Đề nghị mở rộng điều tra việc lộ thông tin cho Nguyễn Xuân Đường

Đáng lưu ý, cử tri đề nghị Bộ Công an mở rộng điều tra làm rõ có hay không việc để lộ thông tin cho đối tượng Nguyễn Xuân Đường khi đối tượng này bỏ trốn ngay khi có quyết định khởi tố bị can; bảo đảm sự công khai, nghiêm minh trong quá trình xử lý tội phạm.
Một phiên tòa xét xử Nguyễn Xuân Đường
Một phiên tòa xét xử Nguyễn Xuân Đường

Theo Báo cáo kết quả giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giải quyết kiến nghị cử tri đã gửi đến kỳ họp thứ 9, cử tri nhiều địa phương như Nghệ An, Ninh Bình, Đồng Tháp... bày tỏ lo lắng trước tình hình phức tạp của các loại tội phạm về ma túy, cho vay nặng lãi, băng nhóm xã hội đen... 

Trả lời kiến nghị này, Bộ Công an cho biết, đã chỉ đạo Thanh tra Bộ phối hợp các đơn vị nghiệp vụ của Bộ tổ chức thanh tra, xác định: tại thời điểm khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Dương (ngày 7-4-2020) về tội cố ý gây thương tích. Do chưa đủ tài liệu, chứng cứ khởi tố bị can đối với Nguyễn Xuân Đường nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình chưa áp dụng biện pháp ngăn chặn đối với Nguyễn Xuân Đường. Sau khi củng cố chứng cứ xác định Nguyễn Xuân Đường là đối tượng liên quan, Công an tỉnh Thái Bình đã ra quyết định khởi tố bị can, quyết định truy nã và phối hợp các lực lượng truy bắt. Đến ngày 10-4-2020, Nguyễn Xuân Đường đã bị bắt tại Lý Nhân, Hà Nam. Trong quá trình tiến hành các hoạt động tố tụng, chưa có tài liệu chứng minh lộ lọt thông tin dẫn đến đối tượng Nguyễn Xuân Đường bỏ trốn ngay sau khi có quyết định khởi tố bị can.

Hiện nay, Bộ Công an đang tiếp tục chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ của Bộ phối hợp, hướng dẫn Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình khẩn trương điều tra làm rõ toàn bộ hành vi phạm tội của Nguyễn Xuân Đường và các đối tượng liên quan; làm rõ và đề nghị xử lý cá nhân, tổ chức liên quan câu kết, bao che cho các trường hợp vi phạm (nếu có); phối hợp Viện Kiểm sát, Tòa án sớm đưa các vụ án ra xét xử nghiêm minh trước pháp luật; kịp thời cung cấp thông tin để cử tri theo dõi, giám sát, tiếp tục phát hiện, tố giác tội phạm.

Tuy nhiên, theo phản ánh của cử tri, hoạt động xã hội đen kiểu “Đường Nhuệ” diễn ra ở rất nhiều địa phương, chỉ khác nhau ở mức độ trắng trợn, tinh vi. Vai trò quản lý của cơ quan chuyên môn và các cấp chính quyền như thế nào khi để băng nhóm xã hội đen lộng hành trong một thời gian dài - cử tri chất vấn.

Trả lời cử tri, Bộ Công an ghi nhận sự quan tâm theo dõi và chia sẻ về lo lắng, băn khoăn của cử tri, thừa nhận việc ở một số địa bàn, địa phương, hoạt động của các băng ổ nhóm tội phạm còn tiềm ẩn phức tạp. Các ổ nhóm tội phạm có tổ chức nói chung đều hoạt động rất tinh vi, xảo quyệt, đối tượng cầm đầu không trực tiếp ra mặt mà chỉ đạo đàn em thực hiện (vụ “Đường Nhuệ” đã xử lý 20 vụ, 15 đối tượng, trong đó có đối tượng bị xử lý nhiều lần) nên việc xử lý triệt để rất khó khăn. Đối với tất cả các vụ án, ngoài việc chứng minh tội phạm, cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ, kiến nghị các vấn đề liên quan đến trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước, quản lý địa bàn, lĩnh vực, khắc phục sơ hở, thiếu sót và phòng ngừa tội phạm.

Hiện tượng doanh nghiệp có tính chất “côn đồ” cấu kết với các cá nhân trong các cơ quan nhà nước để thực hiện các hành vi thao túng, đe dọa, xâm hại quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức cũng được cử tri phản ánh, đề nghị Chính phủ chỉ đạo điều tra, xử lý.

Bộ Công an cho biết, ngay từ năm 2010, Bộ Công an đã thành lập Ban Chỉ đạo, ban hành các đề án, kế hoạch, hướng dẫn công an các địa phương đấu tranh, triển khai các đợt cao điểm tấn công, truy quét. Kết quả trung bình hàng năm triệt phá trên 2.000 băng ổ nhóm tội phạm các loại (trong đó có nhiều băng ổ nhóm tội phạm núp bóng doanh nghiệp).

Theo Bộ Công an, nhìn chung, hoạt động của tội phạm có tổ chức nói chung, tội phạm núp bóng doanh nghiệp nói riêng đã được kiềm chế, không để hình thành các băng ổ nhóm tội phạm theo kiểu “xã hội đen” hoạt động lộng hành. Thời gian tới, Bộ Công an cho biết sẽ chỉ đạo công an các địa phương trong toàn quốc tăng cường rà soát, đấu tranh quyết liệt, điều tra, xử lý nghiêm các băng ổ nhóm tội phạm có tổ chức với phương châm làm tan rã băng ổ nhóm “ngay từ trong trứng”.

Tin cùng chuyên mục