Từ trong bão tố ấy, một thành phố nghĩa tình, kiên cường đã hiện lên với những “siêu thị 0 đồng”, những bếp ăn đỏ lửa đêm ngày, những chiến sĩ áo xanh, áo trắng, áo lính cùng sát cánh bên nhiều mái nhà vắng người vì dịch bệnh...
LTS: Trong nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ TPHCM trải qua những thời khắc lịch sử khó quên trước “cơn bão” dịch Covid-19, áp lực phục hồi kinh tế, chăm lo an sinh xã hội và khát vọng đổi mới thể chế…
Không chỉ đứng vững, TPHCM còn tạo nên những dấu ấn đậm nét với những công trình hạ tầng mới, những bước đi tiên phong trong cải cách, chuyển đổi số và chăm lo đời sống người dân.
Vệt bài “Dấu ấn một nhiệm kỳ - Niềm tin cho chặng đường mới” khắc họa hành trình vượt khó, tổng kết bài học; mở ra niềm tin về tương lai của một TPHCM hiện đại, nghĩa tình, sáng tạo, vì cả nước và cùng cả nước.

Chặng đường vượt “cơn gió ngược”
TPHCM ngày đó trải qua một giai đoạn đầy cam go, khi trở thành những “điểm nóng” của dịch bệnh Covid-19. Khi dịch bệnh lắng xuống, hàng loạt doanh nghiệp kiệt quệ, hàng vạn người lao động mất việc. Nền kinh tế tưởng chừng hụt hơi, ngân sách giảm sút...
Từ đổ nát ấy, thành phố dần gượng dậy. Hàng loạt chính sách hỗ trợ khẩn cấp được ban hành, từ gói an sinh cho người nghèo, tín dụng ưu đãi cho doanh nghiệp đến những dự án dài hơi hơn, như quyết tâm đẩy mạnh chăm lo về sức khỏe người dân…

Một buổi chiều giữa tháng 8-2025, bà Nguyễn Thị Phụng (77 tuổi, ngụ phường Thạnh Mỹ Tây) cùng mấy người bạn già dạo một vòng thành phố bằng tuyến đường sắt đô thị số 1 (metro số 1 - Bến Thành - Suối Tiên) và tuyến xe buýt kết nối.
Bà Phụng xúc động: “Trước đây, nhà tôi thuộc diện bị ảnh hưởng một phần khi thi công tuyến metro số 1 nên tôi mong mỏi mỗi ngày. Giờ thấy tàu chạy rồi, tôi mừng lắm”.
Để có được tuyến metro đầu tiên đưa vào hoạt động là nỗ lực rất lớn của thành phố trong nhiệm kỳ qua. Trong bối cảnh chồng chất khó khăn thời kỳ hậu Covid-19, vấn đề nhân sự, nguồn cung vật liệu đặt ra nhiều thách thức, song thành phố vẫn kiên trì tháo gỡ.
Khi đoàn tàu đầu tiên lăn bánh trên đoạn đường thử nghiệm, người dân rất hào hứng vì muốn chứng kiến khoảnh khắc con tàu trông đợi gần 20 năm lăn bánh, một thành quả trên chặng đường vượt khó của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM.
Điều đó đúng như đúc kết của đồng chí Nguyễn Văn Nên, khi đó là Bí thư Thành ủy TPHCM, cả hệ thống chính trị thành phố đã chung sức, đồng lòng vượt “cơn gió ngược” để phục hồi và phát triển sau dịch bệnh.

