Đa dạng giải trí trực tuyến dành cho thiếu nhi

Chưa bao giờ các hình thức giải trí trực tuyến cho thiếu nhi trở nên bùng nổ và đa dạng như hiện nay. Quyền lựa chọn dĩ nhiên thuộc về khán giả nhí nhưng cơ hội luôn chia đều cho các đơn vị sản xuất.

Nở rộ

Đầu tháng 10, POPS Worldwide - đối tác chính thức của YouTube tại Việt Nam, ra mắt kênh POPS Up - kênh giải trí dành cho thiếu nhi từ độ tuổi 7 - 12, với nhiều chương trình giáo dục, giải trí cao. Những chương trình ra mắt trong lần này có: Chị hai bé xíu (dành cho thiếu nhi đam mê về đồ chơi, đặc biệt là búp bê Barbie), Hí hoáy (dạy vẽ), Mẹ ơi tại sao (giải thích những câu hỏi trong cuộc sống hàng ngày). Cũng dành cho đối tượng này còn có Cha-Ching, loạt phim hoạt hình giáo dục kỹ năng tài chính.

Việc mở rộng đối tượng phục vụ cho thấy tham vọng của POPS Worldwide bởi trước đó, kênh POPS Kids (ra mắt từ tháng 1-2014) đã thành công với gần 720.000 lượt người theo dõi cùng gần 900 triệu lượt người xem (tính đến ngày 10-10). Bổ sung các nội dung lần này của POPS Worldwide còn có 4 series phim hoạt hình mới từ Boomerang: Codename: Kids next door, Foster’s Home for Imaginary Friends, Taz-Mania và Camp Lazlo được lồng tiếng Việt hay loạt chương trình đồ chơi trẻ em từ Nhật Bản. Sau 2 mùa phát sóng, series ca nhạc Mầm chồi lá cũng được đơn vị này tiếp tục thực hiện.

Mầm chồi lá - một chương trình được thiếu nhi yêu thích

Lĩnh vực giải trí trực tuyến cho thiếu nhi không thể không nhắc đến Hi Pencil Studio - Xưởng phim hoạt hình xin chào bút chì, studio hiếm hoi tại Việt Nam sản xuất series hoạt hình chuyên nghiệp. Được thành lập từ tháng 6-2012, đơn vị này sản xuất và cung cấp nội dung phim hoạt hình, chương trình thiếu nhi, hoạt động trong lĩnh vực 2D, Stop motion, Puppetry, CGI, Live-action... Theo thống kê trên YouTube, Hi Pencil Studio hiện có gần 300 triệu lượt người xem với khoảng 600 video đã đăng tải. 

Ngoài ra, có thể kể thêm POMPOM4Kids - kênh video với nội dung khá đa dạng như phim hoạt hình thiếu nhi (Chuyện nhà thỏ); ca khúc thiếu nhi; hướng dẫn các kỹ năng cho trẻ em (Hoa tay siêu nhí, Họa sĩ siêu xịn)... Mới chỉ gia nhập YouTube từ cuối tháng 4-2016, kênh này hiện đã có hơn 3,5 triệu lượt người xem và hứa hẹn có nhiều tăng trưởng trong tương lai.  

Nếu chỉ tính riêng trên YouTube, hiện chưa có thống kê đầy đủ nào về số lượng các kênh video phục vụ đối tượng thiếu nhi. Các nội dung đăng tải cũng rất phong phú: phim hoạt hình, ca nhạc thiếu nhi, giải trí tổng hợp, giáo dục và hướng dẫn kỹ năng... Ngoài ra, nhiều cá nhân đặc biệt là các ngôi sao nhí cũng có những kênh cho riêng mình và thu hút lượng người xem rất cao. Trong đó, kênh của bé Bảo An hiện có gần 380 triệu lượt người xem.   

Giáo dục đi đôi giải trí

Đó cũng là câu hỏi và mục tiêu được Phạm Phương Anh, người đồng sáng lập Hi Pencil Studio đặt ra khi bước chân vào lĩnh vực này. Theo Phương Anh: “Hiện nay, đối tượng trẻ em sử dụng internet, iPad, điện thoại thông minh... rất đông. Nội dung phục vụ nhu cầu của các em cũng rất phong phú, đa dạng; do đó việc tiếp cận không phải quá khó, bởi có nhiều công cụ hỗ trợ khác nhau. Sau nhiều năm tìm hiểu, nghiên cứu và tích lũy kinh nghiệm, tôi nhận thấy hãy làm những gì trẻ em thích”.

