Đà Nẵng cần cơ chế, chính sách đặc thù để trở thành đô thị động lực miền Trung - Tây nguyên

Sáng nay 10-8, Ban Kinh tế Trung ương, Thành ủy Đà Nẵng tổ chức Hội thảo Xây dựng và phát triển TP Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước. Đây là hội thảo nhằm tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa IX. 
Diện mạo mới của Đà Nẵng
Diện mạo mới của Đà Nẵng

Đà Nẵng - đô thị động lực miền Trung - Tây nguyên 

Theo Thành ủy Đà Nẵng, qua 15 năm thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa IX), Đà Nẵng đã đạt được những thành tựu đáng kể, như: Kinh tế - xã hội phát triển tương đối toàn diện, đạt được nhiều thành tựu quan trọng; Duy trì nhịp độ tăng trưởng kinh tế khá cao và liên tục, giá trị tổng sản phẩm trên địa bàn tăng gấp 4,2 lần so với năm 2003; Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng dịch vụ - công nghiệp, xây dựng - nông nghiệp, các ngành, lĩnh vực đều có bước phát triển. 

Tổng sản phẩm xã hội trên địa bàn (GRDP, giá cố định năm 2010) ước tăng bình quân 10%/năm trong giai đoạn 2003-2018. Riêng giá trị năm 2018 ước đạt 63.960 tỷ đồng, gấp 4,2 lần so với năm 2003, bằng 1,39% so với cả nước; GRDP bình quân đầu người năm 2018 ước đạt 82,8 triệu đồng (3.677USD), gấp 7 lần năm 2003 và 1,45 lần so với cả nước. 
Đà Nẵng cần cơ chế, chính sách đặc thù để trở thành đô thị động lực miền Trung - Tây nguyên ảnh 1 Hội thảo Xây dựng và phát triển TP Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước
Bên cạnh đó, Chính trị xã hội ổn định; quốc phòng, an ninh được củng cố, bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia biển đảo; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được vững chắc; xây dựng thành phố an toàn, thân thiện, văn minh, “đáng sống”. 
Thu hút và phát huy được các nguồn lực to lớn cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng và đô thị; công tác xây dựng và quản lý hạ tầng đô thị được thực hiện nghiêm túc, bài bản; không gian đô thị được mở rộng theo các chức năng phát triển, diện mạo đô thị đổi thay nhanh chóng; kết cấu hạ tầng phát triển đồng bộ và tương đối hiện đại; đạt nhiều thành quả vượt bậc trong tiến trình xây dựng thành phố cảng biển lớn, đô thị văn minh, hiện đại. 
Phát huy được tiềm năng của các thành phần kinh tế; đổi mới, sắp xếp, nâng cao hiệu quả các doanh nghiệp nhà nước; phát triển kinh tế tư nhân; thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài. 
Bên cạnh đó, Đà Nẵng từng bước khẳng định là đô thị lớn của cả nước, là đầu mối giao thông quan trọng, là trung tâm kinh tế - xã hội và là đầu tàu, động lực phát triển của miền Trung - Tây nguyên; đi đầu trong hội nhập quốc tế. 
Ngoài ra, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ được nâng lên; công tác xây dựng chính quyền được đẩy mạnh; chất lượng của hoạt động mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội được nâng cao; khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố. 
Bên cạnh những thành tựu đó, trong 15 năm thực hiện Nghị quyết 33, Đà Nẵng vẫn còn nhiều hạn chế. Trong đó, phát triển kinh tế - xã hội còn một số mặt chưa tương xứng với tiềm năng; Tốc độ tăng trưởng có xu hướng chậm lại, chưa đạt yêu cầu về trình độ, quy mô, chất lượng tăng trưởng; Cơ cấu kinh tế chưa thực sự phù hợp, cơ cấu nội bộ các khu vực kinh tế có mặt còn bất cập. 
Công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch chưa theo kịp yêu cầu phát triển; việc xây dựng đô thị theo hướng văn minh hiện đại, một đô thị có bản sắc riêng, mang tầm quốc tế, thành phố cảng biển lớn,... còn nhiều vấn đề cần giải quyết. 
Đà Nẵng cần cơ chế, chính sách đặc thù 
Cũng theo Thành ủy Đà Nẵng, mục tiêu đến năm 2030, tầm nhìn 2045, xây dựng Đà Nẵng phát triển thịnh vượng, thông minh, sáng tạo, bền vững và có bản sắc; có tốc độ phát triển kinh tế cao, cơ cấu kinh tế hiện đại, đời sống văn hóa phong phú; có trình độ phát triển cao và khả năng cạnh tranh toàn cầu. 
Trong đó, đến năm 2030, Đà Nẵng trở thành đô thị lớn theo hướng sinh thái, thông minh, có hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội hiện đại; là một thành phố cảng biển, đô thị biển năng động; là trung tâm giao thông lớn, đầu mối trung chuyển của khu vực. Trở thành trung tâm du lịch công vụ (MICE), trung tâm thương mại, tài chính, logistics, ngân hàng, công nghiệp, công nghệ cao, công nghệ thông tin, công nghiệp hỗ trợ của khu vực. Bên cạnh đó, xây dựng Đà Nẵng thành trung tâm giáo dục - đào tạo, y tế của vùng... Mức sống của người dân Đà Nẵng tương đương với những địa phương nhóm đầu cả nước. 
Đà Nẵng cần cơ chế, chính sách đặc thù để trở thành đô thị động lực miền Trung - Tây nguyên ảnh 2 Để đạt được mục tiêu trở thành đô thị thông minh, sáng tạo và là đô thị động lực miền Trung - Tây nguyên, Đà Nẵng cần có cơ chế, chính sách đặc thù 
Hiện nay, Đà Nẵng xây dựng danh mục các dự án động lực, kêu gọi đầu tư triển khai các dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn và các công trình có ý nghĩa động lực phát triển khu vực miền Trung - Tây nguyên, như: Dự án cảng Liên Chiểu, Ga đường sắt Đà Nẵng, Làng Đại học Đà Nẵng... Đồng thời, nghiên cứu đầu tư xây dựng mở rộng sân bay về phía Tây để nâng công suất cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng lên 28 triệu hành khách/năm đến năm 2020. 
Bên cạnh đó, sớm triển khai Hành lang kinh tế Đông - Tây 2 (QL14D); nâng cấp, mở rộng các tuyến quốc lộ 14B, 14G; dự án xây dựng thành phố thông minh,...
Để thực hiện được mục tiêu đó, Đà Nẵng đề nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư ban hành Nghị quyết về “Xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”; đề nghị Đảng đoàn Quốc hội xem xét chỉ đạo ban hành Nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù mới đối với Đà Nẵng; thay thế, tháo gỡ khó khăn vướng mắc từ các văn bản Luật, dưới Luật để giúp Đà Nẵng sớm giải quyết được những đề xuất, kiến nghị. 
Đà Nẵng cũng đề nghị Ban Cán sự Đảng Chính phủ và các Bộ ngành chỉ đạo các cơ quan chức năng xây dựng nghị định thay thế (hoặc điều chỉnh) Nghị định 144/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định một số cơ chế, chính sách tài chính, ngân sách đặc thù đối với Đà Nẵng...

