Đề nghị mỗi ô tô phải có một thẻ định danh và có số dư trong tài khoản

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đề nghị quy định trong luật mỗi ô tô phải có một thẻ định danh và có số dư trong tài khoản.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại phiên họp
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại phiên họp

Liên quan đến việc thực hiện Nghị quyết số 115/2020/QH14 về cơ chế, chính sách tài chính, ngân sách đặc thù đối với thành phố Hà Nội, báo cáo của Chính phủ đề cập đến một số đề án thu phí, giá dịch vụ trên địa bàn; trong đó có đề án “Thu phí phương tiện cơ giới đường bộ vào một số khu vực trên địa bàn thành phố Hà Nội có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường”.

Đề án này, UBND thành phố Hà Nội đã tổ chức họp và cho ý kiến lần 1 vào tháng 11-2020 và lần 2 vào tháng 10-2021. Trên cơ sở đó, UBND thành phố Hà Nội sẽ hoàn thiện đề án và trình HĐND thành phố vào thời điểm phù hợp.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, đây là vấn đề rất trăn trở, "đã làm rồi nhưng gặp trục trặc về kỹ thuật, lại vướng dịch bệnh Covid-19 nên lui lại". Ông Trần Sỹ Thanh kiến nghị, khi đang xây dựng mã số định danh cá nhân, có thể xem xét ở cấp độ nào đó, quy định trong luật hay nghị định rằng mỗi ô tô nên định danh cá nhân. Như vậy, quy định bắt buộc mỗi xe phải có một thẻ và có số dư.

“Tôi nghe một số nơi nói, bây giờ dân nghèo lắm, làm gì có tiền trong tài khoản để quẹt phí. Tôi bảo nghèo thì nghèo, tiền đi vay được, nhưng anh phải nhận thức đủ về pháp luật. Sao có chuyện lấy nghèo ra để không thực hiện nghĩa vụ”, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội thẳng thắn bình luận. Theo ông, điều này sẽ giải quyết được rất nhiều việc, chứ không chỉ thu phí.

Trước đó, cho ý kiến về vấn đề phí dừng đỗ ô tô, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, phí này không phải quy định ở mức cao, hay thật cao, mà ngược lại có thể giảm, nhưng vấn đề là việc quản lý ra sao.

Theo Chủ tịch Quốc hội, thực tế, doanh nghiệp và người dân vẫn phải trả khoản phí này, thậm chí còn phải trả cho tư nhân mức cao hơn. Nhưng khoản tiền này không được quay trở lại đầu tư phát triển hạ tầng.

“Không phải chúng ta quản lý thì đưa giá thật cao đâu, thậm chí còn giảm được, nhưng lại có thể tăng thêm khoản thu cho thành phố, để quay trở lại đầu tư cho kết cấu hạ tầng, hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp. Hiện chúng ta đang khoán cho tư nhân trông giữ xe ô tô, thậm chí dịp lễ, tết còn nâng giá lên rất cao. Bây giờ nếu làm tốt, mức phí mà người dân, doanh nghiệp phải trả có khi còn thấp hơn, nhưng việc dừng đỗ thoải mái hơn, lại động viên được ngân sách cho thành phố để quay lại đầu tư cho kết cấu hạ tầng”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục

Đọc nhiều nhất

Mật độ phương tiện trên đường Vành đai 3 Hà Nội tăng cao

Mật độ phương tiện đổ về Hà Nội, TPHCM tăng cao

Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia cho biết, trong ngày 25-1 (tức ngày mùng 4 tháng Giêng), tại nhiều tuyến đường của TP Hà Nội, TPHCM có mật độ phương tiện tăng cao. Lực lượng chức năng phải căng mình điều tiết để giảm ùn tắc.

Bút Sài Gòn

Giữ ổn nồi cơm

- Sau kỳ nghỉ tết, nhiều doanh nghiệp sẽ lại sáng đèn. Số lao động về quê mà không lên lại các khu đô thị do tạm mất việc làm có nhiều không? Và với họ, liệu khoảng thời gian khó khăn vì mất việc, mất thu nhập sẽ dài hay ngắn?

Sự kiện & Bình luận

Cuộc chuyển giao khát vọng

Tròn 30 năm trước, ở SEA Games 1993, bóng đá Việt Nam mới giành được chiến thắng đầu tiên tại đấu trường khu vực trước Philippines với tỷ số 1-0, sau khi hội nhập với bóng đá quốc tế tại SEA Games 1991. Cùng năm 1993, đội tuyển Việt Nam lần đầu tiên dự vòng loại World Cup, và cũng chỉ có duy nhất một chiến thắng, thua đến 7 trận.