinh thi năng khiếu trực tuyến do Trường ĐH Nguyễn Tất Thành  tổ chức tháng 6 và tháng 7. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Trung thực với thi năng khiếu trực tuyến

Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội, các trường đại học (ĐH) đã quyết định chuyển thi môn năng khiếu trực tiếp sang hình thức thi online (trực tuyến). Tuy nhiên, vấn đề thí sinh và xã hội quan tâm là việc thi năng khiếu trực tuyến chưa có tiền lệ, liệu có đảm bảo trung thực và chất lượng? 

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Tuyển sinh lớp 10 tại TPHCM: Cân nhắc phương án thi tuyển kết hợp xét tuyển

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2021-2022 không thể diễn ra vào cuối tháng 7 như kế hoạch. Sở GD-ĐT TPHCM đề xuất 2 phương án: Xét tuyển và thi tuyển kết hợp xét tuyển đối với tuyển sinh lớp 10. Đâu là giải pháp phù hợp trong tình hình hiện tại?

Giáo dục hội nhập

Bồi dưỡng giáo viên theo đề án tin học quốc tế

 Sở GD-ĐT TPHCM vừa có văn bản gửi Phòng GD-ĐT TP Thủ Đức và các quận huyện, hiệu trưởng trường THPT và trường phổ thông nhiều cấp học về việc bồi dưỡng giáo viên tin học, thực hiện đề án tin học theo chuẩn quốc tế.

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản 2020: Những cống hiến trong sự nghiệp “trồng người”

Ghi nhận 4 trong số 50 gương nhà giáo là cán bộ, giáo viên được trao giải thưởng Võ Trường Toản 2020, chúng tôi nhận thấy các thầy cô là những giáo viên nhiệt huyết, say mê với nghề, có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục, lan tỏa các sáng kiến hay về đổi mới phương pháp quản lý và tổ chức giảng dạy, được đồng nghiệp tin yêu, phụ huynh và học sinh kính trọng.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM. 

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục