Đài phát thanh là vị cứu tinh

“Lẽ ra bây giờ tôi đã chết rồi nếu tôi không biết gì về các triệu chứng nhiễm virus SARS-CoV-2. Những cuộc phỏng vấn với các bác sĩ trên Đài phát thanh cộng đồng Henvalvani đã thúc đẩy tôi tự kiểm tra sức khỏe, từ đó giúp tôi phát hiện mình dương tính với virus SARS-CoV-2 mặc dù tôi không có triệu chứng rõ ràng. Ngay sau đó, với sự can thiệp kịp thời, tôi đã hồi phục hoàn toàn. Đài phát thanh là vị cứu tinh của tôi”.

Đó là chia sẻ của anh Ram Lakhi, 30 tuổi, một nông dân ở huyện Teri thuộc bang Uttarakhand, phía Bắc Ấn Độ. Đối với hàng triệu người nghèo như Lakhi, các đài phát thanh cộng đồng đang đóng một vai trò quan trọng trong việc phổ biến các thông tin xác thực về đại dịch Covid-19. Đây còn là cửa sổ duy nhất mở ra thế giới bên ngoài đối với nhiều người nghèo và đã nổi lên như một kênh liên lạc sống còn kể từ khi đất nước này thực thi lệnh phong tỏa hôm 24-3, buộc 1,3 tỷ người phải ở yên trong nhà.

Bình thường, các trạm phát thanh cộng đồng này tập trung vào các thông tin liên quan đến vấn đề nông nghiệp, thị trường nông sản, dự báo thời tiết và các vấn đề xã hội ở địa phương. Tuy nhiên, bây giờ, ưu tiên hàng đầu của các đài này là phổ biến nhận thức về đại dịch Covid-19. Từ việc xua tan tin giả, nhắc nhở tầm quan trọng rửa tay thường xuyên và giãn cách xã hội đến đưa ra cảnh báo về phân phối thuốc và thực phẩm... các kênh phát thanh đang làm công tác giáo dục và trấn an các cộng đồng nông thôn và bán thành thị ở những khu vực xa xôi của đất nước.

Ở quận Dindigul thuộc bang miền Nam Tamil Nadu, Đài phát thanh Pasumai vươn tới 1.500 ngôi làng để phục vụ cho 5 triệu thính giả nghèo và chịu nhiều thiệt thòi. Tuy nhiên, theo anh Paul Baskar, Giám đốc Đài phát thanh Pasumai, khó khăn lớn nhất là không giống như ở các thành phố, tại các làng này, thính giả chủ yếu là nông dân nghèo hoặc ngư dân. Vì vậy, những người biên tập chương trình đã phải sáng tác các bài hát dân gian, tiểu phẩm hoặc truyện cười theo phương ngữ địa phương để kết nối với người nghe.

Trung bình, mỗi trạm phát thanh có 10 - 30 người, bao gồm cả phát thanh viên, kỹ thuật viên máy tính và phóng viên... Những ngày này cũng hoạt động theo ca và cố gắng làm việc chủ yếu ở nhà. Ông N.A. Shah Ansari, Chủ tịch Hiệp hội Phát thanh Cộng đồng Ấn Độ và Giám đốc Đài phát thanh Namaskar, ở Konark, bang Odisha, Đông Bắc Ấn Độ cho biết, hầu hết dân làng không xem truyền hình, vì vậy đài phát thanh là phương tiện duy nhất để tiếp cận với họ. Ở một quốc gia ven biển và hay gặp thiên tai như bang Odisha, thì vai trò của đài phát thanh trong việc hỗ trợ cộng đồng địa phương rất quan trọng. Hiện tại, chương trình phổ biến nhất của đài phát thanh Henvalvani là “Corona se darna nahi, ladna hai” (Đừng sợ Corona, hãy chiến đấu với nó) bao gồm các cuộc phỏng vấn với các bác sĩ, trả lời câu hỏi của người nghe. Ở nhiều nơi, đài phát thanh còn phát sóng bằng phương ngữ bộ lạc để phục vụ cho thính giả bản địa.

Các đài phát thanh đang giúp chính quyền địa phương giảm bớt sự lây lan của đại dịch Covid-19, giảm thiểu sự thiệt hại nhân mạng cho các nhân viên y tế và nâng cao nhận thức đại chúng. Hầu hết nhân viên của đài đều nhận được mức lương khiêm tốn và làm việc trong cơ sở hạ tầng còn khó khăn, nhưng họ rất vui khi góp phần giúp nâng cao nhận thức của người dân trong những ngày dịch bệnh căng thẳng này.

Tin cùng chuyên mục