Đầu tư và sáng tạo để thu hút khán giả

Nếu như người hâm mộ âm nhạc trên thế giới đã quá quen với việc săn đón vật phẩm của các “idol”, không tiếc tiền sở hữu món phụ kiện “đắt xắt ra miếng” thì tại Việt Nam, merchandise xuất hiện tạo sức hút khoảng 5 năm trở lại đây. 
Sân khấu Yên Concert độc đáo của Hoàng Dũng
Sân khấu Yên Concert độc đáo của Hoàng Dũng

Nền công nghiệp âm nhạc ngày càng gắn liền với live concert (một sự kiện âm nhạc trực tiếp và việc tổ chức đòi hỏi nhiều yêu cầu về nguồn nhân lực cũng như các trang thiết bị), merchandise (những hàng hóa liên quan đến các nhóm nhạc thần tượng), hay xa hơn là NFT (một ứng dụng phi tập trung - dApp, nơi các nghệ sĩ và người hâm mộ có thể mua và bán các sản phẩm âm nhạc NFT), đòi hỏi từng “bước đi” của nghệ sĩ V-pop đại chúng phải đầu tư công phu, chú trọng sáng tạo nếu muốn thành công.

Sức hút merchandise

Biển lightstick (thiết bị phát sáng cổ vũ) rực rỡ trong sân khấu Yên Concert thu hút gần 5.000 khán giả của Hoàng Dũng tại TPHCM vừa qua trở thành hình ảnh vô cùng ấn tượng. Không chỉ lightstick in hình ảnh ngôi nhà, chiếc lá, cánh chuồn chuồn gắn liền thông điệp của Yên, hàng loạt merchandise như túi “tò te”, dây đeo, khăn quàng… tạo sức hút lớn với người hâm mộ.

Anh Trần Văn Thông (33 tuổi, ngụ quận Bình Tân, TPHCM, khán giả tham gia đêm nhạc) cho biết: “Khoảng 20 giờ bắt đầu đêm nhạc nhưng từ chiều các bạn trẻ đến rất sớm xếp hàng, mua thêm vật phẩm ca sĩ tung ra thị trường. Nhiều bạn bè của tôi không đến được đêm nhạc đã nhờ mua túi tò te, khăn quàng”. Nguyễn Khoa (28 tuổi, khán giả ngụ quận 10, TPHCM) cho rằng, nhu cầu khán giả nghe nhạc bây giờ không chỉ “đã mắt”, “đã tai” với vài ca khúc mà còn phải “đã tay” sở hữu album, những vật phẩm hữu hình của ca sĩ yêu thích.

Nếu như người hâm mộ âm nhạc trên thế giới đã quá quen với việc săn đón vật phẩm của các “idol”, không tiếc tiền sở hữu món phụ kiện “đắt xắt ra miếng” thì tại Việt Nam, merchandise xuất hiện tạo sức hút khoảng 5 năm trở lại đây. 

Năm 2017, Sơn Tùng M-TP là ca sĩ Việt đầu tiên sở hữu lightstick, giới thiệu bộ merchandise gồm vé mời đêm nhạc, mô hình chibi ca sĩ, lịch… Sau đó, có nhiều nghệ sĩ phát hành sản phẩm âm nhạc đi kèm merchandise như Binz, Vũ Cát Tường, Hoàng Thùy Linh, Hoàng Dũng, Thái Vũ, nhóm nhạc Cá Hồi Hoang... 

