Đắm thuyền ngoài khơi Tunisia khiến nhiều người thiệt mạng

Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Phi, ngày 27-1, các nhà chức trách địa phương và tổ chức Trăng lưỡi liềm Đỏ cho biết, 6 người di cư trái phép đến châu Âu đã bị đuối nước và 30 người khác mất tích sau khi thuyền chở họ bị chìm ở ngoài khơi bờ biển Zarzis thuộc miền Đông Nam Tunisia, gần biên giới Lybia.
Người di cư sau khi được lực lượng bảo vệ bờ biển Tunisia cứu. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN
Người di cư sau khi được lực lượng bảo vệ bờ biển Tunisia cứu. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Tunisia Mohamed Zekri cho hay, lực lượng phòng vệ bờ biển nước này đã giải cứu 34 người cũng trên con thuyền nêu trên. Hiện lực lượng cứu hộ đang nỗ lực tìm kiếm những người mất tích. 

Theo những người di cư sống sót, trước thời điểm gặp nạn, thuyền trên chở 70 người, trong đó có 15 người Ai Cập, 3 người Sudan và 1 người Maroc. Nhóm này xuất phát từ Libya và hướng đến bờ biển các nước châu Âu. Những người sống sót đã được đưa đến cảng El Ketef ở khu vực Ben Guerdane của Tunisia.

Tunisia và Libya là 2 quốc gia nhiều người di cư lựa chọn làm nơi xuất phát để tìm cách sang châu Âu.

Theo các tổ chức nhân đạo, tuyến đường biển đi qua Địa Trung Hải đang trở thành tuyến đường di cư chết chóc nhất thế giới. Số người di cư tìm cách nhập cảnh trái phép vào châu Âu đã tăng vọt trong năm 2021 với gần 55.000 người di cư đến Italy trong 10 tháng đầu năm. Tại Tunisia, trong 9 tháng đầu năm 2021, lực lượng phòng vệ bờ biển đã ngăn chặn 19.500 người di cư đang tìm cách vượt biển để đến châu Âu. Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) cho biết cũng trong thời gian trên, ít nhất 1.300 người di cư mất tích hoặc chết đuối trên biển Địa Trung Hải trong hành trình đến châu Âu.

Tin cùng chuyên mục