
Theo đó, đối với 11 đơn vị hành chính cấp tỉnh không thực hiện sáp nhập, trên cơ sở biên chế được cấp có thẩm quyền giao giai đoạn 2022-2026 và nhiệm vụ được phân cấp, phân quyền từ Trung ương, chủ động sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức bảo đảm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của các cơ quan tham mưu, giúp việc cấp tỉnh.
11 đơn vị hành chính này rà soát, sắp xếp gắn cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp tỉnh, bảo đảm hoạt động của chính quyền địa phương 2 cấp liên thông, không gián đoạn, hiệu lực và hiệu quả.
Trong khi đó, đối với 23 đơn vị hành chính cấp tỉnh sau sáp nhập, hợp nhất có thể kết hợp cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ theo lộ trình, cơ bản sau 5 năm tổng biên chế bảo đảm đúng quy định của cấp có thẩm quyền giao.
Sau sắp xếp ổn định, năm 2026, căn cứ hướng dẫn của cấp thẩm quyền về tiêu chí xác định biên chế và khung biên chế của các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong hệ thống chính trị, các địa phương sẽ chủ động điều phối, cân đối, quyết định giao biên chế cho từng cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý theo thẩm quyền, bảo đảm thực hiện mục tiêu tinh giản biên chế theo quy định.
Dự kiến, phương án bố trí khung biên chế đối với các đơn vị hành chính cấp xã khoảng 32 biên chế (không bao gồm khối đảng, đoàn thể và không bao gồm ban chỉ huy quân sự cấp xã).
Cụ thể, lãnh đạo HĐND gồm 1 chủ tịch, 1 phó chủ tịch; lãnh đạo UBND gồm 1 chủ tịch, 2 phó chủ tịch; 2 ban của HĐND gồm 2 trưởng ban, 2 công chức; 3 phòng chuyên môn của UBND, mỗi phòng có 2 công chức lãnh đạo, quản lý chuyên trách; trường hợp phó chủ tịch UBND kiêm trưởng phòng thì được bố trí 1 phó trưởng phòng chuyên trách.
Bên cạnh đó, dự kiến phòng chuyên môn bình quân 5 công chức/phòng. Trung tâm phục vụ hành chính công gồm 1 phó chủ tịch UBND kiêm giám đốc trung tâm, 1 phó giám đốc chuyên trách và 5 công chức (trường hợp thực hiện mô hình trung tâm hành chính công 1 cấp do cấp tỉnh bố trí người làm việc cho phù hợp).