Phát biểu tại Hội thảo, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa, cho biết: Năm 2003, bằng nỗ lực của mình, TP Đà Nẵng đã nhanh chóng vươn lên thành đô thị loại 1 cấp quốc gia. Đặc biệt, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 33-NQ/TW về xây dựng và phát triển TP Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. 

Đà Nẵng cần cơ chế, chính sách đặc thù để trở thành đô thị động lực miền Trung - Tây nguyên ảnh 3 Bí thư Thành ủy thành phố Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa
Cũng theo ông Trương Quang Nghĩa, Nghị quyết số 33-NQ/TW của Bộ Chính trị là một quyết sách quan trọng của Trung ương nhằm tạo nền tảng và là cú hích để TP Đà Nẵng bức phá phát triển. Đây là thời cơ, là vận hội lớn cho TP Đà Nẵng phát huy lợi thế, phát triển và vươn lên giữ vai trò là đô thị trung tâm khu vực miền Trung - Tây nguyên. 

Tuy nhiên, sau khoảng thời gian phát triển khá nhanh, bên cạnh những thuận lợi cơ bản và những kết quả đạt được, TP Đà Nẵng cũng bộc lộ một số bất cập và đối mặt với không ít khó khăn, thách thức do xuất phát điểm thấp, quy mô nền kinh tế còn nhỏ, tình hình thiên tai diễn biến khá phức tạp. Đặc biệt, những năm gần đây tăng trưởng kinh tế có phần suy giảm, dư địa, nguồn lực phát triển cạn dần và nhiều vấn đề phức tạp phát sinh của một đô thị lớn đang phát triển, đã trở thành điểm nghẽn, ảnh hưởng không nhỏ đến việc thực hiện đầy đủ các mục tiêu mà Nghị quyết số 33-NQ/TW của Bộ Chính trị đề ra; trong đó, vai trò đầu tàu của TP Đà Nẵng trong khu vực Miền Trung - Tây Nguyên chưa thực sự rõ nét.

“Hội thảo lần này là sự mong mỏi của TP Đà Nẵng, là dịp để các ban, bộ, ngành Trung ương và các chuyên gia, nhà khoa học có những đánh giá về tình hình phát triển TP Đà Nẵng sau 15 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Bộ Chính trị, từ đó có định hướng để thành phố phát triển trong thời gian đến”- đồng chí Trương Quang Nghĩa bày tỏ.
 Hội thảo diễn ra trong 1 ngày, trong đó ngoài việc nghe đại diện lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng báo cáo đề dẫn “Xây dựng và phát triển TP Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, các đại biểu đến từ các Bộ, ban, ngành Trung ương; các cơ quan lãnh đạo, quản lý của Đà Nẵng và các nhà khoa học đến từ các Viện nghiên cứu, các trường Đại học, vụ, viện... có liên quan sẽ tham luận, trình bày nhiều đánh giá, đề xuất, kiến nghị nhằm tạo ra những định hướng mới, các cơ chế, chính sách mới để tham mưu với Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển TP Đà Nẵng nhanh, hiện đại, bền vững hơn trong thời gian tới.

Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình: “Bao trùm nhất, đặc trưng nhất là Đà Nẵng là Thành phố đáng sống"

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án “Tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa IX)” cho rằng, Đà Nẵng phải chủ động, đề xuất các cơ chế, chính sách để các Bộ, ban, ngành Trung ương hỗ trợ cũng như đề xuất với Đảng, Nhà nước, từ đó sẽ xem xét ban hành một “Nghị quyết 33 mới” nhằm tạo cơ sở nền tảng, định hướng cũng như nguồn lực để Đà Nẵng tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn, nhanh hơn và bền vững hơn trong thời gian tới.
Đà Nẵng cần cơ chế, chính sách đặc thù để trở thành đô thị động lực miền Trung - Tây nguyên ảnh 4 Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình: “Bao trùm nhất, đặc trưng nhất là Đà Nẵng là Thành phố đáng sống"
Cũng theo Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, năm 2003 Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 33-NQ/TW về xây dựng và phát triển TP Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đây được xem như là quyết sách quan trọng nhất của Trung ương đối với thành phố Đà Nẵng trong những năm qua.

Với Nghị quyết số 33-NQ/TW của Bộ Chính trị, sau 15 năm triển khai thực hiện, TP Đà Nẵng đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật, như: Kinh tế - xã hội TP phát triển khá toàn diện; Tốc độ tăng trưởng kinh tế luôn duy trì ở mức khá cao và liên tục, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, các ngành, lĩnh vực đều có bước phát triển; TP Đà Nẵng đã dần định vị là đô thị lớn của cả nước, là đầu mối, cửa ngõ giao thông quan trọng trong nước và quốc tế, là trung tâm kinh tế - xã hội và là đầu tàu, động lực phát triển của khu vực miền Trung- Tây nguyên. Đồng thời, tiên phong trong hội nhập quốc tế.

“Một điều hết sức tích cực và đáng quý là trong thời gian gần đây, mặc dù có những xáo động diễn ra trên địa bàn thành phố, nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Đà Nẵng đã mạnh mẽ vượt qua, chung tay, góp sức xây dựng thành phố phát triển, để Đà Nẵng không ngừng chứng tỏ sức sống hết sức năng động, vẫn là một trong những điểm đến hàng đầu của du khách trong và ngoài nước và tiếp tục là điểm đến đầu tư hấp dẫn”- Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh.

Trên cơ sở các kết quả đã đạt được, nhằm tiếp tục tạo cơ sở và định hướng để Đà Nẵng phát triển mạnh, nhanh và bền vững hơn trong thời gian tới, theo Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình, cần một “Nghị quyết 33 mới” thực sự giúp Đà Nẵng đạt được mục tiêu đó. Muốn vậy, việc tổng kết, đánh giá lại kết quả, những tồn tại, hạn chế, đồng thời trên cơ sở tiềm năng, lợi thế của Đà Nẵng, nhất là các lợi thế so sánh của Đà Nẵng với khu vực, với cả nước và thậm chí là với thế giới để có cái nhìn và định hướng toàn diện, bao quát hơn. 

“Chúng ta và bạn bè quốc tế nói Đà Nẵng là Thành phố đáng sống, đấy là kết quả cụ thể nhất về khái niệm phát triển bao trùm hay là phát triển bền vững đối với TP Đà Nẵng. Bây giờ, thử xem đất nước chúng ta thời gian vừa qua có bao nhiều thành phố đáng sống? Vấn đề tốc độ phát triển kinh tế có thẻ rất tốt nhưng có thực sự là đáng sống chưa? Chúng ta thấy còn rất nhiều vấn đề của các thành phố lớn đang gặp phải và nó không phù hợp với chủ trương phát triển bền vững của Đảng hay chủ trương phát triển bao trùm của thế giới. Tôi khẳng định rằng, trong thời gian qua, ngoài tốc độ phát triển được thể hiện qua những chỉ tiêu, con số thì cái bao trùm nhất, đặc trưng nhất của Đà Nẵng là Thành phố đáng sống. 

Tuy nhiên, cái đã qua đã tốt nhưng cuộc sống phải đi lên phía trước. Nhìn lại quá khứ để xây dựng tương lai cho tốt hơn. Vì vậy, hội thảo này là hết sức quan trọng để Đảng xây dựng một Nghị quyết mới thay thế Nghị quyết 33 cho Đà Nẵng trong thời gian tới. Và, Nghị quyết sắp tới phải tốt hơn Nghị quyết 33, để mở đường cho Đà Nẵng phát triển ít nhất trong mươi - mười lăm năm tới và thời gian tiếp theo” - Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh. 

Tin cùng chuyên mục