Đẩy nhanh tiến độ triển khai Dự án đầu tư tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận vừa có báo cáo đầu tiên về kế hoạch triển khai Dự án đầu tư tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ.

Dự án đầu tư tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ. Ảnh AI
Dự án đầu tư tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ. Ảnh AI

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, đã tiếp nhận kết quả nghiên cứu từ Ban Quản lý dự án đường sắt. Liên danh tư vấn đang khẩn trương hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự kiến trình Bộ Xây dựng kết quả báo cáo cuối kỳ vào giữa tháng 7-2025.

Hiện Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận và Liên danh tư vấn đang khẩn trương làm việc để thống nhất với các đơn vị, địa phương có liên quan về quy hoạch đường bộ, đường sắt; vị trí nhà ga, phương thức kết nối và phương án sử dụng đất theo mô hình phát triển đô thị lấy giao thông công cộng làm trung tâm; đề xuất phương án tài chính...

Theo đề xuất mới nhất của Liên danh tư vấn, tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ có đoạn tuyến đi trên nền đất dài 76,6 km, phần cầu gồm cầu cạn và cầu vượt sông dài 98,6 km. Dự án có sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 173.643 tỷ đồng, giai đoạn 2 khoảng 64.973 tỷ đồng.

Để bảo đảm đồng bộ, Liên danh tư vấn đề xuất đầu tư hạ tầng và phương tiện trong giai đoạn đầu khai thác theo hình thức đầu tư công. Sau khi đưa vào khai thác, dự án sẽ kêu gọi doanh nghiệp đầu tư phương tiện, kinh doanh vận tải và trả phí thuê hạ tầng cho Nhà nước.

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận phấn đấu khởi công giai đoạn 1 của dự án trước năm 2030, đưa vào khai thác từ năm 2035. Để đạt mục tiêu này, dự án cần được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư trong quý 4-2026.

Theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, nếu được bố trí đủ nguồn vốn và áp dụng các giải pháp về tổ chức thực hiện phù hợp, tiên tiến, dự án sẽ được đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa vào khai thác.

Tin cùng chuyên mục