Nhiều chương trình giải trí trực tuyến hấp dẫn cho thiếu nhi trên Hi Pencil Studio

Bà Nguyễn Hữu Vĩnh Hạnh, Giám đốc phát triển nội dung của POPS Worldwide, lý giải việc ra đời của kênh POPS Up: “Nếu như POPS Kids ra đời dựa trên cảm nhận của người mẹ dành cho cậu con trai 4 tuổi thì POPS Up được sinh ra dành cho các bạn lớn tuổi hơn. Rất nhiều các câu hỏi - Mẹ ơi, tại sao - mà tôi nghe được mỗi ngày, cũng như thói quen vẽ vời những điều bé thích là nền tảng để chúng tôi tìm hiểu hơn về nhu cầu của các bé ở độ tuổi này và cho ra đời POPS Up với các chương trình phù hợp”.

Trong bối cảnh internet và các thiết bị di động phát triển, trẻ em có thể tiếp cận mọi lúc, mọi nơi; một câu hỏi đặt ra là làm thế nào để có những sản phẩm chất lượng dành cho các em nhỏ? Theo bà Vĩnh Hạnh, việc đầu tư và phát triển đa dạng các nội dung giải trí an toàn, mang tính giáo dục cao dành cho trẻ là một bước đi chiến lược của POPS. “Việc cung cấp các nội dung giải trí phù hợp mang tính định hướng và giáo dục dành cho trẻ thực sự là một nhu cầu cần thiết để trẻ có thể tiếp cận những nội dung giải trí đúng đắn theo một cách hiện đại và cũng phần nào hỗ trợ cho các bậc phụ huynh để đồng hành cũng sự phát triển của trẻ”.

Còn với Phương Anh, các sản phẩm của Hi Pencil Studio luôn phải đảm bảo tiêu chí tính giáo dục và giải trí. Đó là lý do, từ việc khởi đầu sản xuất các bộ phim hoạt hình, đơn vị này đã phát triển thêm các MV ca nhạc, video giải đáp thắc mắc, cuộc thi cho bé... không chỉ phục vụ các em nhỏ mà còn hướng đến đối tượng gia đình. 

Có một thực tế không thể phủ nhận, dù là mảnh đất màu mỡ và mang lại nhiều lợi nhuận, nhưng hiện nay số lượng đơn vị chuyên nghiệp tham gia lĩnh vực này không nhiều; chất lượng, nội dung của sản phẩm đôi khi chưa được kiểm soát chặt chẽ. Thị trường vẫn là cơ hội lớn nhưng cũng là thách thức không hề nhỏ nếu muốn thành công.

VĂN TUẤN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

MC Trác Thúy Miêu và bài đăng trên Facebook cá nhân bị xử phạt (Ảnh chụp màn hình FBNV)

Ảo tưởng về danh xưng

Sở TT-TT TPHCM vừa có quyết định xử phạt bà V.H.P. (MC Trác Thúy Miêu) 7,5 triệu đồng về việc cung cấp, chia sẻ thông tin trên mạng xã hội có nội dung gây hoang mang trong nhân dân về công tác hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19.

Phim

Chung sức xây dựng điện ảnh Việt

Trước nhu cầu của thị trường, các khóa học ngắn hạn về điện ảnh ngày càng nở rộ. Hình thức này dù đối diện không ít khó khăn nhưng đang góp phần tạo nên hiệu quả tích cực với điện ảnh Việt. 

Âm nhạc

Mang tiếng hát đến bệnh viện dã chiến

Team tình nguyện viên nghệ sĩ Nhà văn hóa Thanh niên TPHCM vừa tổ chức một đêm diễn 60 phút không ánh sáng rực rỡ, không âm thanh hoành tráng, không áo quần lộng lẫy… với khán giả là hàng trăm nhân viên y tế và hơn 10.000 bệnh nhân mắc Covid-19. 

Sân khấu

Nhà hát truyền hình: Giải pháp đồng hành sân khấu

Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD), Bộ VH-TT-DL cho biết, đã lựa chọn nhiều tác phẩm nghệ thuật sân khấu chất lượng để ghi hình và phát sóng trên Đài Truyền hình Việt Nam (VTV), Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) cùng một số đài địa phương. Đây được cho là giải pháp đồng hành với sân khấu trong thời điểm hiện tại.

Sách và cuộc sống

Khám phá nguồn tư liệu đầy đủ về các di chỉ văn hóa Óc Eo

NXB Tổng hợp TPHCM vừa ra mắt trọn bộ 2 quyển sách Khảo cổ học Đồng bằng sông Mê Kông - Tập II: Văn minh vật chất Óc Eo của tác giả Louis Malleret do Nguyễn Hữu Giềng, Nguyễn Thị Hiệp, Olivier Tessier tổ chức, biên dịch và giới thiệu. 

Sáng tác

Mỹ thuật

Triển lãm Art Moments Jakarta trở lại

Sau 1 năm bị hoãn do dịch Covid-19, triển lãm nghệ thuật độc đáo Art Moments Jakarta đã mở cửa trở lại ở Indonesia, để đưa du khách và các nhà sưu tập “du hành xuyên thời gian”.