Kỷ niệm album Hoàng, Hoàng Thùy Linh ra mắt bộ cờ cá ngựa phiên bản giới hạn. Năm nay, khi thực hiện MV Gieo quẻ, cô hợp tác thương hiệu Chuk Chuk ra mắt túi, áo thun độc quyền. Gần nhất, với album LINK, khán giả đặt trước CD được cô tặng nhiều vật phẩm. Mới đây, cùng việc đầu tư kỹ lưỡng live concert, album Một vạn năm, Thái Vũ phát hành album phiên bản đĩa vật lý, sách ảnh, card 3D, thư tay, sticker... Cá Hồi Hoang có nhiều vật phẩm mang dấu ấn của nhóm như áo phông, mũ, dây buộc, khẩu trang, sticker… Ngoài Yên, Hoàng Dũng từng kết hợp thương hiệu thời trang Môi Điên ra mắt bộ sưu tập 25 Mét vuông merchandise với áo phông, áo hoodie…

Rapper Binz là nghệ sĩ Việt đầu tiên phát hành merchandise có giá 9 chữ số. Sau khi ca khúc Don’t break my heart ra mắt, tháng 4 năm nay anh phát hành merchandise áo phông, phụ kiện, đặc biệt 3 chiếc áo khoác có giá 100 triệu đồng/chiếc.

Sáng tạo, chuyên nghiệp

Xu hướng phát triển merchandise cho thấy nhu cầu thưởng thức nghệ thuật, giải trí ngày càng cao của khán giả. Để tạo sản phẩm thu hút, các nghệ sĩ và công ty quản lý bỏ nhiều công sức, thời gian, lên chiến lược theo từng giai đoạn, xu hướng. Hơn nữa, nghệ sĩ phải tư duy sâu sắc về các vật phẩm. Trong những merchandise, phổ biến là album và lightstick, phụ kiện. Các album là đĩa vật lý hiện nay được thiết kế hiện đại, mới mẻ, đồng nhất với dự án, thường đi kèm chữ ký nghệ sĩ khiến người hâm mộ háo hức sưu tầm.

Hiện tại, các dự án âm nhạc thành công phần lớn có sự kết hợp, hậu thuẫn phía sau từ ê kíp hùng hậu, các công ty truyền thông, tổ chức sản xuất. Các dự án, từ ca khúc, album đến concert, merchandise đi kèm đều được lên chiến lược kỹ càng, chuyên nghiệp. Phải kể đến là các dự án Storii Concert, Yên, Love songs… với hình thức mới, riêng biệt. Ca sĩ Hoàng Dũng cho biết, để tạo nên Yên cùng những khoảnh khắc đẹp trên sân khấu, phía sau là Double U Media, Zeit Media, Lirico Entertainment và hơn 300 người. Tất cả lên chiến lược kỹ từ trước khi tung teaser (kiểm tra chất lượng) ca khúc đầu tiên đến giới thiệu EP (đĩa nhựa cứng, CD), live concert tại TPHCM, Hà Nội. Hoàng Dũng chia sẻ, với Yên Concert, anh hát trực tiếp gần 30 ca khúc, dựng hẳn căn nhà hoành tráng đủ nội thất, xoay được 360 độ trên sân khấu.

Quy trình phát hành sản phẩm chặt chẽ, chuyên nghiệp cùng những sáng tạo bất ngờ ở các live concert là những cách làm tiệm cận nền giải trí thế giới. Theo đạo diễn Lê Việt, sự đầu tư, sáng tạo trên sân khấu mang đến trải nghiệm âm nhạc đặc biệt cho khán giả rất quan trọng, bởi không thể mãi trình diễn đơn giản như ngày trước. Bên cạnh đó, việc truyền tải chất riêng của nghệ sĩ thông qua các vật phẩm là chiến lược truyền thông lôi cuốn, có khả năng sinh lời cao.

Mạng xã hội đang được nghệ sĩ khai thác triệt để, kết nối với khán giả. Trước khi tung sản phẩm chính thức, nghệ sĩ biết cách khiến khán giả tò mò, để tâm. Chẳng hạn, Miu Lê viết tắt tên ca khúc mời khán giả đoán, Bích Phương tạo ô chữ mời đoán tên album, Hoàng Dũng tung icon (biểu tượng) đố tên dự án … Khi dự án công khai, họ tích cực chia sẻ lịch trình ra mắt từng sản phẩm.

Tin cùng chuyên mục