Nguyên nhân làm hỏng Pongtu xe gắn máy

Do xăng pha Acetone hàm lượng cao

Ngày 29-8, Sở Khoa học- Công nghệ TPHCM đã họp báo công bố bước đầu kết quả kiểm tra chất lượng xăng dầu trên địa bàn thành phố. Các cơ quan chức năng đã xác định được nguyên nhân gây hư hỏng Pongtu xe gắn máy là do xăng có chứa dung môi Acetone với hàm lượng cao.

Hàm lượng Acetone chiếm 4% - 5,7% thể tích

Kiểm tra đo lường tại một trạm xăng.

Giám đốc Sở Khoa học- Công nghệ TPHCM, ông Phan Minh Tân khẳng định dư luận phản ánh về việc Pongtu xe gắn máy bị giãn nở dẫn đến hỏng hóc trong nửa tháng qua là có thật. Dư luận cũng hết sức phân vân và đặt nhiều nghi vấn như xăng có pha cồn, pha dầu hôi hay Pongtu kém chất lượng?

Trước bức xúc của dư luận, Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 3 tại TPHCM (Trung tâm 3) đã kiểm tra lại toàn bộ số lô xăng đã nhập về Việt Nam trong tháng 8-2006. Ngày 25-8, Trung tâm 3 đã thông báo đến Sở KH-CN là trong tháng 8 có 2 lô xăng nhập khẩu vào TPHCM có dấu hiệu khác thường.

Cụ thể, một lô A95 với số lượng trên 5.665 tấn và một lô A92 khoảng 4.027 tấn do 2 công ty khác nhau nhập về. Cả 2 lô hàng này đều đạt tiêu chuẩn chất lượng xăng không chì theo quy định của Việt Nam ban hành năm 2000. Tuy nhiên, qua phân tích, các chuyên gia đã phát hiện cả 2 lô hàng này có một số chỉ tiêu như áp suất hơi bão hòa trên ngưỡng cho phép và có chứa dung môi Acetone với hàm lượng tương đối cao.

Đồng thời với kiểm nghiệm của Trung tâm 3, ngày 26-8, Trung tâm Đào tạo và Phát triển sắc ký TPHCM cũng đã tiến hành phân tích các mẫu xăng có nghi vấn làm hư hỏng Pongtu xe gắn máy và cũng xác định trong xăng có chứa hàm lượng Acetone dao động 4% - 5,7% thể tích. Trong khi theo quy định của tiêu chuẩn thế giới, hàm lượng Acetone trong xăng không được quá 0,01%.

Từ những kết quả kiểm nghiệm nói trên, Sở KH-CN và Trung tâm 3 bước đầu kết luận nguyên nhân gây hỏng Pongtu xe gắn máy là do 2 lô hàng nhập khẩu nói trên trong tháng 8 có chứa hàm lượng Acetone cao.

Vẫn còn nguy cơ hư hỏng Pongtu


Tại sao có Acetone trong xăng? Đó là một ẩn số được dư luận thắc mắc. Xét về tiêu chuẩn của Việt Nam và thế giới thì khi pha Acetone vào không làm thay đổi các chỉ tiêu khác của xăng nhưng nhiều nước trên thế giới cấm pha Acetone vào xăng.

GS.TS Chu Phạm Ngọc Sơn cho rằng với tiêu chuẩn Việt Nam và khả năng phân tích yếu kém của các phòng thí nghiệm tại các công ty nhập khẩu xăng dầu thì việc phát hiện Acetone cực kỳ khó. Vấn đề đáng quan tâm là việc pha Acetone vào xăng nhằm mục đích gì? Có ý kiến cho rằng Acetone là chất phụ gia làm tăng chỉ số octan, nghĩa là làm tăng chất lượng của xăng. Nhưng điều này chưa được kiểm chứng.

Còn theo Sở KH-CN, xét về mặt kinh tế thì việc pha Acetone vào xăng là không lợi nhuận vì giá Acetone trong tháng 8-2006 của Trung Quốc 695-710 USD/tấn, của các nước ASEAN 750-770 USD/tấn là quá cao. Như vậy, động cơ, mục đích của việc pha Acetone vào xăng là gì? Điều này cần các cơ quan chức năng xem xét.

Tuy nhiên, điều đáng nói là trong cuộc họp báo ngày 29-8, Sở KH-CN đã không công bố danh tính cũng như hệ thống đại lý của 2 công ty đã nhập khẩu xăng có chứa Acetone hàm lượng cao. Trong khi lượng xăng mà 2 công ty này phân phối ra thị trường là rất lớn và được biết đến ngày 27-8 còn tồn kho 1.186 tấn xăng A92 và xăng A95 thì còn rất nhiều. Điều này có nghĩa toàn bộ hệ thống đại lý phân phối của 2 công ty trên trong số 500 đại lý ở TPHCM vẫn còn xăng pha Acetone và nguy cơ người tiêu dùng mua phải xăng kém chất lượng vẫn còn, Pongtu vẫn có thể bị hỏng! 

TƯỜNG LÂM
 

Các tin, bài viết khác