Đô thị đảo Phượng Hoàng - Nguồn cảm hứng của NTK Hoàng Minh Hà trong BST mới

Phượng hoàng trong bộ sưu tập “Phoenix Hoán” của Hoàng Minh Hà không phải là những hình ảnh trực quan mà mang một ý niệm xuyên suốt.
Đô thị đảo Phượng Hoàng - Nguồn cảm hứng của NTK Hoàng Minh Hà trong BST mới

“Phoenix Hoán” ra mắt tối 28-12 ở Lễ hội Thời trang quốc tế Việt Nam (Vietnam International Fashion Festival), tại Novaland Gallery 179 Hai Bà Trưng. Bộ sưu tập gồm hơn 30 thiết kế và chọn Hoa khôi Lan Khuê là gương mặt vedette.

Hoàng Minh Hà đã mất khá nhiều thời gian, đầu tư cảm xúc và ý tưởng khi quyết định đưa hình ảnh chim phượng hoàng - một trong tứ linh của văn hóa phương Đông vào bộ sưu tập của mình. Cùng lắng nghe chia sẻ của Quán quân Project Runway mùa đầu tiên 2013, một trong ba nhà thiết kế người Việt là thành viên của Hiệp hội Cao cấp thời trang châu Á nhân sự kiện bộ sưu tập (BST) này ra mắt.

- Bộ trang phục của anh lấy cảm hứng từ phượng hoàng, lý do vì sao?

- Tôi nghĩ biểu tượng phượng hoàng có giá trị rất lớn và thiêng liêng trong văn hóa của người phương Đông. Đối với tôi, phượng hoàng thuộc về ý niệm, và tinh thần “phượng hoàng” được thể hiện qua bộ sưu tập của tôi thông qua màu sắc, những điểm nhấn nhá, chất liệu sử dụng… và nét uyển chuyển, kiêu sa những người mẫu. 

Đô thị đảo Phượng Hoàng - Nguồn cảm hứng của NTK Hoàng Minh Hà trong BST mới ảnh 1

- Anh có thể chia sẻ việc sử dụng nhiều tông màu: trắng, vàng, xanh, đỏ... và các trang phục còn có hình ảnh cỏ cây sông nước?

- Phượng hoàng không chỉ là phượng hoàng, mà phượng hoàng phải có một môi trường sống, liên quan đến sinh thái, liên quan đến nước, đến hoa cỏ xung quanh... Không thể nào chỉ đặt phượng hoàng trên một mỏm đá hoặc chỉ một hình tượng phượng hoàng là thể hiện được hết thần thái “phượng hoàng”. Ở đây, có một sự giao thoa giữa phượng hoàng và môi trường xung quanh.

Trong Phoenix Hoán, từng tác phẩm riêng biệt không thể nào thể hiện hết được, mà có độ chuyển từ đầu đến cuối, từ khi chim phượng hoàng còn tinh khôi đến khi chuyển mình rực rỡ. Có tác phẩm thể hiện yếu tố nước, thiên nhiên hay cỏ cây, có tác phẩm lại toát lên được độ uyển chuyển, rực rỡ của phượng hoàng, độ bay vút, trong trẻo… Tất cả cộng lại giúp người xem cảm nhận được một “phượng hoàng” đầy kiêu sa, cao quý. 

Đô thị đảo Phượng Hoàng - Nguồn cảm hứng của NTK Hoàng Minh Hà trong BST mới ảnh 2

- Những chi tiết nào trong bộ sưu tập giúp anh thể hiện được thần thái “phượng hoàng”?

- Về chất liệu, tôi phải đặt sản xuất riêng. Mỗi nhà thiết kế có nguồn chất liệu riêng sao cho thể hiện được tinh thần của BST cũng như phong cách thiết kế đặc trưng. Với BST này, tôi sử dụng chất vải có organza (tơ sống), tơ tằm, sequin tạo độ ánh hay những loại vải có tỉ lệ pha trộn cotton, polyester, sợi tự nhiên, sợi pha tạo độ rũ, độ đứng cần thiết.

