Theo UBND TP Hà Nội, tuyến đường cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ là tuyến giao thông huyết mạch kết nối các tỉnh phía Nam của thủ đô Hà Nội, được kết nối với hệ thống giao thông thủ đô và tuyến đường Vành đai 3 qua nút giao Pháp Vân. Do lưu lượng giao thông qua nút rất lớn, việc kết nối, tổ chức giao thông giữa đường trên cao và dưới thấp chưa được đầu tư đồng bộ nên tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra, đặc biệt là các dịp lễ, Tết và các ngày cuối tuần.
Các đơn vị chức năng đã đưa ra giải pháp cải tạo nút giao Pháp Vân, phân luồng từ xa kết nối đường Pháp Vân-Cầu Giẽ với đường Phan Trọng Tuệ. Tuy nhiên, giải pháp này có kinh phí lớn, trong khi thành phố đang phải tập trung vốn cho các dự án trọng điểm, chưa bố trí được vốn cho dự án này.
Do đó, UBND TP Hà Nội đề xuất Bộ Giao thông Vận tải cho phép bổ sung đầu tư hoàn thiện nút giao Pháp Vân vào dự án BOT cao tốc Pháp Vân- Cầu Giẽ (giai đoạn 2), trong đó cần nghiên cứu phương án kết nối tuyến đường Pháp Vân-Cầu Giẽ với đường Phan Trọng Tuệ nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông, nâng cao hiệu quả đầu tư tuyến đường cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ. Trong trường hợp vượt thẩm quyền, UBND TP Hà Nội sẽ phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo thực hiện.
Theo tính toán của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, việc cải tạo nút giao Pháp Vân có kinh phí đầu tư dự kiến 423,1 tỷ đồng (trong đó giải phóng mặt bằng khoảng 255,5 tỷ đồng). Nguồn vốn thực hiện, xem xét sử dụng vốn dư của dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân-Cầu Giẽ theo hình thức BOT, nhà đầu tư sẽ thu hồi vốn bằng cách cho kéo dài thời gian thu phí tuyến cao tốc này.