Đi để thấy cuộc đời rộng lớn

Cô gái có mái tóc bồng bềnh, gương mặt bầu bĩnh nữ tính, nhưng khi “quăng mình” với công việc, cô nàng như lột xác hoàn toàn: mạnh mẽ, cá tính, có khả năng truyền cảm hứng đến người khác. 
Đó là Nhị Đắng hay Đặng Nhị (tên thật Đặng Thị Hương Nhị), một cái tên không hề xa lạ đối với những ai đam mê du lịch bụi, thích rong ruổi đó đây để khám phá những vùng đất mới.
Theo đuổi ước mơ
Vốn xuất thân “ngoại đạo”, chẳng liên quan gì tới quay phim, viết lách, nhưng nhiều sản phẩm video do Nhị Đắng thể hiện đều rất ngọt ngào, ấn tượng với những góc hình đẹp, trau chuốt. Chẳng hạn The old ways - A journey to Northwest Vietnam, Lost in Indonesia, If tomorrow starts without me, hay cách đây vài ngày là Paris in the snow (trong vimeo.com/nhidang).
Đại diện truyền thông của một doanh nghiệp chuyên về du lịch khi xem các hình ảnh này đã phải thốt lên: “Du khách chỉ cần xem thôi cũng mãn nhãn rồi. Đi du lịch qua video kiểu này cũng thú vị, ấn tượng lắm”.
Đi để thấy cuộc đời rộng lớn ảnh 1 Đặng Thị Hương Nhị trong một chuyến trải nghiệm
Tính đến thời điểm này, cựu sinh viên ngành marketing Trường Đại học Kinh tế TPHCM đã có dịp ghé thăm, khám phá một số nước trong khu vực cũng như trên thế giới, như Tây Ban Nha, Pháp, Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan… Dự kiến, danh sách các quốc gia mà cô nàng tóc xoăn tiếp tục chinh phục sẽ tiếp tục trải dài từ nay đến cuối năm. 
Từ năm 2010 đến 2013, Nhị Đắng đã làm biên tập video cho các tạp chí như Elle, Woman Health, Soul Academy… Hiện tại, Nhị Đắng làm công việc tự do liên quan đến quay phim, dựng phim, chia sẻ kinh nghiệm du lịch (cảnh đẹp, các món ăn ngon ở khắp các vùng miền của Việt Nam cũng như các quốc gia mà cô có dịp đặt chân đến)...
Làm sao để có thể vừa theo đuổi ước mơ chinh phục vùng đất mới nhưng cũng “cày” ra tài chính hỗ trợ cho những chuyến phiêu lưu dài ngày? Trả lời câu hỏi này, Đặng Nhị chia sẻ rằng, nếu một ai đó từng có mong muốn trải nghiệm những chuyến đi như thế này, đã bao giờ tự đặt câu hỏi và xác định đâu là sở thích, đâu là theo đuổi, tìm kiếm đam mê chưa? Bạn có thể nghĩ về những sở thích hoặc thử nó, nhưng để theo đuổi nó trầy trật mà vẫn tràn đầy năng lượng thì hãy biến nó thành đam mê. Có một sự khác biệt giữa sở thích và theo đuổi đam mê.
“Mình đã bắt đầu tự bỏ số tiền kha khá để đi đến nơi mình thích. Trên đường đi, mình quay những đoạn video và chụp hình như một câu chuyện chia sẻ. Sau đó mình thức đêm để dựng phim, chỉnh sửa hình ảnh, viết bài. Những việc này chiếm hầu như toàn bộ thời gian. Thậm chí có khi mình ăn ngủ với nó. Những năm tháng đầu cũng chẳng ai tài trợ, hay có khách hàng về du lịch. Mình tự làm thêm để nuôi đam mê nhỏ này. Cho đến bây giờ, đam mê này vẫn cháy bỏng. Sau này, nhờ truyền thông, mình được biết đến nhiều hơn, nên mình có thể xin tài trợ vừa đủ hoặc một phần nhỏ cho các chuyến đi. Thực sự, mỗi chuyến đi giúp mình trở nên mạnh mẽ hơn. Ngắm nhìn thế giới và thấy cuộc đời thật rộng lớn”, Nhị Đắng tâm sự. 
Trang bị kỹ năng, làm giàu vốn sống
Ở Việt Nam, đã và đang có khá nhiều bạn trẻ là những phượt thủ tên tuổi, kiêm luôn những blogger về du lịch. Đây là xu hướng thời đại, khi mà tại không ít những cuộc hội thảo, sự kiện lớn về du lịch trong nước cũng như thế giới đều có sự góp mặt của các cá nhân này. Đối với TPHCM nói riêng, cả nước nói chung, ngành du lịch có chủ trương, kế hoạch quảng bá “ngành công nghiệp không khói” thông qua những travel blogger (trang nhật ký du lịch trực tuyến cá nhân) như Nhị Đắng, song song với việc quảng bá vẻ đẹp Việt Nam trên các phương tiện truyền thông khác. 
Muốn chu du qua các vùng đất mới, để có được những khung hình đẹp lung linh, mơ màng, người đi phải chuẩn bị rất nhiều. Sức khỏe là một trong những thứ quan trọng nhất. Theo Nhị Đắng, riêng với nữ sẽ có những bất tiện đáng kể nếu người đi thiếu các kỹ năng cần thiết. Bằng kinh nghiệm của mình, Nhị thường mang theo còi báo động, nhẫn giả (để người ta tưởng mình đã có gia đình), hạn chế đi một mình ở cung đường vắng, khu vực ít người… Nếu được, nên đi chung với nhóm bạn có cùng sở thích, đam mê. Thông thường, trước mỗi chuyến đi, Nhị thường “lục tung” trên mạng internet để tìm hiểu những thông tin về vùng đất mới, văn hóa, tôn giáo, những điều cấm kỵ… ở nơi mình sẽ đặt chân đến. 
Quan niệm truyền thống về công việc, về sự ổn định dường như không phù hợp với cô gái trẻ, năng động này. Chính vì thế, không ít lần, nhiều người hỏi Nhị: khi nào ổn định, khi nào lập gia đình…
“Theo mình, trên thế giới, nhiều lữ khách đã làm nhiều chuyến du lịch trên 20 nước. Họ có thể viết lách, chụp hình, quay phim, làm thiện nguyện... Sau khi hoàn thành những chuyến đi, họ quay về với cuộc sống bình thường. Những chuyến đi mang lại cho họ cái nhìn rộng mở hơn về cuộc sống, mở ra những cơ hội và những mục đích theo đuổi khác trong mỗi giai đoạn cuộc đời. Biết đâu, có người trở thành nhà văn viết sách, chủ công ty startup, về nông thôn sinh sống, hoặc vẫn theo đuổi tiếp những chuyến đi không có tận cùng... Bạn thấy đó, cuộc sống có nhiều chọn lựa thú vị lắm”, Nhị Đắng nói.

Tin cùng chuyên mục