Đẩy mạnh chuyển đổi số trong thực hiện chính sách an sinh

Trước việc hợp nhất cũng như thực hiện những quy định mới về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), ông Trần Dũng Hà, Phó Giám đốc BHXH TPHCM, đã trao đổi với PV Báo SGGP về việc triển khai chính sách an sinh cho siêu đô thị TPHCM.

PHÓNG VIÊN: TPHCM được mở rộng không gian và dân số đã tác động như thế nào đến việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT, đảm bảo an sinh xã hội, thưa ông?

D3c.jpg
ông Trần Dũng Hà, Phó Giám đốc BHXH TPHCM

* Ông TRẦN DŨNG HÀ: Việc mở rộng địa bàn quản lý giúp đưa chính sách BHXH, BHYT đến gần hơn với người dân ở khu vực giáp ranh (trước đây), nhất là vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo. Qua đó giúp người dân dễ dàng hơn trong việc tham gia, thụ hưởng các chế độ, nhất là chính sách BHYT; mở rộng người tham gia, tăng độ bao phủ của BHXH, BHYT, đảm bảo an sinh xã hội cho nhiều người hơn. Đồng thời, tạo sự thống nhất, đồng đều, thu hẹp khoảng cách giữa các địa phương khác nhau, cải thiện toàn diện chất lượng phục vụ người dân, góp phần ổn định đời sống, tạo điều kiện để người dân yên tâm lao động, sản xuất, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Tuy nhiên, việc mở rộng địa bàn cũng có tác động lớn đến công tác quản lý, điều hành và nhiều hoạt động khác của BHXH TPHCM. Do đó, hệ thống BHXH TPHCM nỗ lực thay đổi trong cách thức hoạt động, như tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa quy trình và nâng cao chất lượng phục vụ. Tất cả quyết tâm và nỗ lực của ngành BHXH TPHCM đều nhằm đảm bảo thực hiện các chính sách kịp thời và liên tục, đảm bảo quyền lợi của doanh nghiệp, người lao động, người tham gia BHXH, BHYT.

Vừa thực hiện sắp xếp, vừa triển khai quy định mới về BHXH, BHYT, đơn vị có giải pháp gì để nâng cao chất lượng phục vụ người dân?

* Từ ngày 1-7-2025, Luật BHXH năm 2024 và Luật BHYT sửa đổi, bổ sung năm 2024 có hiệu lực. Trong bối cảnh có nhiều thay đổi lớn đối với ngành, BHXH TPHCM đã bố trí viên chức tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã; thành lập tổ công tác tại các BHXH cơ sở, trực tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy và thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.

Chúng tôi cũng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; duy trì và nâng cao hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, thực hiện giao dịch điện tử đối với đơn vị sử dụng lao động. Đồng thời, khuyến khích người dân sử dụng VssID và các nền tảng số để tra cứu, tiếp cận dịch vụ nhanh chóng, thuận tiện.

D3b.jpg
Ông Trần Dũng Hà, Phó Giám đốc BHXH TPHCM, trao tặng sổ BHXH, thẻ BHYT đến người dân có hoàn cảnh khó khăn tại TPHCM

BHXH TPHCM còn tăng cường truyền thông, hướng dẫn, nhất là trong giai đoạn đầu khi chính sách mới có hiệu lực và bộ máy vừa thay đổi, nhằm tạo sự đồng thuận, yên tâm trong nhân dân. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan, đặc biệt là các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, bưu điện, chính quyền địa phương trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu với các bộ, ngành liên quan để giảm thiểu yêu cầu giấy tờ, thủ tục từ phía người dân. Ngoài ra, BHXH TPHCM tiếp tục thiết lập cơ chế giám sát, đánh giá chất lượng phục vụ, tiếp thu phản hồi của người dân để cải tiến quy trình, nâng cao mức độ hài lòng của người tham gia và thụ hưởng chính sách.

TPHCM đang nỗ lực giải quyết các thủ tục hành chính không phụ thuộc địa giới hành chính. BHXH TPHCM thực hiện việc này như thế nào để người dân tiếp cận chính sách kịp thời, đặc biệt ở vùng nông thôn, hải đảo?

* Tính đến ngày 30-6, TPHCM có gần 4 triệu người tham gia BHXH bắt buộc; gần 11,5 triệu người tham gia BHYT, đạt độ bao phủ 82,1% dân số. Với định hướng “lấy người dân làm trung tâm phục vụ”, các giải pháp chuyển đổi số của BHXH TPHCM được đẩy mạnh, nhằm bảo đảm quyền lợi an sinh xã hội cho mọi người dân - không phân biệt địa bàn sinh sống, đồng thời góp phần hiện đại hóa nền hành chính công của ngành BHXH trong thời kỳ mới.

Trong đó có giải pháp ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số; sử dụng hình thẻ BHYT điện tử khi đi khám bệnh, chữa bệnh trên toàn quốc thay cho thẻ giấy. Chúng tôi cũng triển khai chính sách chăm sóc khách hàng 24/7, như Chatbot - trả lời tự động; tổng đài hỗ trợ 1900 9068…; phát triển các hình thức truyền thông số, tuyên truyền chính sách qua mạng xã hội, Zalo OA, tin nhắn chủ động. Đồng thời, truyền thông đến người dân, doanh nghiệp tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến, nhằm giảm thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho người dân. Điều này đặc biệt có ý nghĩa đối với người dân tại vùng sâu, vùng xa, hải đảo.

Việc liên thông, tích hợp cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia và các nền tảng số khác của Chính phủ giúp kết nối dữ liệu đồng bộ với hệ thống cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia, góp phần giảm giấy tờ, xác minh nhanh chóng và tăng tính chính xác trong quản lý. Hiện tại, tỷ lệ làm sạch dữ liệu, đồng bộ số định danh cá nhân, CCCD của người tham gia trong cơ sở dữ liệu BHXH Việt Nam quản lý đã đạt 99,43%.

Theo ông Trần Dũng Hà, để việc triển khai các quy định mới của Luật BHXH và Luật BHYT hiệu quả, rất cần sự chủ động, hợp tác tích cực từ phía người dân. Cụ thể, người dân chủ động tìm hiểu thông tin chính thống từ các kênh của BHXH Việt Nam như Cổng thông tin điện tử, ứng dụng VssID, fanpage Facebook, Zalo chính thức của BHXH. Đồng thời, kiểm tra quá trình tham gia BHXH, BHYT của mình (nhất là về thời gian đóng, mức hưởng và loại hình tham gia) thông qua ứng dụng VssID hoặc Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam.

Người lao động nên giám sát việc đóng BHXH của đơn vị sử dụng lao động, đảm bảo được đóng đầy đủ, đúng mức. Người lao động tự do, hộ kinh doanh, người làm nghề tự do… chủ động tham gia BHXH tự nguyện, BHYT gia đình để được bảo vệ trong những tình huống rủi ro.

Tin cùng chuyên mục