Đứng dậy sau khủng hoảng
Sau dịch Covid-19, TPHCM nỗ lực xây dựng và đưa vào vận hành 3 bệnh viện cửa ngõ là Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức, Bệnh viện Đa khoa khu vực Củ Chi, Bệnh viện Đa khoa khu vực Hóc Môn; với mục tiêu biến nơi đây trở thành điểm tựa y tế quan trọng, giúp giảm tải cho các bệnh viện tuyến cuối, phục vụ không chỉ cho hơn 10 triệu dân TPHCM mà còn cho nhiều tỉnh, thành phố lân cận.
Sau gần 1 tuần điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức, ông Vũ Ngọc Hiếu (ngụ tỉnh Đồng Nai) không ngớt lời khen ngợi. Bị tai nạn giao thông, ông được các bác sĩ tận tình điều trị, cùng với được nằm ở phòng bệnh rộng rãi, khang trang, thiết bị hiện đại nên thời gian hồi phục của ông rất nhanh.
TS-BS Cao Tấn Phước, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức, cho biết, bệnh viện có trang thiết bị y tế, hạ tầng kỹ thuật hiện đại, đáp ứng 1.000 giường bệnh. Trung bình mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận hơn 3.000 lượt khám, 600-700 ca điều trị nội trú và nhiều ca phẫu thuật, trong đó gần 50% người bệnh từ các địa phương xung quanh.

Bên cạnh đó, công tác an sinh xã hội cũng được đẩy mạnh và duy trì bền vững. Các chính sách hỗ trợ người khó khăn tiếp tục được triển khai, nhiều địa phương đã thành lập Trung tâm An sinh xã hội để hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người dân. Các trung tâm được duy trì đến nay, trở thành điểm tựa vững chắc cho những người hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.
Nhờ những nỗ lực này, TPHCM đã hoàn thành vượt mức mục tiêu giảm nghèo bền vững trước thời hạn 2 năm, với tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 0,33% tổng số hộ dân (số liệu năm 2024).
Ngay sau đại dịch Covid-19, chính quyền TPHCM đã đứng ra làm “bà mối” để doanh nghiệp và ngân hàng gặp nhau. Hàng ngàn tỷ đồng vốn được rót vào doanh nghiệp, nhiều đơn hàng được nối lại, tạo công ăn việc làm cho người lao động. TPHCM nhanh chóng khởi động lại kinh tế, tổ chức Diễn đàn Kinh tế TPHCM, ban hành các chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
GRDP từ -6,78% năm 2021 đã bật tăng mạnh mẽ, năm 2022 đạt 9,03% và duy trì ấn tượng trong những năm tiếp theo; giải ngân đầu tư công được đẩy nhanh. Giai đoạn này, thành phố tiếp tục khởi công, khánh thành những công trình lớn.
Ngoài tuyến metro số 1, cầu Thủ Thiêm 2 (nay là cầu Ba Son) được thông xe vào tháng 4-2022. Nhiều tuyến vành đai khởi động và đạt tiến độ thi công chưa từng có, như đường Vành đai 3, Vành đai 4. Hàng loạt nhà ở xã hội được khởi công, nhiều tuyến hẻm được người dân đồng thuận hiến đất mở rộng…
Nhiệm kỳ qua, thành phố cũng kiên trì chỉnh trang đô thị bằng những chính sách cải tạo chung cư cũ, chỉnh trang khu nhà trọ xuống cấp, chỉnh trang kênh rạch, di dời nhà ven kênh rạch, chống ngập, xây cầu, làm đường, giải quyết từng điểm nghẽn giao thông.
Khi địa giới rộng mở sau hợp nhất với tỉnh Bình Dương và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, dù có những xáo trộn lớn, nhưng cán bộ, công chức TPHCM luôn kiên trì giải quyết từng phần việc để không gián đoạn nhiệm vụ phục vụ người dân và doanh nghiệp. Tinh thần đó cho thấy một thành phố năng động và tiên phong trong cải cách thể chế.

Nhìn lại cả nhiệm kỳ, TPHCM đã đi qua dông bão bằng ý chí kiên cường và sức mạnh nghĩa tình.
Hình ảnh một đô thị “kiên cường trong bão tố” chính là niềm tin để TPHCM tiếp tục mở lối, giữ vai trò đầu tàu, vươn lên tầm cao mới, không chỉ vì sự phồn vinh của chính mình mà còn “vì cả nước và cùng cả nước”.