Đà Nẵng: Đi chợ giúp người dân đang cách ly vì Covid-19

Nhằm hỗ trợ nhu cầu sinh hoạt của 400 hộ dân trong khu vực cách ly do dịch Covid-19, đoàn thanh niên trên địa bàn xã Hòa Tiến (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) đã tổ chức mô hình “Đi chợ giúp dân”.

Cứ đều đặn từ 8 giờ sáng từ ngày 13-8 đến nay, các đoàn viên thôn Yến Nê 2 (xã Hòa Tiến) bắt đầu ngày mới bằng việc chốt danh sách số lượng hàng hóa của người dân trong khu vực cách ly qua điện thoại, tin nhắn. Việc mua sắm được các bạn đoàn viên thanh niên ghi chép kỹ càng, tỉ mỉ từng tên các loại thực phẩm đến số lượng, giá tiền.

Đà Nẵng: Đi chợ giúp người dân đang cách ly vì Covid-19 ảnh 1 Các bạn trẻ xem lại khối lượng các mặt hàng cần mua của từng hộ
Đến 9 giờ sáng, các thành viên trong đội “Đi chợ giúp dân” đã có mặt tại chợ Lệ Trạch để bắt đầu công việc. Các bạn chia thành từng nhóm nhỏ để đi đến từng khu bán hàng chuyên biệt để mua thực phẩm, nhờ thế việc mua sắm diễn ra nhanh chóng.

Bạn Nguyễn Văn Thành Tài, Bí thư chi Đoàn thôn Yến Nê 2 cho biết: “Mô hình đi chợ giúp dân được chi Đoàn thôn triển khai khi một phần của thôn bị cách ly y tế vì có ca mắc Covid-19 đến nay. Mô hình được chúng tôi làm với tinh thần tự nguyện với mong muốn hỗ trợ tối đa người dân ổn định được cuộc sống, phòng chống dịch hiệu quả”.

Đà Nẵng: Đi chợ giúp người dân đang cách ly vì Covid-19 ảnh 2 Mỗi ngày Đoàn thanh niên thôn Yến Nê 2 đi chợ cho hơn 30 hộ dân trong khu vực cách ly 
Lực lượng thanh niên tại đây được chia làm 2 nhóm. Một nhóm ở trong khu cách ly của thôn Yến Nê 2 với nhiệm vụ tuyên truyền mô hình đến với người dân, tổng hợp danh sách đăng ký và phân phối hàng hóa đến từng nhà. Nhóm còn lại ở bên ngoài khu cách ly thực hiện việc nhận danh sách, đi đến chợ mua sắm và chuyển đến điểm tập kết.
Đà Nẵng: Đi chợ giúp người dân đang cách ly vì Covid-19 ảnh 3 Sau khi đi chợ, các thành viên sẽ dán giấy ghi chú vào từng túi hàng của các hộ dân để thuận tiện trong việc giao và nhận
Mọi công việc được các bạn thực hiện nhanh chóng, đảm bảo an toàn phòng chống dịch với khẩu trang, găng tay. Sau khi tập kết hàng hóa tại điểm đầu chốt kiểm dịch, nhóm các bạn phía bên trong thôn mang đồ bảo hộ sẽ đến nhận và đưa đến nhà của mọi người. Tất cả các công việc của hai nhóm đều được trao đổi thông qua điện thoại, tin nhắn để hạn chế tiếp xúc trực tiếp.
Đà Nẵng: Đi chợ giúp người dân đang cách ly vì Covid-19 ảnh 4 Tất cả được tập kết tại một khu vực để đội tình nguyện bên trong đi giao đến từng nhà
Là một người dân được hỗ trợ, anh Nguyễn Chí Thanh (32 tuổi) chia sẻ: “Cũng là một hộ dân nằm trong khu cách ly, tôi cảm thấy rất xúc động về việc làm của các bạn trẻ trong thôn. Việc này giúp đỡ người dân chúng tôi rất nhiều vì trong khu vực cách ly hạn chế về đi lại và vấn đề nhu yếu phẩm là một nhu cầu thiết yếu. Vào thời gian rảnh, tôi cũng chung tay giúp các bạn đem thực phẩm đến các hộ dân lân cận nhà”.

Không chỉ là cầu nối giữa người dân với chợ để mua thực phẩm hàng ngày, các bạn trẻ nơi đây còn hỗ trợ các hộ già yếu, neo đơn. Nếu có trường hợp cần mua gấp thuốc men trong đêm sẽ có các bạn tình nguyện viên ứng trực nhận đi mua gấp hoặc liên lạc đến các cơ quan chức năng.

Đà Nẵng: Đi chợ giúp người dân đang cách ly vì Covid-19 ảnh 5 Nhu yếu phẩm được để tại đầu ngõ, trước nhà sau đó người dân sẽ đến nhận nhằm hạn chế tiếp xúc với nhau
Ngoài xã Hòa Tiến, các địa phương khác trên địa bàn huyện Hòa Vang cũng triển khai mô hình “Đi chợ giúp dân” cho những trường hợp đặc biệt như người đang thực hiện trong khu cách ly y tế, người già, đi lại khó khăn. Các bạn thanh niên cũng phối hợp với cơ quan chức năng hỗ trợ trong công tác tuyên truyền, các chốt kiểm soát nhằm nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh trên địa bàn theo phương châm “4 tại chỗ”.

Tin cùng chuyên mục