Đồ chống nóng tránh tia UV

Dưới cái nóng “đổ lửa” của khu vực Nam bộ, nhiều sản phẩm thời trang như quần áo, găng tay… chống tia tử ngoại (UV) bán tại thị trường TPHCM được nhiều người tiêu dùng tìm mua. Mỗi sản phẩm có giá khá cao so với mặt hàng chống nắng thông thường, nhưng khả năng phòng tránh tia UV có được thực sự như quảng cáo hay không vẫn còn là nghi vấn.

Rảo một vòng quanh các cửa hàng chuyên về thời trang chống nắng trên đường Phan Đình Phùng (quận Phú Nhuận), Nguyễn Đình Chiểu (quận 3)…, cho thấy mặt hàng có khả năng ngăn ngừa tia UV được khách ưu ái lựa chọn. Giá bán một chiếc khẩu trang mỏng (dày hơn khẩu trang y tế chút đỉnh) dành cho trẻ em dao động từ 100.000 - 150.000 đồng/chiếc; khẩu trang người lớn có giá từ 180.000 - 430.000 đồng/chiếc. Riêng áo chống nắng, giá dao động từ 400.000 - 500.000 đồng, thậm chí có nơi rao bán với giá hàng triệu đồng một chiếc. Có điều, nhìn chung các mặt hàng này đều không mấy khác biệt so với thời trang chống nắng bình thường, từ mẫu mã đến kiểu dáng.

Sự khác biệt duy nhất ở đây, theo như thông tin từ nhân viên bán hàng, thì phần lớn mặt hàng được sản xuất hoặc nhập khẩu trực tiếp từ nước ngoài như Nhật Bản, Singapore… Nhờ khả năng chống nắng đặc biệt nên sản phẩm có tác dụng giải nhiệt, làm dịu mát cơ thể, mềm mại làn da khi phải ra ngoài trời nắng; đồng thời ngăn cản tia UV có nguy cơ gây ung thư da. Điều này đạt được nhờ công nghệ hiện đại đưa thành phần chống nắng vào sợi vải trong quá trình dệt. Một số điểm bán còn khẳng định sợi vải của áo, váy chống nắng được làm từ sợi nano hoặc tẩm bột nano (có khả năng phân hủy hóa chất độc hại, chống nắng…). Đáng chú ý, các sản phẩm có chỉ số chống nắng đối với vải (UPF) ở mức UPF 50+, tránh được tia UV từ 98% đến trên 99%; sản phẩm có chứng nhận của Cục Bảo vệ bức xạ và an toàn hạt nhân Australia (Arpansa). Tuy vậy, Arpansa cũng nêu rõ, sản phẩm chống tia UV thực sự hiệu quả khi đảm bảo các điều kiện như… trong phòng thí nghiệm, chẳng hạn: độ ẩm vải, độ co dãn thấp, độ khít của sợi dệt, thành phần sợi vải... 

Tuy nhiên, phóng viên Báo SGGP trao đổi nhanh với một số chuyên gia khoa học công nghệ chiều ngày 9-5 thì nhận được thông tin: Việc quảng cáo và thực tế thường có độ “vênh” nhất định. Trong trường hợp quần áo chống nắng được dệt nguyên chiếc bằng sợi nano, giá không hề rẻ. Với sợi vải tẩm nano thì khả năng bong tróc cao. Để bảo vệ cơ thể, người dân nên dùng quần áo, khẩu trang có chất liệu đủ dày, sậm màu, thấm hút mồ hôi tốt… Ngoài ra, người dân nên tránh ra ngoài đường vào giờ cao điểm, những lúc mặt trời gay gắt nhất, đó cũng là một trong những cách tránh nắng hữu hiệu. Thực sự, nếu mua được sản phẩm thời trang chống nắng, chống tia UV như những điểm bán hàng khẳng định thì quá tốt; còn ngược lại, nếu mua nhầm người tiêu dùng có thể lãng phí tiền bạc vô ích cho một sản phẩm thiếu kiểm chứng.

THI HỒNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Người dân đi mua sắm sau giãn cách. Ảnh: LẠC PHONG

Siêu thị khuyến mãi lớn ngày Phụ nữ Việt Nam

Nhóm thực phẩm tươi sống có tỉ lệ giảm giá lên đến 50%, cao nhất trong những tháng qua, nhất là đối với các mặt hàng thường xuyên tăng giá trên thị trường. Riêng nhóm hàng thực phẩm đóng gói, bánh, kẹo, nước giải khát, tăng lực… ngoài thực hiện giảm giá từ 30-50%, còn có chương trình “Mua hàng tặng kèm quà” hấp dẫn.

Địa ốc

Ngân hàng - Chứng khoán

Nông nghiệp

Đầu tư

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế