Đà Nẵng nêu lý do không nhận trực tiếp thực phẩm tại các điểm nóng Covid-19

Trưa 7-8, Ban chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh Covid-19 TP Đà Nẵng vừa gửi thông cáo về việc tăng cường công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, không nhận trực tiếp thực phẩm (nhất là thức ăn chế biến sẵn) tại các địa điểm cách ly, phong tỏa, các cơ sở y tế.
thành phố Đà Nẵng đã nhận được sự hỗ trợ rất tích cực từ các tổ chức, cá nhân trên địa bàn và cả nước
thành phố Đà Nẵng đã nhận được sự hỗ trợ rất tích cực từ các tổ chức, cá nhân trên địa bàn và cả nước

Theo Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 TP Đà Nẵng, ngay từ những ngày đầu tiên khi dịch Covid-19 bùng phát, thành phố Đà Nẵng đã nhận được sự hỗ trợ rất tích cực từ các tổ chức, cá nhân trên địa bàn và cả nước.

Đây không chỉ là nguồn lực rất lớn, hỗ trợ tích cực, cấp thiết cho các ngành, các lực lượng chức năng trực tiếp làm nhiệm vụ, cho bệnh nhân, người nhà trong các khu vực cách ly, phong tỏa, cơ sở y tế… mà còn là nguồn động viên tinh thần rất to lớn đối với chính quyền và các lực lượng chức năng của thành phố.

Sự hỗ trợ kịp thời đó thể hiện được sự đoàn kết, chung tay, sẵn sàng sát cánh cùng chính quyền, các lực lượng chức năng, ngành y tế… trong cuộc chiến chống dịch Covid-19. UBND thành phố Đà Nẵng trân trọng cảm ơn những tình cảm và sự hỗ trợ quý giá đó.

Tránh tiếp xúc gần giữa các lực lượng chức năng tại các khu phong tỏa, cách ly, các cơ sở y tế và những người đem thực phẩm đến các địa điểm này
Tuy nhiên, theo Ban chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh Covid-19 TP Đà Nẵng, trước tình hình phức tạp của dịch bệnh, lượng người tiếp xúc gần được cách ly tăng cao, lực lượng y tế cũng đã trải ra khắp các điểm nóng. Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, trong 10 ngày đến là cao điểm của dịch Covid-19, do vậy ngày 6-8, UBND thành phố Đà Nẵng đã có Công văn số 5212/UBND-VHXH để triển khai một số nội dung liên quan đến công tác này.

Theo đó, việc tăng cường công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, không nhận trực tiếp thực phẩm (nhất là thức ăn chế biến sẵn) tại các địa điểm cách ly, phong tỏa, các cơ sở y tế là cần thiết, nhằm đảm bảo không để xảy ra các sự cố liên quan đến thực phẩm do quá trình chế biến, vận chuyển...; tránh tiếp xúc gần giữa các lực lượng chức năng tại các khu phong tỏa, cách ly, các cơ sở y tế (những người tiếp xúc gần với các nguồn bệnh) và những người đem thực phẩm đến các địa điểm này.

Theo Ban chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh Covid-19 TP Đà Nẵng, đến nay vẫn ghi nhận những ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, nếu không kiểm soát được an toàn vệ sinh thực phẩm các suất ăn sẽ đưa vào các khu phong tỏa, cách ly, các cơ sở y tế,... rất có thể sẽ đem theo nguồn bệnh vào những nơi này, như trường hợp đã từng xảy ra tại một số địa phương.

Vì vậy, việc quản lý về vệ sinh an toàn thực phẩm cũng là để kiểm soát, đảm bảo sức khoẻ cho đội ngũ y bác sĩ và các lực lượng ở tuyến đầu phòng chống dịch, nhất là khi Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện C đang được nỗ lực “làm sạch” để có thể tiếp nhận bệnh nhân vào chữa bệnh trong thời gian sớm nhất.

Trong thời gian tới, chính quyền thành phố tiếp tục kêu gọi các tổ chức, cá nhân làm thiện nguyện cần phối hợp với các đầu mối của thành phố Đà Nẵng tại: Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội thành phố, UBMTTQ VN các quận, huyện, xã, phường… để thực hiện việc hỗ trợ, phân phối đều hơn, đến đúng địa chỉ hơn và đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch.

UBND các quận huyện, sở y tế đánh giá, phân loại các đối tượng tiếp xúc gần với ca dương tính theo mức độ nguy cơ, thời gian tiếp nhận, để bố trí khu vực cách ly phù hợp, hạn chế lây chéo, tránh việc kéo dài thời gian cách ly do bố trí không đồng bộ lệch thời gian nhưng cùng ở chung phòng, khu vực gần; khẩn trương tổ chức phân bổ hàng hóa ủng hộ do địa phương tiếp nhận, kết nối cung cấp các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhân dân tại các khu vực phong tỏa cách ly.

Đối với việc cung cấp thực phẩm, các tổ chức, cá nhân có thể phối hợp với các bếp ăn đã được kiểm định về vệ sinh an toàn thực phẩm; tài trợ thông qua các doanh nghiệp cung cấp suất ăn công nghiệp đang cung cấp cho các bệnh viện, khu cách ly.

Để được hướng dẫn chi tiết, đề nghị các tổ chức, cá nhân vui lòng liên hệ Ban An toàn vệ sinh thực phẩm thành phố (Ông Nguyễn Tấn Hải – Trưởng Ban Quản lý An toàn thực phẩm thành phố, số điện thoại: 0914 000 808).

Tin cùng chuyên mục