Quốc hội thảo luận Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư

Đăng ký đầu tư: giữ hay bỏ?

Hôm qua (21-11), Quốc hội đã nghe các báo cáo giải trình, tiếp thu về dự án Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư. Song trong phần thảo luận lần thứ 2 sau đó, các dự án trên vẫn gặp không ít băn khoăn từ phía các đại biểu.

  • Nên bỏ quy định về thủ tục đăng ký đầu tư

Đại biểu Quốc hội thảo luận dự án luật. Ảnh: MINH ĐIỀN

Dù đã được ban soạn thảo tiếp thu, giải trình khá nhiều vấn đề liên quan đến dự án Luật Đầu tư, song khi thảo luận về dự án này, nhiều đại biểu không hoàn toàn đồng tình với nhiều điều khoản, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến quy định đăng ký đầu tư, thẩm tra đầu tư.

Theo dự luật, dự án có quy mô vốn dưới 15 tỷ đồng không phải làm thủ tục đăng ký đầu tư, dự án từ 15 tỷ đồng đến dưới 300 tỷ đồng thì phải đăng ký đầu tư, và dự án có vốn từ trên 300 tỷ đồng thì phải được thẩm tra đầu tư. Đại biểu Trần Thành Long (TPHCM) cho rằng, quy định những dự án có vốn đầu tư từ 15 tỷ đồng đến dưới 300 tỷ đồng phải đăng ký là chưa mở. Doanh nghiệp mới dự kiến thì đã phải đăng ký sẽ làm lộ bí mật kinh doanh, gây nên hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh. Từ đó, đại biểu này đề xuất những dự án dưới 300 tỷ đồng không phải đăng ký, chỉ những dự án có vốn trên 300 tỷ đồng mới phải đăng ký.

Đại biểu Nguyễn Đức Dũng (Kon Tum) băn khoăn từ góc độ khác: “Tại sao ban soạn thảo lại đề ra các mức vốn trên để yêu cầu các dự án phải đăng ký đầu tư? Theo Hiệp định thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ, những dự án 20 triệu USD mới phải đăng ký đầu tư. Quy định quy mô vốn như trên phải đăng ký có phải là quá ít, bởi hiện nay, nhiều dự án trong nước cũng đang có tổng vốn đầu tư trên 15 tỷ đồng mà không phải đăng ký”.

Cùng chia sẻ vấn đề này, đại biểu Tôn Nữ Thị Ninh (Bà Rịa – Vũng Tàu) cho biết, một nhóm chuyên gia kinh tế vừa gửi đến cho bà bản nghiên cứu đánh giá về dự luật này, trong đó nhóm này mạnh dạn đề xuất: “Ban soạn thảo nên bỏ quy định về thủ tục đăng ký đầu tư. Nếu cần quản lý nguồn vốn đầu tư thì chỉ cần thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo định kỳ như quy định tại Luật Doanh nghiệp là đủ”. Từ kiến nghị trên, theo đại biểu Tôn Nữ Thị Ninh, nếu Luật Doanh nghiệp đã có quy định về báo cáo vốn đầu tư thì dự án Luật Đầu tư nên bỏ quy định này, bởi nếu có cùng quy định thì rõ ràng hai dự án luật đang có sự chồng chéo lên nhau.

  • Không thể vì cơ quan nhà nước “nhận phần khó hơn” mà không đổi mới

Cũng giống như dự thảo Luật Đầu tư, khi thảo luận dự thảo Luật Doanh nghiệp, nhiều đại biểu rất quan tâm đến trình tự, thủ tục đăng ký kinh doanh. Một số ý kiến cho rằng, việc gộp thủ tục đăng ký kinh doanh và thủ tục đăng ký đầu tư làm một, đối với một số trường hợp sẽ khó khả thi và phát sinh nhiều bất cập. Giải trình của UBTVQH lại khẳng định: việc thể hiện nội dung đăng ký kinh doanh và đăng ký đầu tư trong cùng “1 giấy” xuất phát từ quan điểm đổi mới, đơn giản hóa tối đa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp gia nhập thị trường.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế - Ngân sách Nguyễn Đức Kiên, trên thực tế, mỗi doanh nghiệp khi được thành lập đều có mục tiêu, phương án kinh doanh hoặc những dự án đầu tư cụ thể. Việc thực hiện “1 giấy, 1 cửa” sẽ tiết kiệm thời gian, giảm thiểu chi phí phát sinh cho doanh nghiệp. Ông Nguyễn Đức Kiên nói: “Có thể trong quá trình thực hiện sẽ có khó khăn, nhưng không thể vì cơ quan nhà nước nhận phần khó hơn, để doanh nghiệp dễ hơn, mà không đổi mới”.

Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Thị Hồng Minh (An Giang) phản bác: “Khi doanh nghiệp đăng ký kinh doanh, thì mới là chuẩn bị đầu tư thôi, chưa có dự án đầu tư, chưa xây dựng nhà máy, chưa biết dự án đó đáp ứng điều kiện gì?”. Ví dụ một doanh nghiệp khi đăng ký đầu tư muốn xin xây dựng một nhà máy sản xuất hóa chất, dệt nhuộm hay sản xuất thực phẩm chẳng hạn.

Họ chưa có nhà máy, họ mới làm đơn để đăng ký đầu tư, và được cấp ngay một giấy đăng ký kinh doanh - đầu tư. Đại biểu Hồng Minh băn khoăn: “Như vậy liệu có bảo đảm cơ sở sản xuất đó đáp ứng các quy định về môi trường, an toàn vệ sinh… hay không?”. Còn theo phân tích của đại biểu Lê Xuân Thân (Khánh Hòa), bản thân hai khái niệm “kinh doanh” và “đầu tư” là khác nhau. Vì thế, nếu quy trình cấp giấy phép như nhau thì có nhiều bất cập.

Một đại diện khác từ Ủy ban Kinh tế - Ngân sách của Quốc hội, đại biểu Đặng Văn Thanh (Cần Thơ) - lại có quan điểm khác. Ông cho rằng, việc cải tiến thủ tục hành chính theo hướng “1 giấy, 1 cửa” là rất cần thiết, dù việc thực hiện không đơn giản. “Chắc chắn khi luật có hiệu lực, việc tổ chức hệ thống đăng ký quản lý kinh doanh, hệ thống quản lý nhà nước về đầu tư kinh doanh cần phải làm một cách triệt để, tích cực. Có như vậy, luật này mới có hiệu quả và hiệu lực” – ông Đặng Văn Thanh nói.

BẢO – VĂN – MY

Đại biểu NGUYỄN NGỌC TRÂN (An Giang): Càng thêm thủ tục, càng khó cho nhà đầu tư

Gần đây, tôi cũng nhận được những lá thư của các nhà doanh nghiệp nước ngoài đang làm ăn tại Việt Nam cho rằng sự ra đời Luật Đầu tư mới là một bước thụt lùi so với Luật khuyến khích đầu tư trong nước. Hiện nay, theo Luật Khuyến khích đầu tư trong nước, quy trình, thủ tục không rườm rà, phức tạp như quy định của dự án Luật Đầu tư này. Nếu dự thảo Luật Đầu tư được thông qua, chắc chắn nhà đầu tư thuộc quy định đầu tư có điều kiện và quy mô vốn đầu tư từ 300 tỷ đồng Việt Nam trở lên muốn triển khai làm ăn thì phải thực hiện thêm một thủ tục gọi là thẩm tra đầu tư. Càng “đẻ” thêm thủ tục sẽ càng là điều kiện để cán bộ thực thi nhũng nhiễu.

Phó Chủ tịch Quốc hội TRƯƠNG QUANG ĐƯỢC: Sẽ lấy ý kiến đại biểu là doanh nghiệp trước khi thông qua

Theo tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An, trước khi dự án Luật Đầu tư được thông qua vào cuối kỳ họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Ban soạn thảo dự luật sẽ tiếp tục mời các đại biểu Quốc hội đang là nhà doanh nghiệp, đã từng là nhà doanh nghiệp tổ chức một buổi họp riêng để bàn luận cho kỹ hơn và lấy ý kiến của từng đại biểu thông qua phiếu riêng. Sau đó, trước khi thông qua dự án luật này tại hội trường, Ủy ban Thường vụ Quốc hội lại tiếp tục gửi phiếu lấy ý kiến tới tất cả các đại biểu Quốc hội để các đại biểu cho ý kiến. Đây là một dự án luật quan trọng, có nhiều ý kiến khác nhau. Cho nên cần phải thận trọng trước khi thông qua.


 

Các tin, bài viết khác