Đang khai quật cống xả ngầm của AB Mauri thải ra sông La Ngà

Ngày 31-5, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai phối hợp cùng Công ty AB Mauri Việt Nam (ở xã La Ngà, huyện Định Quán, Đồng Nai) tiến hành khai quật khu vực gần nhà máy xử lý nước thải của công ty này để xác minh thông tin có đường ống ngầm xả nước thải ra hồ Trị An sai quy định như tố cáo của người dân.
Việc khai quật được bắt đầu diễn ra từ lúc 9 giờ
Việc khai quật được bắt đầu diễn ra từ lúc 9 giờ

Việc khai quật bắt đầu từ lúc 9 giờ cùng ngày dưới sự chứng kiến của đại diện Cục Bảo vệ Môi Trường Miền Nam, Sở Tài Nguyên Môi Trường Đồng Nai, Công an tỉnh Đồng Nai, UBND huyện Định Quán, UBND xã La Ngà và bà Lê Thị Tình cùng người dân ấp 4, Công ty TNHH AB Mauri Việt Nam cùng các cơ quan thông tấn báo đài dưới với sự chủ trì của ông Trần Trọng Toàn - Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường – Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai. 

Phạm vi khai quật là 100m², sâu 3m, là nơi bà Lê Thị Tình đã chỉ rõ và đánh dấu các điểm mà theo bà, công ty đang có đường ống ngầm và xả nước thải ra hồ Trị An sai quy định. Dự kiến trong chiều nay sẽ thực hiện xong việc khai quật.

Hình ảnh của buổi khai quật

Tại đây, bà Lê Thị Tình (là người đã tố cáo) bức xúc, hoạt động của công ty không đảm bảo an toàn môi trường và đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc để làm rõ vụ việc. 

Về phía AB Mauri Việt Nam, ông Ngô Chơn Trí – Giám đốc điều hành, đại diện pháp luật công ty đã chia sẻ một số nội dung về Sơ đồ đường ống hệ thống xử lý nước thải của nhà máy chính, Quy trình công nghệ xử lý nước thải hiện hữu: Công nghệ hiếu khí và lọc thẩm thấu ngược RO, Hệ thống đường ống chuyển nước giữa nhà máy chính và nhà máy xử lý nước thải (ETP). Trong sơ đồ đường ống hệ thống xử lý nước thải của nhà máy ETP, ông Trí giải thích chi tiết bằng hình ảnh các tuyến ống hiện hữu đang sử dụng và không còn sử dụng. Theo ông, tuyến ống ngầm chôn sâu dưới mặt đất theo tố cáo của bà Lê Thị Tình là tuyến ống không còn sử dụng đã được công ty cắt bỏ và bịt miệng ống từ năm 2009.

Trước đó, báo chí đưa thông tin về việc bà Lê Thị Tình tố cáo Công ty AB Mauri Việt Nam “có một đường ống nối từ ba bể chứa nước thải ra giữa lòng hồ (sông La Ngà) từ bờ tường phía sau khu xử lý nước thải, có đường kính 1m”. Sau cuộc họp với Sở Tài Nguyên Môi Trường tỉnh Đồng Nai, AB Mauri đã chủ động đề xuất khai quật công khai khu vực theo phản ánh của người dân.

Tin cùng chuyên mục