Đa dạng nguồn tuyển giáo viên

Thành phố Hồ Chí Minh vừa hoàn tất đợt 1 kỳ thi tuyển dụng giáo viên năm học 2023-2024 cho các trường THPT và đơn vị trực thuộc.

Theo đánh giá của Sở GD-ĐT TPHCM, năm nay số lượng hồ sơ và trình độ chuyên môn của ứng viên dự tuyển cao hơn các năm trước. Ngoài nguồn ứng viên tại chỗ, thành phố còn thu hút số lượng lớn ứng viên từ các tỉnh, thành phố khác có nguyện vọng công tác tại TPHCM. Đây là tín hiệu vui giúp tăng nguồn tuyển, qua đó tăng tính cạnh tranh, nâng cao chất lượng ứng viên.

Tuy nhiên, thống kê số lượng ứng viên dự tuyển ở từng môn học cho thấy vẫn xảy ra tình trạng “môn tuyển không hết, môn tìm chẳng ra”. Đơn cử, nhu cầu tuyển dụng ở môn Toán là 26 giáo viên nhưng có 245 hồ sơ dự tuyển, tỷ lệ 1 chọi 9.

Tương tự, môn Hóa học cần tuyển 3 giáo viên nhưng có đến 77 hồ sơ dự tuyển; môn Vật lý tuyển 5 giáo viên nhưng có 86 hồ sơ dự tuyển… Trong khi đó, các môn nghệ thuật lại “đỏ mắt” tìm ứng viên, như môn Âm nhạc cần tuyển 12 giáo viên nhưng chỉ có 2 hồ sơ dự tuyển, và kết thúc vòng 1 kiểm tra kiến thức chung, không có ứng viên nào đủ điều kiện dự thi vòng 2; môn Mỹ thuật có nhu cầu tuyển dụng 8 giáo viên nhưng chỉ 5 người nộp hồ sơ, trong đó chỉ 1 ứng viên đủ điều kiện dự thi vòng 2 kiểm tra kỹ năng nghề nghiệp; môn Công nghệ thông báo tuyển 8 giáo viên nhưng chỉ có 6 người đủ điều kiện dự thi vòng 2. Dự báo trong năm học tới, các trường THPT tiếp tục đối mặt với bài toán thiếu giáo viên các môn nghệ thuật, phải sử dụng đội ngũ giáo viên thỉnh giảng hoặc “dùng chung” giáo viên Âm nhạc, Mỹ thuật với các trường THCS.

Theo ông Tống Phước Lộc, Trưởng Phòng Tổ chức cán bộ (Sở GD-ĐT TPHCM), các môn nghệ thuật khan hiếm nguồn tuyển giáo viên do tính chất đặc thù của môn học. Trong đó, ngoài số lượng sinh viên tốt nghiệp hàng năm hạn chế từ các trường sư phạm, nguồn tuyển còn bị ảnh hưởng do nhiều sinh viên ra trường không đi theo ngành sư phạm mà chọn công việc khác có thu nhập cao hơn.

Cùng nhận định, PGS-TS Phạm Hoàng Quân, Hiệu trưởng Trường Đại học Sài Gòn, thông tin, nhiều năm trở lại đây, ngành sư phạm Mỹ thuật tuyển sinh rất khó, chưa năm nào tuyển đủ chỉ tiêu. Trong khi đó, sinh viên ngành sư phạm Âm nhạc tốt nghiệp ra trường không làm giáo viên mà… đi hát phòng trà.

Từ thực tế trên, để giải quyết tận gốc bài toán thiếu giáo viên, ngoài việc tăng cường đào tạo từ các trường sư phạm, ngành giáo dục cần tham mưu lãnh đạo thành phố ban hành chế độ, chính sách hỗ trợ để thu hút thêm nguồn tuyển giáo viên các bộ môn đặc thù, tránh tình trạng trường học phải sử dụng đội ngũ giáo viên chắp vá như hiện nay.

Tin cùng chuyên mục