Đẩy mạnh giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu đề nghị mặt trận kiến nghị Chính phủ sửa ngay Nghị định 64 của Chính phủ về tiếp nhận các khoản ủng hộ. Hiện theo quy định là đơn vị tiếp nhận phải mở tài khoản tại kho bạc, nhưng khi bà con ủng hộ bằng ngoại tệ, hoặc ủng hộ qua ngân hàng thì không được tạo điều kiện thuận lợi...
Hội nghị trực tuyến Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành phố năm 2020, ngày 8-7.
Hội nghị trực tuyến Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành phố năm 2020, ngày 8-7.

Ngày 8-7, tại hội nghị trực tuyến Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành phố năm 2020 do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu cho biết, thời gian qua, MTTQ TPHCM đã triển khai cuộc vận động phòng chống dịch Covid-19 rất hiệu quả. MTTQ TPHCM đã huy động người dân, doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị ủng hộ phòng chống dịch Covid-19 được 187 tỷ đồng.

Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM đã thành lập 18 đoàn giám sát và 425 đoàn giám sát ở cấp huyện để đảm bảo việc triển khai gói 62.000 tỷ đồng đến đúng đối tượng và không xảy ra sai sót.

Từ thực tế giám sát cho thấy, việc triển khai hỗ trợ đối với các doanh nghiệp hiện chưa rõ ràng, thủ tục hành chính còn rườm rà, chính bởi vậy cần phải gỡ khó và có cơ chế mở cứu doanh nghiệp, không để hiện tượng “doanh nghiệp phá sản xong mới hỗ trợ”.

Bên cạnh đó, quy định hỗ trợ đối với những hộ kinh doanh nhỏ lẻ có doanh thu dưới 100 triệu đồng/năm không phù hợp với TPHCM bởi thực tế doanh thu của các hộ kinh doanh lớn hơn con số này.

Bà Tô Thị Bích Châu cũng đề nghị mặt trận kiến nghị Chính phủ sửa ngay Nghị định 64 của Chính phủ về tiếp nhận các khoản ủng hộ. Hiện theo quy định là đơn vị tiếp nhận phải mở tài khoản tại kho bạc, nhưng khi bà con ủng hộ bằng ngoại tệ, hoặc ủng hộ qua ngân hàng thì không được tạo điều kiện thuận lợi. Nếu không sửa thì sẽ hạn chế việc tiếp nhận, trong khi việc ủng hộ rất cần kịp thời, lan tỏa. Vấn đề nữa là chúng ta kêu gọi doanh nghiệp hỗ trợ trang thiết bị nhưng không được hỗ trợ thuế, vẫn phải đóng thuế nhập khẩu. Ví dụ, vừa qua qua doanh nghiệp ủng hộ xe cấp cứu 5 tỷ đồng cho Bệnh viện 175 nhưng phải đóng thuế nhập khẩu 600 triệu đồng, như vậy là không khuyến khích doanh nghiệp tài trợ…

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trương Thị Mai, Trưởng Ban Dân vận Trung ương nhấn mạnh, thành công trong công tác phòng chống dịch Covid-19, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước luôn có vai trò quan trọng của MTTQ Việt Nam, qua đó củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường sự đồng thuận xã hội. Qua việc đoàn kết phòng, chống dịch bệnh, MTTQ đã tăng cường sức mạnh đại đoàn kết, góp phần cho nhiệm vụ năm cuối cùng của nhiệm kỳ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, chuẩn bị cho Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Đẩy mạnh giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp ảnh 1           Đồng chí Trương Thị Mai, Trưởng Ban Dân vận Trung ương phát biểu tại hội nghị

Trong 6 tháng cuối năm 2020, đại dịch Covid -19 tiếp tục có những diễn biến phức tạp ở nhiều nước trên thế giới đang đặt ra nhiều thách thức với đất nước ta, đồng chí Trương Thị Mai đề nghị MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên cần tiếp tục chú trọng đến việc tuyên truyền vận động các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp vừa phòng chống dịch bênh, vừa đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, phục hồi kinh tế, ổn định đời sống người dân. Đẩy mạnh nhiệm vụ giám sát, phản biện, nhất là giám sát công tác phòng chống dịch bệnh, giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ đến người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng do dịch, từ đó tổng hợp ý kiến, kiến nghị của nhân dân để kiến nghị Chính phủ những khó khăn trong quá trình thực thi chính sách hỗ trợ.

MTTQ Việt Nam, các tổ chức thành viên cũng cần phối hợp chặt chẽ với Ban Dân vận Trung ương tổ chức lấy ý kiến của các tầng lớp nhân dân đóng góp vào văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Việc đóng góp cần chú ý vào xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa; mục tiêu, nhiệm vụ giải pháp cho 5 năm tới đảm bảo sự phát triển bền vững, cuộc sống của người dân tốt hơn, sự đồng thuận xã hội cao hơn.

Trưởng ban Dân vận Trung ương cũng đề nghị MTTQ Việt Nam các cấp cần quan tâm đến việc tổng kết, rút kinh nghiệm các mô hình tự quản ở cộng đồng dân cư, trên cơ sở đó có những kiến nghị, đề xuất cụ thể với Bộ Chính trị nhằm phát huy dân chủ trực tiếp của người dân, huy động sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị vững mạnh.

Tin cùng chuyên mục