TPHCM: 496 ứng viên tham gia vòng 2 kỳ thi tuyển dụng viên chức ngành giáo dục

Trưa 7-8, tại Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (quận 1), Sở GD-ĐT TPHCM đã tổ chức vòng 2 kỳ thi tuyển dụng viên chức ngành giáo dục và đào tạo năm học 2023-2024. 

Có mặt tại sân trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, từ 12 giờ 30 phút đã có khá đông thí sinh có mặt, sớm hơn giờ tập trung 60 phút.

Thí sinh Nguyễn Việt Vĩ Khang đăng ký dự tuyển vị trí giáo viên môn Tin học cho biết, em đăng ký nguyện vọng vào Trường THPT Lương Thế Vinh (quận 1).

Vừa tốt nghiệp chuyên ngành sư phạm Tin học, Trường Đại học Sư phạm TPHCM vào tháng 5-2023, Vĩ Khang chia sẻ: "Em biết hạn chế của mình là thiếu kinh nghiệm giảng dạy thực tế. Đây là lần đầu tiên em tham gia một kỳ thi tuyển dụng giáo viên nên khá áp lực vì không biết định dạng đề thi như thế nào, em chỉ biết sẽ cố gắng hết sức".

Để chuẩn bị cho vòng 2 kiểm tra kỹ năng hoạt động nghề nghiệp, thí sinh này đã tập dượt việc đứng lớp trong một lớp học giả định (không có học sinh) để rèn luyện sự bình tĩnh.

Thí sinh xem sơ đồ phòng thi trước buổi tham gia dự tuyển vòng 2 tuyển dụng viên chức

Thí sinh xem sơ đồ phòng thi trước buổi tham gia dự tuyển vòng 2 tuyển dụng viên chức

Thí sinh này cho biết, nhiều năm trở lại đây, TPHCM có nhiều thay đổi về chính sách tuyển dụng theo hướng nâng cao chất lượng ứng viên, buộc các thí sinh phải chuẩn bị nghiêm túc để giành một suất dạy học ở trường công lập.

Tương tự với Trần Phương Trúc, sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành Sư phạm tiếng Anh, Trường Đại học Sài Gòn vào tháng 10-2022, một trong những thử thách đặt ra đối với thí sinh tham dự thi tuyển viên chức năm nay là phải đáp ứng yêu cầu dạy học Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Năm nay, thí sinh này đăng ký nguyện vọng 1 vào Trường THPT Hồ Thị Bi (huyện Hóc Môn) do gần nhà, thuận tiện trong việc đi lại và 2 nguyện vọng còn lại vào các trường THPT trên địa bàn huyện Củ Chi.

Thí sinh chuẩn bị trước giờ dự tuyển phần thi kiểm tra kỹ năng nghề nghiệp

Thí sinh chuẩn bị trước giờ dự tuyển phần thi kiểm tra kỹ năng nghề nghiệp

Riêng với Vũ Thị Xoan, năm học 2023-2024 là năm thứ 2 thí sinh này tham dự kỳ thi tuyển dụng viên chức ngành giáo dục. Thí sinh này cho biết, nội dung các phần thi đã được Sở GD-ĐT TPHCM công bố chi tiết, rõ ràng, nếu ôn tập kỹ ứng viên sẽ có nhiều cơ hội vào biên chế các trường công lập.

Năm học này, thí sinh Vũ Thị Xoan đăng ký dự tuyển giáo viên môn Tin học. Đây là môn học không có nhiều ứng viên đăng ký dự tuyển nên cơ hội trúng tuyển khá cao.

Thêm vào đó, một trong những điểm thuận lợi cho ứng viên là năm nay, TPHCM tiếp tục duy trì việc cho ứng viên đăng ký nguyện vọng vào trường THPT muốn công tác, tạo điều kiện cho ứng viên đăng ký trường gần nhà thuận tiện cho việc đi lại, tránh tình trạng sau khi trúng tuyển không gắn bó lâu dài do khoảng cách từ nhà đến trường cách xa.

Giám khảo phổ biến nội dung và quy chế thi vòng kiểm tra kỹ năng hoạt động nghề nghiệp

Giám khảo phổ biến nội dung và quy chế thi vòng kiểm tra kỹ năng hoạt động nghề nghiệp

Ông Tống Phước Lộc, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, kỳ thi tuyển dụng viên chức ngành giáo dục năm nay cơ bản giữ ổn định như các năm trước.

"Do diễn ra trong bối cảnh thuận lợi là dịch Covid-19 đã được kiểm soát nên tổng số ứng viên tham gia dự tuyển năm nay đạt gần 900 thí sinh. Kết quả dự thi vòng 1 cho thấy chất lượng ứng viên ngày càng nâng cao. Một số bộ môn như Toán, Vật lý, Hoá học, tiếng Anh có tỷ lệ chọi giữa các ứng viên khá cao. Tuy nhiên, hai môn Âm nhạc và Mỹ thuật có số lượng ứng viên còn hạn chế", đại diện Sở GD-ĐT TPHCM thông tin.

Sau khi kết thúc đợt 1 kỳ thi tuyển dụng viên chức ngành giáo dục, nếu số lượng giáo viên trúng tuyển còn thiếu nhiều so với chỉ tiêu cần bổ sung, Sở GD-ĐT TPHCM dự kiến tổ chức tuyển dụng thêm đợt 2 để đáp ứng nhu cầu giảng dạy của các trường học.

Riêng đối với các môn học thiếu nguồn tuyển giáo viên như Âm nhạc, Mỹ thuật, ngành giáo dục sẽ tính toán có thêm nhiều giải pháp như chia sẻ giáo viên trong cùng một cụm, quận huyện trên cơ sở rà soát thực tế nhu cầu giảng dạy của các trường; tăng cường sự phối hợp giữa các quận, huyện và giữa quận, huyện với thành phố để giải bài toán nơi thừa, nơi thiếu giáo viên, đảm bảo không có sự chồng chéo trong tuyển dụng giáo viên.

Tin cùng chuyên mục