Đà Nẵng: Ký kết hợp tác đào tạo nguồn nhân lực cho Lào và Campuchia

Sáng 22-9, Sở Ngoại vụ Đà Nẵng và Đại học (ĐH) Đà Nẵng tổ chức buổi ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác đào tạo nguồn nhân lực cho Lào và Campuchia theo chương trình học bổng của UBND thành phố Đà Nẵng.

Sở Ngoại vụ Đà Nẵng và ĐH Đà Nẵng tiến hành ký kết
Sở Ngoại vụ Đà Nẵng và ĐH Đà Nẵng tiến hành ký kết

Theo thỏa thuận hợp tác, ĐH Đà Nẵng sẽ đào tạo bậc đại học đối với học sinh tốt nghiệp THPT và bậc sau ĐH đối với học viên đã có bằng tốt nghiệp ĐH hoặc bằng thạc sĩ của Lào và Campuchia, đáp ứng đủ điều kiện về ngôn ngữ.

Mục tiêu của việc hợp tác nhằm hỗ trợ, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phù hợp với nhu cầu ngành nghề và phát triển của Lào và Campuchia, qua đó phát huy truyền thống, thế mạnh và kinh nghiệm đào tạo lưu học sinh của ĐH Đà Nẵng trong 20 năm qua, đồng hành cùng thành phố Đà Nẵng vun đắp mối quan hệ hữu nghị hợp tác truyền thống tốt đẹp giữa Việt Nam-Lào-Campuchia.

Dự kiến số lượng học bổng của UBND thành phố Đà Nẵng cấp, phân bổ cho các địa phương của Lào và Campuchia là 58 học bổng toàn phần trong đó gồm: 4 nghiên cứu sinh, 21 cao học và 33 ĐH; 52 học bổng bán phần trong đó có 26 cao học và 26 ĐH.

Theo ông Huỳnh Đức Trường, Giám đốc Sở Ngoại vụ Đà Nẵng, Bản ghi nhớ sau khi ký kết sẽ được áp dụng ngay vào năm học tới, hứa hẹn đem lại nhiều lợi ích thiết thực trong việc nâng cao chất lượng tuyển chọn, đào tạo và quản lý lưu học sinh. Ngoài ra, đây cũng là tiền đề để phát triển nhiều chương trình hợp tác đào tạo nguồn nhân lực đa dạng và toàn diện hơn nữa cho các địa phương Lào và Campuchia.

Tại buổi ký kết, PGS.TS. Lê Quang Sơn, Phó Giám đốc ĐH Đà Nẵng khẳng định, đây là vinh dự của ĐH Đà Nẵng khi được góp phần đào tạo nhân lực cho các nước bạn Lào, Campuchia. Điều này thể hiện uy tín, chất lượng đào tạo quốc tế của ĐH Đà Nẵng  được ghi nhận, đánh giá cao.

Tính đến thời điểm hiện tại, có khoảng 170 lưu học sinh Lào đang học tại ĐH Đà Nẵng theo chương trình học bổng của thành phố Đà Nẵng. Ngoài ra, một số sở, ban, ngành tại địa phương đã bắt đầu tiếp nhận sinh viên Lào thực tập tại cơ quan để các em trải nghiệm thực tế trong công tác quản lý, điều hành. Đây được xem là bước đi quan trọng, đặt nền móng hợp tác vững chắc trong lĩnh vực giáo dục giữa Đà Nẵng và các địa phương Lào.

Hiện ĐH Đà Nẵng đang đào tạo hơn 700 lưu học sinh Lào, Campuchia, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan và nhiều thực tập sinh quốc tế.

Tin cùng chuyên mục