
Phát biểu tại hội thảo, ông Đặng Hải Dũng – Phó Cục trưởng Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công thương) – cho biết ngành logistics Việt Nam thời gian qua đạt mức tăng trưởng khá cao, đạt khoảng 14%-16%/năm; tỷ lệ doanh nghiệp thuê ngoài dịch vụ đạt 60%-70%, đóng góp 4%-5% GDP.
Theo xếp hạng Agility 2022, Việt Nam đứng thứ 11 trong số 50 thị trường logistics mới nổi toàn cầu. Năm 2024, tổng sản lượng hàng hóa vận chuyển thông qua các cảng biển ước tính tăng khoảng 14% đạt trên 570 triệu tấn hàng.
Trước bối cảnh các cam kết quốc tế về biến đổi khí hậu và yêu cầu phát triển bền vững, ông Dũng cho rằng ngành logistics cần đẩy mạnh chuyển đổi xanh. Bộ Công thương đã triển khai đào tạo về logistics xanh, nghiên cứu thí điểm mô hình logistics ngược trong bán lẻ, và sẽ tiếp tục thúc đẩy các chuỗi sản xuất – tiêu dùng bền vững, kết hợp sử dụng năng lượng hiệu quả và công nghệ thân thiện môi trường.

GS Joseph Sarkis (Học viện Bách khoa Worcester, Hoa Kỳ) nhận định, “xanh hóa” ngành logistics không còn là lựa chọn, mà là yêu cầu bắt buộc nếu doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển. Doanh nghiệp cần áp dụng các giải pháp công nghệ: từ tích hợp năng lượng tái tạo, phương tiện vận tải tiết kiệm nhiên liệu, đến các hệ thống chuỗi cung ứng giảm phát thải.
Trong bối cảnh hiện nay nếu không thực hiện nhanh và ngay các tiêu chí để xanh hóa ngành logistics thì trong tương lai doanh nghiệp sẽ gặp rất nhiều khó khăn, dần bị đào thải ra khỏi các hoạt động kinh doanh, thương mại…

Cùng quan điểm, PGS-TS Nguyễn Hồng Quân – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế Tuần hoàn – cũng cho rằng, ngành logistics thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đang phát triển mạnh, đáp ứng được các nhu cầu vận chuyển cho hàng hóa xuất nhập khẩu. Phát triển chuỗi cung ứng xanh không còn là câu chuyện của tương lai mà phải là ngay bây giờ.
Để ngành logistics phát triển bền vững, hiệu quả, các giải pháp về công nghệ, công nghệ số phải được các doanh nghiệp đưa vào ứng dụng. Từ yêu cầu đó, phát triển logistics xanh phải được bắt đầu từ khâu mua nguyên vật liệu, sản xuất, phân phối, giao hàng, xử lý phế thải.