Ở phần xử lý kỹ thuật, các nếp gấp, nếp xếp tạo được độ uyển chuyển như dòng nước, độ bồng bềnh, từ đó toát lên tinh thần phượng hoàng, mà không cần đưa hình ảnh phượng hoàng ra bề ngoài, tôn vinh vẻ uy quyền của phụ nữ.

- Cụ thể, yếu tố nữ quyền thể hiện thế nào trong bộ sưu tập lần này?

Đô thị đảo Phượng Hoàng - Nguồn cảm hứng của NTK Hoàng Minh Hà trong BST mới ảnh 3

Vì vậy mới có câu chuyện đôi khi “em” là giọt sương mai, đôi khi là giọt vang cay nồng, đôi khi là bông hoa nở rộ, đôi khi là cơn gió, đôi khi “em” là phượng hoàng. Và cuối cùng, “em” là ai thì cũng là chính “em” thôi. Tức là, phụ nữ có thể hóa thân thành tất cả mọi thứ, chỉ cần cô ấy đẹp và được tự do tận hưởng hạnh phúc.

- Anh gặp thuận lợi và khó khăn gì khi thực hiện bộ sưu tập này?

Để ra được bộ sưu tập, tôi phải nghiên cứu rất nhiều. Nếu để hình ảnh phượng hoàng xuất hiện liên tục sẽ khiến mọi người cảm thấy giống như phải ăn một món cho cả bữa tiệc, nên tôi cũng thấy khá áp lực. Quan điểm của tôi là làm sao phải tinh tế, phải thể hiện được ý niệm sâu xa và người xem cảm thấy rằng đây là một bộ sưu tập mang tính nghệ thuật.

Đô thị đảo Phượng Hoàng - Nguồn cảm hứng của NTK Hoàng Minh Hà trong BST mới ảnh 4

Thuận lợi lớn là tôi có một ý tưởng rất đặc biệt cùng nguồn tham khảo phong phú từ đô thị đảo Phượng Hoàng – một phân kỳ mới ra mắt của dự án đô thị sinh thái thông minh Aqua City, nơi cho tôi nhiều ý tưởng cũng như cảm xúc về môi trường sống của loài chim phượng hoàng.

- Bộ sưu tập của anh lấy cảm hứng từ đô thị đảo Phượng Hoàng dự án Aqua City ra sao? 

- Những tinh thần tôi đang chia sẻ thuộc về chim phượng hoàng thật tình cờ lại gần như trùng khớp với những tôn chỉ mà Aqua City đang hướng tới. Loài chim phượng hoàng cần được sống trong một hệ sinh thái nguyên sinh trong lành và tương tác với cỏ cây, sông nước, nắng gió, mây trời thì đô thị đảo Phượng Hoàng cũng có được tất cả những điều này.

- Là một nhà thiết kế, anh cần một không gian như thế nào để sáng tạo?

- Tôi rất thích nước và không gian gắn với thiên nhiên. Ở nhà mình, tôi cũng trồng rất nhiều cây ngay ban công. Nhờ vậy, mỗi ngày tôi nghe được tiếng chim hót, không phải tôi nuôi mà là chim trong tự nhiên, thấy cây xanh tìm đến. Đó là không gian giúp tôi thư giãn, cảm nhận cuộc sống và nảy ra ý tưởng. Thực tế thì tôi không thể nào ngồi trong phòng kín mà sáng tạo được.

Đô thị đảo Phượng Hoàng - Nguồn cảm hứng của NTK Hoàng Minh Hà trong BST mới ảnh 5
Tôi nghĩ đảo Phượng Hoàng dành cho những ai đã trải qua giai đoạn đủ đầy về tinh thần và mọi thứ rồi, họ biết họ cần không gian hòa quyện với thiên nhiên đó, họ cũng mang trong mình chất nghệ sĩ nữa, như vậy họ sẽ cảm nhận được trọn vẹn không gian sống nơi đây.
Đô thị đảo Phượng Hoàng - Nguồn cảm hứng của NTK Hoàng Minh Hà trong BST mới ảnh 6

Tạo ra được một không gian sống hòa quyện cùng thiên nhiên, cỏ cây và sông nước hiếm có như vậy, tôi cho rằng đảo Phượng Hoàng là không gian tuyệt vời để sáng tạo, để làm việc và để tận hưởng cuộc sống.

Tin cùng chuyên mục