(SGGP).– Ngày 9-3, thông tin từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) cho biết, tổng cục vừa có văn bản đề nghị Bộ GTVT ban hành Thông tư quy định mức thu phí tại trạm thu phí Trung Lương (trên QL1).
Theo Tổng cục ĐBVN, sau một thời gian ngắn triển khai thu phí trên cao tốc TPHCM - Trung Lương, một số lượng lớn phương tiện đã chuyển sang lưu thông trên QL1 để tránh bị thu phí. Theo số liệu đếm tại Km 1953+200 QL1, trước khi thu phí có khoảng 6.796 lượt xe/ngày đêm, sau khi thu phí tăng lên hơn 14.000 lượt xe/ngày đêm. Tình trạng này làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc giao thông, gia tăng tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường trên đoạn tuyến QL1 song song với đường cao tốc.
Vì vậy, cần xây dựng mức thu phí tại trạm Trung Lương đặt tại Km 1953+200 QL1 trên nguyên tắc điều hòa lượng xe giữa đường cao tốc và QL1, đảm bảo công bằng và không ảnh hưởng lớn đến hoạt động vận tải cũng như việc đi lại bình thường của người dân trong khu vực.
Tổng cục ĐBVN đã thống nhất với đề xuất của Tổng Công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (CIPM) tại văn bản số 710/CIPM-ĐT ngày 7-3-2012. CIPM kiến nghị mức phí bình quân bằng 1,5 lần mức thu cơ bản áp dụng cho các trạm thuộc ngân sách nhà nước (mức thu này cũng đang áp dụng tại trạm thu phí cầu Cần Thơ). Mức thấp nhất là loại xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải dưới 2 tấn và các loại buýt vận tải khách công cộng sẽ có mức phí 15.000 đồng/lượt. Loại cao nhất là xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet có mức phí 100.000 đồng/lượt.
Tổng cục ĐBVN đề nghị Bộ GTVT có văn bản đề nghị Bộ Tài chính ban hành Thông tư quy định mức thu phí tại trạm thu phí Trung Lương Km 1953+200 QL1.
B.Quyên